Thứ sáu, 29/03/2024 20:57 (GMT+7)

Cao Lộc (Lạng Sơn): Gây ô nhiễm chì nặng, sao vẫn chưa bị xử lý?

MTĐT -  Thứ năm, 08/02/2018 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân thôn An Tri (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) phản ánh nhiều năm nay phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, nhiễm độc hóa chất (chì) từ nhà máy chế biến chì...

“Chúng tôi không có khái niệm bao che cho những sai phạm mà doanh nghiệp mắc phải và cũng không tạo “vùng cấm” bảo vệ doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường khiến người dân hàng ngày chịu khổ, nếu sai phạm chúng tôi kiên quyết xử lý” – đó là những lời khẳng định của ông Chu Văn Nam, Chi cục Trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn với phóng viên.

Ngày 22/12/2017, sau khi Môi trường và Đô thị điện tử có bài phản ánh “Cao Lộc (Lạng Sơn): Chính quyền ‘bất lực’ với vấn nạn ô nhiễm chì”. Bài viết phản ánh về những bức xức của người dân thôn An Tri (xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) nhiều năm nay phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, nhiễm độc hóa chất (chì) từ việc nấu chì, cô chì của nhà máy chế biến chì thỏi công suất 10.000 tấn/ năm thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Bộ quản lý. Người dân nhiều năm phải sống trong cảnh ốm đau, tật nguyền, hoa màu giảm sút, gia súc chết yểu… làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống, kinh tế của người dân trong vùng.

Ngoài ra, bài viết cũng chỉ rõ sự thiếu trách nhiệm và “bất lực” của các cấp chính quyền địa phương, khi không có biện pháp xử lý triệt để vấn nạn ô nhiễm môi trường, nhiếm độc hóa chất xảy ra với người dân.

Nhà máy cô chì thuộc Công ty CP Kim loại màu Bắc Bộ đang hoạt động khói bay mù mịt.

Đề có câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc tại sao, Công ty Kim loại màu Bắc Bộ hoạt động không đủ điều kiện vẫn được tồn tại? Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân viết đơn kêu cứu các cấp chính quyền “tố” doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhiễm độc hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong vùng mà chính quyền “ngang nhiên” bỏ ngơ? Phải chăng chính quyền đang bao che cho những sai phạm hay không đủ năng lực xử lý, giải quyết sự việc trên?.

Trước nhứng câu hỏi trên, PV đã cuộc làm việc với ông Chu Văn Nam, Chi cục Trường Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Lạng Sơn.

Ông Nam cho biết, việc Công ty Kim loại màu Bắc Bộ gây ô nhiễm môi trường là đúng, người dân phản ánh có đầy đủ căn cứ và cơ sở. Gần đây, người dân sinh sống gần nhà máy còn viết đơn “phê phán” Chi cục Bảo vệ môi trường chúng tôi làm việc thiếu trách nhiệm, chậm công bố kết quả và có dấu hiệu bao che cho doanh nghiệp hoạt động sai phạm.

Vừa qua, sau khi đoàn xuống kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm khu vực quanh nhà máy phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất mà công ty gây ra.

Công bố tỉ lệ chì trong không khí ngoài nhà máy luôn vượt mức cho phép liên tục 24/24 giờ là 8,417 lần so với giới hạn cho phép.

Cụ thể, qua việc đo đạc và lấy mẫu chất lượng không khí liên tục 24/24 giờ tại thôn An Tri, xã Bình Trung cho thấy tỉ lệ chì (pb) vượt ngưỡng cho phép đã lên 8,417 lần so với QCVN05/2013/BTNMT về chất lượng không khí xung quanh.

Ngoài ra, công ty còn thực hiện xả trộm nước thải ra ngoài môi trường, khi người dân phát hiện, báo cáo lên cấp chính quyền xuống qua kiểm tra và lấy mẫu phân tích kết quả cho thấy, các thông số BOD5, COD, màu, tổng P, tổng N, amoni, mangan, sắt, florua, sunfua, chì, asen, kẽm, cadimi… Đều vượt quy chuẩn nước thải công nghiệp từ 3,23 đến 42,130 lần cho phép. Trong đó, thông số chì (pb) vượt 14,99 lần so với quy định chuẩn.

93% mấu xét nghiệm nông sản, hoa màu đều vượt ngưỡng hàm lượng chì cho phép 24,497 lần.

Do quá trình hoạt động không đảm bảo, cho nên một thời gian dài rất nhiều người dân và công nhân tại nhà máy có dấu hiệu “phơi nhiễm” hóa chất độc hại và có biểu hiện mệt mỏi, ốm yếu..

Sau khi chúng tôi thâm nhập, nắm bắt thực tế về quá trình xét nghiệm độc tố của người dân và công nhân làm việc trực tiếp tại nhà máy do Sở y tế phối hợp với Viện sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường Bộ y tế tổ chức cho kết quả 246 người dân và công nhân được xét nghiệm đều nhiễm chì và cần ngay sự tư vấn, can thiệp của ngành y tế nhằm đào thải, chống độc.

Các mẫu xét nghiệm khác về đất, hoa màu cũng cho kết quả không mấy khả quan khi 93% mẫu xét nghiệm nhiễm chì với hàm lượng vượt mức cao trên 24,497 lần cho phép.

Kết quả xét nghiệm độc tố trong máu khẳng định 100% (246 người) người được xét nghiệm đều bị nhiễm chì (pb).

Kết quả phân tích mẫu nước vượt mức cho phép nhiều lần ra môi trường.

Với những sai phạm “rõ như ban ngày” như vậy, khi PV đặt câu hỏi tại sao không đình chỉ hoạt động của Công ty Kim loại màu Bắc Bộ để khắc phục hậu quả đã gây ra?.

Ông Nam cho biết, việc này lại phụ thuộc vào sư chỉ đạo của cấp trên. Hai nữa, tỉnh cúng đang tạo điều kiện cho công ty khắc phục để tồn tại nên chúng tôi cũng đang cố gắng giám sát đơn vị.

Hàng ngày, người dân thôn An Tri, xã Bình Trung phải “sống mòn, chết mòn” vì ô nhiễm không khí, nước, đất… Và nhiễm độc hóa chất thì các cấp lãnh đạo lại cố tình bao che, tạo điều kiện cho những sai phạm mà Công ty Kim loại màu Bắc Bộ gây ra trong suốt thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nơi đây liệu có đúng? Câu hỏi này chúng tôi sẽ rành cho các cơ quan ban ngành liên quan trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến cho bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Cao Lộc (Lạng Sơn): Gây ô nhiễm chì nặng, sao vẫn chưa bị xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới