Thứ sáu, 29/03/2024 07:13 (GMT+7)

Chất lượng không khí Hà Nội liên tục giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở hầu hết khu vực, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức trung bình và kém, có nhiều nơi ở mức xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Sau một thời gian được cải thiện, những ngày đầu tháng 9, chất lượng không khí Hà Nội liên tục suy giảm. Ở hầu hết khu vực, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức trung bình và kém, có nhiều nơi ở mức xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.

Đặc biệt vào những ngày vừa qua, tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ xếp hạng Hà Nội đứng thứ 5 trong số 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Theo đó, Air Visual cảnh báo ô nhiễm không khí tại nhiều khu vực Hà Nội ở ngưỡng màu đỏ, với giá trị AQI là 179, tương đương mức xấu, có hại cho sức khỏe tất cả mọi người.

Giá trị AQI mà Pam Air đo chất lượng không khí ở Hà Nội sáng nay là từ khoảng 160 - 250. Một số khu vực có kết quả AQI cao như: Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm) - 245; khu vực Đê La Thành (Đống Đa) gần Trường đại học Văn hóa - 247; gần Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Thanh Xuân) - 244; Giảng Võ (Ba Đình) - 230…

Sau một thời gian được cải thiện, những ngày đầu tháng 9, chất lượng không khí Hà Nội liên tục suy giảm

Trong khi đó, áp dụng cách tính AQI Việt Nam, kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, từ đêm ngày 2 đến sáng 3/9, nồng độ bụi có xu hướng tăng cao ở các khu vực, như: Đại sứ quán Pháp 148, Minh Khai 108, Hàng Đậu 104, Phạm Văn Đồng 103, Thành Công 101...

Ở ngoại thành, phần lớn khu vực có chỉ số AQI ở mức trung bình và có xu hướng tăng trong vài giờ tới.

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường nhận định, trong tuần vừa qua có mưa trên toàn Thành phố, một số trạm do ảnh hưởng của phương tiện giao thông, ngày có sương mù nhẹ, chưa kể đến là chênh lệch giữa ngày và đêm, điều này làm cho các chất ô nhiễm không được khuếch tán, dẫn đến chất lượng không khí có xu hướng xấu đi nhưng không đáng kể và ổn định ở mức cho phép. Tuy nhiên có mưa vào giữa tuần và cuối tuần ở một số nơi, nên chất lượng không khí cũng cải thiện rõ rệt hơn.

Trước thực trạng nêu trên, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế mọi người dân nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em và những người mắc bệnh về hô hấp) nên hạn chế ra ngoài.

Để góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hoài Thu (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí Hà Nội liên tục giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.