Thứ năm, 25/04/2024 11:01 (GMT+7)

“Cát tặc” lại hoành hành giữa mùa dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc

Minh Nhật -  Thứ bảy, 11/04/2020 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lúc lén lút, lúc lộ thiên, các tàu cát chỉ chực chờ cơ hội là vươn “vòi bạch tuộc” cắm sâu xuống lòng sông hút cát.

Liên tiếp thời gian gần đây, hàng loạt tàu cát liên tục quần thảo tại khu vực sông Lô, sông Phó Đáy thuộc tỉnh Vĩnh Phúc khiến người dân không khỏi bất bình. Nguy hiểm hơn, nhiều tàu khai thác sẵn sàng hút cát ngay cách UBND xã chỉ chừng vài chục bước chân.

Các tàu cát chỉ chực chờ cơ hội là vươn “vòi bạch tuộc” cắm sâu xuống lòng sông hút cát

 Khi tỉnh Phú Thọ ra văn bản yêu cầu dừng tất cả các điểm làm cát trên sông Lô thì Vĩnh Phúc lại bắt đầu trở thành “điểm nóng”. Chúng tôi nói như vậy không có nghĩa phủ nhận những động thái cương quyết của chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc khi dẹp nạn "cát tặc", tuy nhiên với nhiều “chiêu trò” tinh vi của của “cát tặc”, các cấp chính quyền địa phương như huyện Sông Lô, huyện Lập Thạch dường như “đánh trống, bỏ dùi”.

Ghi nhận thực tế vào chiều ngày 10/4/2020 khu vực xã Bạch Lưu bất ngờ bị sạt lở nghiêm trọng, toàn bộ kè khu vực chống sạt bị cuốn trôi theo dòng nước. Người dân nơi đây cho rằng do các tàu hút cát đã đánh “thuổng” mất chân kè.

Nhiều tuyến kè sạt lở, bờ xôi ruộng mật nằm im lìm dưới đáy sông.

Theo nghi nhận tại khu vực Tứ Yên có ít nhất 3 tàu hút cát. Nhiều nguồn tin khẳng định, các tàu này chỉ hoạt động vào ban đêm vừa tránh được cơ quan chức năng kiểm tra vừa đảm bảo độ “an toàn” không bị soi mói?.

Điều đáng nói, thời điểm phóng viên sau khi tác nghiệp trở lại khu vực tập kế để đảm bảo độ an toàn thì xuất hiện một số công an viên của xã Tứ Yên xin gặp để nói chuyện. Theo lời vị công an xã này thì đơn vị tuần tra thường xuyên và không có chuyện “cát tặc” khai thác?. Khi phóng viên hỏi lại sao hôm nay lại có khai thác thì vị này không nói gì và bỏ đi.

Được biết cách đó chừng hơn 2km có trạm CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên tuần tra kiểm soát trên dòng sông Lô.

Ngày 8/4 tại khu vực xã Việt Xuân huyện Lập Thạch cũng xuất hiện một tàu khai thác cát, khi phóng viên trực tiếp ghi hình thì lập tức mọi hoạt động của tàu này dừng nghỉ. Cũng tại thời điểm này, khi phóng viên trở lại giao điểm sông Phó Đáy bất ngờ phát hiện 2 chiếc tàu hút múc cát “điềm nhiên” hút vét dọc sông.

Khi phóng viên xuống dưới mép sông khi hình thì xuất hiện một người đàn ông lạ “xăm trổ” ngồi trên xe máy canh chừng mọi hoạt động của phóng viên.

Một nguồn tin cho biết đây là tàu hút cát của một người tên V. có “thâm niên” trong “ngành cát” tại huyện Vĩnh Tường?.

Hoạt động khai thác trở nên rầm rộ những ngày gần đây

Ngày 26/3 tại khu vực xã Sơn Đông, xuất hiện 2 tàu khai thác cát. Điều đáng nói các tàu cát này khi thác rầm rộ ngay trước UBND xã Sơn Đông chỉ cách vài bước chân.

Tại buổi làm việc với UBND xã Sơn Đông, ông Khoa, Trưởng công an xã Sơn Đông cho rằng, mình mới về nhận chức nên chưa nắm rõ được tình hình. Các cán bộ xã Sơn Đông thì cho rằng “rất khó để bắt cát tặc”.

Vì sao hàng loạt các tàu cát ngang nhiên hoạt động, bí ẩn về những “quan hệ” đang diễn ra như thế nào?. Chúng tôi sẽ đề cập trở lại trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết “Cát tặc” lại hoành hành giữa mùa dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành