Thứ sáu, 29/03/2024 16:49 (GMT+7)

Chỉ số ô nhiễm không khí Hà Nội giảm mạnh sau một đêm

MTĐT -  Thứ năm, 14/11/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 14/11, chất lượng không khí Hà Nội đo được trên cả 11 trạm quan trắc của Sở Tài nguyên Môi trường đều ở mức xanh, chất lượng không khí tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại trạm đo Tân Mai, chỉ số đo được thấp nhất trong vài tuần trở lại đây, chỉ 27, trạm Kim Liên 29, Trung Hòa 35. Trong khi đó, vào sáng 13/11, chất lượng không khí đo được các trạm này đều ở ngưỡng xấu và tiệm cận 200 (mức rất xấu).

Cũng trong sáng nay, các nơi có chỉ số ô nhiễm ở các điểm cao nhất tại Hà Nội là Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu cũng ở mức 46-47, vẫn duy trì trong ngưỡng không khí tốt.

Tại trang quan trắc thời gian thực AirVisual, chất lượng không khí cũng biểu thị ở mức độ trung bình, nhưng với giá trị thấp, chỉ dao động trong mức từ 50-70 điểm (mức tiệm cận với tốt).

Tương tự trang của Sở TNMT Hà Nội, AirVisual cũng thể hiện chỉ số AQI sụt giảm rất nhiều sau ngày 13/11.

Ô nhiễm không khí Hà Nội cải thiện đáng kể sau trận mưa tối 13/11. Ảnh minh họa: Internet.

Khu vực có chất lượng không khí tốt nhất theo trang này là Cầu Giấy, Tân Mai, Kim Liên chỉ hơn 50, khu vực có AQI cao nhất là Hàng Đậu, Đại sứ quán Mỹ có chỉ số xấp xỉ 80.

Các khu vực còn lại, chất lượng không khí cũng cải thiện rất nhiều so với ngày 13/11, ở hầu hết điểm, chỉ số đều giảm khoảng 200 đơn vị. Cá biệt, điểm quan trắc tại khu vực Tây Hồ, chỉ số AQI giảm đến gần 300 (347 ngày 13/11 so với 61 ngày 14/11).

Những ngày qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức báo động, theo các chuyên gia Hà Nội ô nhiễm chưa từng thấy.

Trong suốt một tuần từ 5 - 13/11, chất lượng không khí tại Hà Nội diễn biến theo chiều hướng xấu, giá trị AQI thường xuyên trên 200 - mức xấu, một số trạm ghi nhận chỉ số AQI vượt ngưỡng 300 (mức nguy hại). Bụi mịn ngập trong không khí tạo thành màn sương mờ ảo bao phủ khắp thành phố. Đây là đợt ô nhiễm được các chuyên gia đánh giá là "rất nặng nề".

Cụ thể, theo kết quả quan trắc của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố trong ngày 12/11 cho thấy, chỉ số chất lượng không khí AIQ luôn ở mức từ 160 tới hơn 220, nồng độ bụi mịn PM 2.5 khoảng 150-200µg/m³.

Tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ở số 556 phố Nguyễn Văn Cừ vào thời điểm 6 giờ ngày 12-/11, chỉ số AIQ lên tới 341. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.

Tổng cục Môi trường cho biết, do thời tiết hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng. Đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Đến chiều tối ngày 13/11, gió mùa bắt đầu ảnh hưởng đến Hà Nội và gây mưa, tình trạng ô nhiễm mới được cải thiện đáng kể.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, sáng sớm nay (14/11), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực phía đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây mưa, có nơi mưa vừa, mưa to.

Ngày và đêm nay (14/11), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở khu vực Bắc Bộ sáng sớm có mưa, mưa rào; Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi từ 12-15 độ, ở Bắc Trung Bộ phổ biến từ 17-20 độ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số ô nhiễm không khí Hà Nội giảm mạnh sau một đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.