Thứ sáu, 29/03/2024 16:51 (GMT+7)

Cháy nhà máy Rạng Đông: 11/12 người không bị nhiễm độc thủy ngân

MTĐT -  Thứ bảy, 31/08/2019 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua xét nghiệm máu, nhóm nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đều trong ngưỡng an toàn và không bị nhiễm độc thủy ngân.

Liên quan đến nguy cơ ngộ độc sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông, Hà Nội, tối ngày (30/8) bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai vừa cho biết: Trong tổng số 12 người (10 phóng viên, nhà báo; 2 người dân) tới xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân sáng nay thì kết quả ban đầu cho thấy có 11 người không có bất thường trong mẫu máu và không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn lại 1 người, do chưa phân tích xong, nên chưa có kết quả.

Bác sĩ Nguyên chia sẻ thêm, nhìn chung thông qua xét nghiệm máu, nhóm nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đều trong ngưỡng an toàn, nhưng để chắc chắn hơn, mọi người có thể đi xét nghiệm thêm nước tiểu.

Các bệnh nhân tới khám tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vì lo ngại nhiễm độc thủy ngân. ( Ảnh VOV)

Về tình trạng sức khỏe của 2 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thông tin của Bệnh viện Bộ Xây dựng cho biết, nguyên nhân do ngạt khói trong quá trình thực thi nhiệm vụ và hiện sức khỏe ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), kết quả thuỷ ngân máu của 11/12 người đến làm xét nghiệm là bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết trong ngày 30/8, có 12 người tới khám do nghi ngờ nhiễm độc thuỷ ngân sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Những người trên đều có biểu hiện đau đầu, khó chịu. Qua thăm khám, các bệnh nhân có dấu hiệu sống ổn định, đã được làm xét nghiệm.

"Chúng tôi đã có kết quả xét nghiệm máu của 11/12 bệnh nhân. Kết quả thuỷ ngân máu của 11 bệnh nhân bình thường. Một bệnh nhân nữ chưa có kết quả. Tuy nhiên, các bác sĩ cần phải lấy đủ nước tiểu để chắc chắn thêm”, bác sĩ Trung Nguyên nói.

Theo bác sĩ Nguyên, thuỷ ngân được sử dụng trong cuộc sống rất nhiều, nếu cháy vỡ trong nhiệt độ cao sẽ bốc hơi, có nguy cơ gây ngộ độc. Tuy nhiên, nguy cơ này phụ thuộc nhiều yếu tố như nồng độ, thời gian tiếp xúc, chiều gió, độ tuổi....

Dấu hiệu ngộ độc được chia thành nhiều dạng, tùy theo loại thủy ngân. Trường hợp hít phải thuỷ ngân kim loại, trong vòng vài giờ, người bệnh sẽ có biểu hiện nôn mửa, đau đầu...

Lúc này, nạn nhân cần được đưa ra khỏi môi trường ô nhiễm, nếu dính hoá chất vào các bộ phận trên cơ thể cần dùng nước để rửa sạch. Bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân cấp tính cần được điều trị ngay, tránh trở thành ngộ độc mạn tính.

Vì vậy, khi có các triệu chứng nôn mửa, đau đầu, tiêu chảy, người dân cần tới cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm nước tiểu, máu. Đây là xét nghiệm có thể xác định được cơ thể có bị nhiễm độc thuỷ ngân hay không trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với yếu tố nguy cơ.

Lưu ý, người dân không được tự ý áp dụng các biện pháp thải độc thuỷ ngân tại nhà. Để loại bỏ chất độc này ra khỏi cơ thể, người dân cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Bùi Phương

Bạn đang đọc bài viết Cháy nhà máy Rạng Đông: 11/12 người không bị nhiễm độc thủy ngân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.