Thứ sáu, 29/03/2024 12:59 (GMT+7)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, Trung Bộ

MTĐT -  Thứ sáu, 30/10/2020 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 31-10, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió đông trên cao, từ nay đến ngày 31-10, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm; riêng Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi hơn 350mm.

Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ nay đến ngày 31-10, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi hơn 200mm/đợt.

Hiện nay, trên khu vực tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã có mưa rất to. Lượng mưa trong 03 giờ vừa qua (từ 03h/30/10-06h/30/10) tại trạm Quán Hành 273mm, Vinh 126mm, Yên Thành 125mm, Chợ Tràng 118mm (Nghệ An); Đậu Liêu 179mm, Đò Điệm 141mm, Hồ chứa nước Cù Lây 61,8mm (Hà Tĩnh)…

Mưa dồn dập trong thời gian ngắn có thể tạo ra lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất ở các sườn đồi núi rất nguy hiểm. (Ảnh Internet)

Cảnh báo: Trong khoảng 1-3 giờ tới, trên khu vực tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, có nơi trên 180mm.

Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ rất cao tại các huyện:

 Nghệ An: Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Tân Kỳ, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, TP. Vinh, TX Cửa Lò.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ cao tại huyện:

 Nghệ An: Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Hoàng Mai Yên Thành, Nghi Lộc.

Hà Tĩnh: Hồng Lĩnh, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất... Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền để bảo đảm an toàn tính mạng.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, Trung Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới