Thứ sáu, 29/03/2024 04:10 (GMT+7)

Cầu Giấy, Hà Nội: Mô hình góc xanh, biến phế thải thành chậu hoa

Trang Triệu -  Thứ hai, 02/07/2018 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ các loại vật liệu phế thải, vật dụng tưởng chừng như bỏ đi như can nhựa, nước giặt hay nước xả vải, người dân phường Quan Hoa đã biến chúng trở thành những chậu hoa xinh xắn và hữu ích.

Ý tưởng sáng tạo độc đáo sử dụng phế liệu như can nhựa, can nước xả vải,... làm chậu hoa được khởi xướng và bắt nguồn từ bà Vũ Thị Thanh Thúy (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Thúy chia sẻ: “Tôi thấy việc tái chế phế thải vừa có mặt tích cực lại vừa có mặt hạn chế, đặc biệt là sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Chính vì vậy tôi đã đưa ra ý tưởng mô hình góc xanh, sử dụng đồ tái chế trồng cây, sau đó triển khai đến các hội viên để cùng thực hiện”.

Bà Vũ Thị Thanh Thúy (Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) là người đưa ra ý tưởng mô hình góc xanh.

Về cách làm, bà Thúy cho biết: “Nguyên liệu thì cần có can càng đã qua sử dụng, càng nhiều màu sắc sẽ càng đẹp hơn, một chiếc kéo, đất và một số loài hoa.

Cắt chậu cho vừa tầm, phần trên sẽ làm hình răng cưa, khoan các lỗ phía đáy chậu để thoát nước và khoan hai lỗ trên đỉnh chậu để có thể treo lên được”.

Những bức ảnh kỷ niệm của bà Thúy về quá trình triển khai mô hình góc xanh

“Trước đây còn thực hiện làm vườn cây trên nóc nhà, tiến triển lên làm đồ tái chế rồi treo những giỏ cây trang trí như bây giờ. Các giỏ hoa được trang trí ở các điểm vui chơi, nhà họp tổ dân phố.

Nhiều nhà họ thấy đẹp nên làm theo và nhân rộng mô hình này, thậm chí có nhà còn dùng để làm chậu trồng rau sạch tại nhà”, bà Thúy nói thêm.

Những can nhựa tưởng chừng là đồ bỏ đi nhưng lại trở thành những vật dụng hữu ích.

Từ ý tưởng ban đầu Hội phụ nữ phường Quan Hoa đã triển khai từ phường đến khu dân cư và cuối cùng là các tổ dân phố trên địa bàn triển khai sâu rộng tới 100% cán bộ hội viên. Không chỉ dừng lại ở đó mô hình “góc xanh” còn được nhân rộng và đem giới thiệu tới toàn thành phố để các địa phương khác cùng thực hiện.

Những ngõ phố tại phường Quan Hoa nay đã được tô diểm bởi những chậu hoa xinh xắn

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Phường Quan Hoa đã tiến hành mở rộng và phổ biến mô hình góc xanh biến phế thải thành chậu hoa đến các tổ dân phố trên địa bàn, kết quả từ khi thực hiện đến giờ đã có 7 điểm trồng hoa từ can nhựa.

Ngoài mô hình này, Hội LHPN phường Quan Hoa còn đang triển khai mô hình 3T đó là “tiết kiệm, tận dụng và tái chế”, được mở rộng từ mô hình góc xanh”.

Những bông hoa đang khoe sắc trong những chiếc chậu nhựa xanh, đỏ, vàng, trắng

Bà Thúy cũng nói thêm: “Mô hình này vẫn đang phát triển rất tốt, chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến người dân. Vẫn kêu gọi mọi người thu gom những can nhựa để thực hiện mô hình góc xanh.

Không chỉ tiếp tục thực hiện mà còn phát triển ý tưởng này thêm phần sáng tạo hơn. Đồng thời triển khai mô hình 3T để làm đẹp góc phố, xóa điểm rác tại địa bàn phường”.

Ý tưởng sáng tạo vì môi trường trên còn được lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy đánh giá cao và coi đây là một trong những sản phẩm tiêu biểu của quận trong nỗ lực tái chế các nguồn rác thải đã qua sử dụng thành đồ vật hữu ích cho cuộc sống.

Các giỏ hoa được trang trí ở các điểm vui chơi, nhà họp tổ dân phố. 

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, các cấp hội phụ nữ trong địa bàn thành phố đã tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, cùng với đó là hiện thực hóa, nhân rộng nhiều sáng kiến và khuyến khích người dân tham gia tái chế, tái sử dụng các loại phế thải chung tay bảo vệ môi trường.

Mỗi phường, mỗi quận có cách làm khác nhau, nhưng những hoạt động này đã góp phần không nhỏ giúp cải thiện môi trường, tiết kiệm, giảm tình trạng tồn ứ rác thải.

Có thể nói ý tưởng sáng tạo của phường Quan Hoa dù là việc làm nhỏ nhưng đã góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế các loại phế thải ra môi trường. Không chỉ làm đẹp cảnh quan ngõ phố mà còn làm đẹp cho mỗi gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Giấy, Hà Nội: Mô hình góc xanh, biến phế thải thành chậu hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.