Thứ sáu, 29/03/2024 17:42 (GMT+7)

Chiến dịch World Cleanup Day 2020 thu hút hàng nghìn người tham dự

PV -  Thứ bảy, 17/10/2020 18:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiến dịch “World Cleanup Day 2020" tại Hà Nội được tổ chức bởi Let’s Do It với mục tiêu nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô

Vào sáng ngày 17/10, tại 3 vị trí trên địa bàn TP Hà Nội là đường Phạm Hùng, đường Nguyễn Trãi cùng xã Dương Liễu (Hoài Đức), đã diễn ra chiến dịch World Cleanup Day 2020 với sự tham gia của khoảng 1.000 người.

Chiến dịch “World Cleanup Day 2020 – 17.10.2020” tại Hà Nội được tổ chức bởi Let’s Do It với mục tiêu nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô, thu hút cộng đồng cùng tham gia để lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực chứ không phải lời nói, qua đó xây dựng ý thức cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực và tích cực cụ thể như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và thực hiện tái chế, tái sử dụng ngay tại nhà.

Chiến dịch World Cleanup Day 2020 với sự tham gia của khoảng 1.000 người.

Tại Hà Nội, mỗi năm lượng rác trung bình tăng 15% một năm, khối lượng rác thải ra môi trường lên tới 5.500 tấn/ngày tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, chỉ 60 - 65% rác thải được thu gom và đưa đến bãi chôn lấp tập trung, còn lại bị đổ xuống ao hồ, sông ngòi, bên đường.

Chiến dịch World Cleanup Day khởi nguồn từ đất nước Estonia. Năm 2008, 50.000 tình nguyện viên đã thu gom 100.000 tấn rác trong 5 giờ đồng hồ, kết quả tích cực của hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực trên thế giới. Chiến dịch “World Cleanup Day” được công bố vào năm 2012, thu hút hàng triệu người tham gia. Hiện nay, Chiến dịch đã lan rộng đến hơn 180 quốc gia với mạng lưới 18,9 triệu tình nguyện viên đang cùng tham gia cuộc chiến chống rác thải trên toàn cầu.

Trong hai năm 2018 và 2019 liên tiếp, Chiến dịch “World Cleanup Day” riêng tại Hà Nội đã thu hút được 2.151 người tham gia, 900.000 người biết đến thông điệp của Chiến dịch và gần 10 tấn rác đã được thu gom. Chiến dịch không chỉ góp phần lan tỏa mà còn đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm cho mọi người. Sau cùng, chúng tôi muốn hướng tới việc tạo thêm không gian xanh, khu vực vui chơi, giải trí, đồng thời nâng cao ý thức cho người dân trong hạn chế việc gia tăng rác thải ngoài môi trường.

Các tình nguyện viên tham gia nhặt rác.

Vấn đề rác thải cùng những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của con người là những tiêu điểm nóng nhất tại Việt Nam hiện nay, nhận được sự quan tâm rộng rãi cả trong và ngoài nước. Việt Nam là đất nước xả rác thải nhựa ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới.

Trao đổi với PV về Chiến dịch “World Cleanup Day 2020 - Trưởng dự án- bạn Nguyễn Thị Cẩm Tú chia sẻ:

Với vai trò là ban tổ chức, chúng tôi rất vui mừng vì những nỗ lực, đóng góp trong suốt 3 năm qua của chúng tôi đang được chứng minh, hoàn thiện và tạo ra những tín hiệu tích cực cho môi trường và cho cộng đồng. thông qua mỗi chiến dịch, mỗi chương trình thì BTC đã nhận được được những phản hồi tích cực từ mọi người, họ khuyến khích chúng tôi hành động, tích cực sẽ tạo nên kết quả.

Thông điệp mà chương trình muốn truyền tải và mục tiêu lớn nhất của chúng tôi muốn gửi tới mọi người là cải thiện được môi trường hiện nay, nâng cao nhận thức về môi trường và đặc biệt là về rác thải, mong rằng nhận thức của người dân sẽ được cải thiện. Hy vọng mọi người có thể thay đổi nhận thức, lan tỏa lối sống tích cực cho người thân và cộng đồng”.

Nói về hướng xử lý đối với rác thải sau khi chiến dịch kết thúc, bạn Cẩm Tú cho biết thêm:

Với rác thải pin, rác thải điện tử, rác nguy hại thì chúng tôi sẽ gửi tới Việt Nam tái chế để họ vận chuyển tới nhà máy ở Bắc Ninh để xử lý. Đối với rác thải vô cơ có thể tái chế, chúng tôi sẽ vận chuyển tới nhà máy xử lý rác phù hợp, còn rác không thể tái chế được sẽ được đưa tới công ty môi trường để xử lý”.

Rác được thu gom từ chiến dịch “World Cleanup Day 2020".

Được biết chiến dịch thông qua trang Fb và trang Let’s Do It, bạn Mai Thị Ngọc Yến cùng gần 30 tình nguyện viên trong Câu lạc bộ Niềm tin Ánh sáng đến từ Đại học Ngoại ngữ đã tới tham dự từ rất sớm, hòa cùng không khí háo hức của chương trình, bạn Yến chia sẻ:

Đây là lần đầu tiên em tới tham gia chiến dịch World Cleanup Day, em cảm thấy rất vui vì góp một công sức nhỏ của mình để làm sạch môi trường sống xung quanh. Cảm nhận của em khi tới với chiến dịch là tinh thần đoàn kết của các tình nguyện viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, … trên khắp địa bàn Hà Nội, chương trình rất ý nghĩa, mỗi người một việc sẽ giúp các điểm dọn rác được sạch sẽ và  môi trường sẽ không còn ô nhiễm”.

Bên cạnh World Cleanup Day 2020, nhiều hoạt động bên lề cũng sẽ được tổ chức như Hoạt động Green Destinations nhằm khuyến khích người tiêu dùng tại các quán cafe hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần và giảm thiểu lượng rác thải thải ra ngoài môi trường; Chương trình Giáo dục môi trường cho các bạn học sinh tại trường THCS Dương Liễu kết hợp Cuộc thi Vẽ tranh chủ đề Môi trường và hoạt động Đổi rác lấy quà; Chuỗi bài viết “LDIHN Eco Tips” trên Page nhằm chia sẻ các hành động, lối sống thân thiện với môi trường; đồng thời, tạo tác động thay đổi hành vi tiêu dùng của mọi người.

Bạn đang đọc bài viết Chiến dịch World Cleanup Day 2020 thu hút hàng nghìn người tham dự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ