Thứ sáu, 29/03/2024 19:25 (GMT+7)

Cháy rừng khiến không khí Indonesia ô nhiễm nhất trong 4 năm qua

MTĐT -  Thứ hai, 23/09/2019 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau xuống thấp kỷ lục vào ngày 22/9 sau khi khói mù từ các đám cháy rừng đỉnh điểm ở các tỉnh khác của đảo này lan sang đây.

Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) tại Pekanbaru đã tăng mạnh lúc 10h tối cùng ngày, vượt qua 700 - vượt mức khói mù nghiêm trọng nhất của Indonesia năm 2015. Sau đó, chỉ số giảm xuống 489 PSI vào 7h sáng 23/9.

Tỉnh Riau bị bao phủ bởi khói mù dày đặc từ các tỉnh lân cận Jambi và Nam Sumatra lan sang. Đây là 3 tỉnh trong số các tỉnh gần nhất với Singapore. Chỉ số Tiêu chuẩn Ô nhiễm (PSI) ở đây nằm giữa mức "không lành mạnh" và cao nhất là "độc hại".

Khói mù từ các đám cháy rừng đang lên đến đỉnh điểm ở Indonesia được cho đã lan sang nhiều nước láng giềng, khiến cơ quan chức năng ở Malaysia phải phát mặt nạ cho học sinh, trong khi giới hữu trách ở Thái Lan, Philippines và Singapore khuyên người dân hạn chế ra đường.

CNN cho hay hơn 500.000 mặt nạ đã được phân phát cho học sinh ở tỉnh Sarawak, phía đông Malaysia, khi chất lượng không khí hôm 19/9 ở mức 273 microgram phân tử bụi mịn/m3 không khí. Mức này được coi là "rất không lành mạnh", theo Chỉ số Ô nhiễm Không khí (API) Malaysia.

Cháy rừng ở vùng Kalimantan (thuộc đảo Borneo), Indonesia, đã làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng không khí, theo Phó thủ tướng Malaysia Wan Azizah Wan Ismail.

"Chúng ta không thể kiểm soát được nguồn (gây ô nhiễm). Đó là lý do chính phủ đang chuẩn bị một số biện pháp để xử lý vấn đề này", bà nói.

Chính phủ Indonesia đã huy động gần 30.000 nhân sự và 50 trực thăng để ứng phó cháy rừng. Hiện tượng này xuất hiện phổ biến tại Indonesia trong giai đoạn cuối tháng 4 đến đầu tháng 10 hàng năm, khi nông dân phát rừng làm rẫy.

Dù tình trạng khói bụi năm nay diễn ra với mức độ đặc biệt nghiêm trọng, giới chức Indonesia vẫn từ chối nhận giúp đỡ từ chính quyền các nước láng giềng.

Truyền thông nước này đã lên tiếng chỉ trích việc chính phủ Tổng thống Joko Widodo kiên quyết tự giải quyết nạn cháy rừng và khói bụi đang ảnh hưởng toàn khu vực.

"Tự duy lạc quan rằng chúng ta có thể tự giải quyết các đám cháy rừng không khiến sức khỏe con trẻ khá hơn, trong khi chúng đang phải chịu đựng nhiều tác động hơn người lớn từ tình trạng ô nhiễm. Chúng ta cần mọi sự giúp đỡ vào lúc này", Jakarta Post bình luận ngày 21/9.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng khiến không khí Indonesia ô nhiễm nhất trong 4 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới