Thứ sáu, 19/04/2024 21:04 (GMT+7)

Cần Thơ: Dân “kêu trời” vì cơ sở nấu nhôm gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân sống quanh cơ sở tái chế nhôm đóng tại thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) đang vô cùng bức xúc khi phải sống trong cảnh bị khói và mùi hôi của cơ sở này thải ra tra tấn.

Đáng nói, dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt và đình chỉ, nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động.

Phản ánh đến Báo Lao Động, ông Võ Văn Mười (50 tuổi, trú ấp Thới Bình, thị trấn Cờ Đỏ) bức xúc, cơ sở nấu nhôm cạnh nhà ông hoạt động từ tháng 9.2017, thải ra khói có mùi hôi gây khó chịu, đau đầu, buồn nôn khi ngửi phải. Sau khi hoạt động được khoảng 1 tháng, người dân làm đơn kiến nghị chính quyền xử lý thì cơ sở này đã bị cơ quan chức năng buộc ngừng hoạt động một thời gian. Mới đây, bỗng thấy cơ sở này hoạt động trở lại. Người dân tiếp tục gửi đơn lên huyện, lên Sở TNMT thì họ không hoạt động ban ngày nữa mà lén út hoạt động về ban đêm. “Chúng tôi là nông dân. Ban ngày đi làm cực khổ rồi. Đêm về nhà để nghỉ ngơi chút mà mùi hôi từ khói của cơ sở đó thải ra khiến chúng tôi đau đầu, buồn nôn không thể ngủ được. Chúng tôi yêu cầu chính quyền khẩn trương xử lý chứ dân quá sức chịu đựng” - ông Mười bức xúc.

Cột khói bốc ra nhìn thấy rất rõ từ xa khi cơ sở tái chế nhôm hoạt động khiến dân bức xúc vì ô nhiễm. Ảnh: TRẦN TUẤN.

Ông Đỗ Xuân H (51 tuổi, trú ấp Thới Trung, thị trấn Cờ Đỏ) cho biết, do cơ sở tái chế nhôm này nằm ở khu vực giáp ranh giữa ấp Thới Trung, Thới Bình của thị trấn Cờ Đỏ và ấp Thới Bình 2 của xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ) nên mỗi khi hoạt động, gió thổi làm khói phân tán gây mùi hôi đến khoảng vài trăm hộ dân ở 3 ấp. Đã nhiều lần dân gửi đơn tập thể phản ánh lên chính quyền nhưng không hiểu sao, cơ sở này vẫn chưa bị dẹp bỏ.

Thách thức đến bao giờ?

Ông Bùi Văn Kiệt - Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ - cho biết, cơ sở trên là Cơ sở tái chế nhôm Hiếu Hiền do ông Nguyễn Thanh Dũng làm chủ, hoạt động từ năm 2017 với giấy phép kinh doanh có ngành nghề nấu nhôm. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì bị người dân phản ánh gây ô nhiễm. Sau đó, huyện tiến hành kiểm tra đã xử phạt hành chính lỗi vi phạm về giấy phép xây dựng và lỗi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền khoảng 30 - 40 triệu đồng. Còn về vấn đề ô nhiễm, do huyện không có thiết bị đo, quan trắc mức độ ô nhiễm nên đã có văn bản đề nghị Sở TNMT kiểm tra, xử lý.

Thế nhưng, Đoàn của Sở TNMT TP.Cần Thơ đã 2 lần đến kiểm tra đều không thấy cơ sở hoạt động nên không thể lấy mẫu. Trong khi, gần đây, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động lén lút, dù đã bị huyện lập biên bản đình chỉ. “Một tuần trước, chủ cơ sở này đến xin cho phép hoạt động thử nghiệm nhưng tôi không đồng ý. Tôi đã giao cho Phòng TNMT làm văn bản tham mưu để ký gửi yêu cầu cơ sở đó phải cam kết trong thời hạn bao lâu nữa sẽ có đầy đủ giấy phép đảm bảo đủ điều kiện xả thải ra môi trường theo quy định thì mới cho hoạt động. Nếu không, kiên quyết sẽ rút giấy phép” - ông Kiệt nói.

Trao đổi với PV ngày 28.5, bà Cao Thị Minh Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT TP. Cần Thơ) cho biết: Chi cục đã cử đoàn đi kiểm tra ngay khi tiếp nhận phản ánh của người dân về ô nhiễm đối với cơ sở này. Thế nhưng, khi đoàn đến thì cơ sở không hoạt động nên không thể lấy mẫu khói để quan trắc mức độ ô nhiễm được. Cũng theo bà Thảo, với chức năng của mình, chi cục khi kiểm tra phải thông báo trước theo quy định nên không thể tiến hành kiểm tra đột xuất được. Do vậy, chi cục đã tham mưu sở giao cho Thanh tra sở vào cuộc.

Còn ông Lý Đạt Lợi - Chánh Thanh tra Sở TNMT TP. Cần Thơ - cho biết, ngày 16.5 vừa qua, Thanh tra Sở có xuống thanh tra cơ sở tái chế nhôm nói trên. Tuy nhiên, khi đến nơi thì cơ sở này đã ngừng hoạt động nên không lấy mẫu được mà chỉ lập biên bản ghi nhận là đã ngừng hoạt động.

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Cần Thơ: Dân “kêu trời” vì cơ sở nấu nhôm gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...