Thứ sáu, 19/04/2024 20:34 (GMT+7)

Chủ động, xây dựng phương án ứng phó với cơn bão số 12

MTĐT -  Thứ hai, 09/11/2020 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/11, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai họp chỉ đạo ứng phó với bão số 12.

Cần quyết liệt đảm bảo an toàn cho khu vực tuyến biển, đó là chỉ đạo của Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với các đơn vị liên quan nhằm bàn giải pháp ứng phó với bão số 12, diễn ra sáng 9/11, tại Hà Nội.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, 10h hôm nay (9/11), bão số 12 cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 360km, sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khoảng 22h hôm nay, bão cách bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận khoảng 200km với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 11. Khoảng 10h ngày mai (10/11), bão sẽ đi vào đất liền ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10...

Do ảnh hưởng của bão nên từ đêm nay, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11, biển động rất mạnh, sóng biển cao 4-6m. Ngoài gió mạnh, từ chiều nay đến ngày 12/11, các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa xảy ra đợt mưa rất to, lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi cao hơn 400mm. Còn các tỉnh: Quảng Bình, Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài tại cuộc họp. (Ảnh: Hà Nội mới).

Từ đêm 9 đến 13/11, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, khu vực Bắc Tây Nguyên ở mức báo động lũ cấp II - báo động lũ cấp III, có sông vượt báo động lũ cấp III... Vùng núi các tỉnh nêu trên có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

“Ngoài bão số 12, khoảng đêm 11 đến rạng sáng 12/11, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 trong năm 2020. Khoảng ngày 14/11, bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Bộ. Chúng tôi nhận định, bão số 13 sẽ đạt cường độ cấp 11 trên Biển Đông”, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm thông tin thêm tại cuộc họp.

Ứng phó với bão số 12, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện, tàu thuyền với 289.004 lao động trên biển biết diễn biến của bão để di chuyển, thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Các tỉnh, thành phố đang huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ ngư dân gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản và di chuyển tài sản lên bờ... Nhiều tỉnh ven biển đang xem xét khả năng phát lệnh cấm biển trong ngày 9/11.

Các tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng sơ tán 103.644 hộ dân với 403.426 người sinh sống tại những khu vực ảnh hưởng của bão, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; trong đó, tỉnh Bình Định dự kiến sơ tán 15.761 hộ dân với 64.530 người, tỉnh Phú Yên 30.162 hộ với 107.371 người, tỉnh Khánh Hòa 37.837 hộ với 151.349 người, tỉnh Ninh Thuận 9.529 hộ với 38.116 người...

Tuy nhiên, đáng lo ngại là hiện trên vùng biển tỉnh Bình Định vẫn còn 4 phương tiện, tàu thuyền với 29 lao động đang hoạt động trong vùng ảnh hưởng của bão. Các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên còn 57.477ha rau màu và 52.067ha lúa chưa thu hoạch. Trên các tuyến đê biển, đê cửa sông các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận còn 9 vị trí đê xung yếu với tổng chiều dài 1,8km, 6 công trình đê, kè đang thi công dở dang với tổng chiều dài 1,37km, 122 hồ thủy lợi hư hỏng và 116 hồ thủy lợi khác đang thi công...

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị, để ứng phó với bão số 12, cần quyết liệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho toàn bộ hoạt động trên tuyến biển. Hiện nay, tâm lý của người dân đang rất nóng ruột cho việc ra biển. Đồng thời, với 4 tàu đang trong khu vực nguy hiểm, cần thường xuyên cập nhật để đảm bảo các tàu thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ông Hoài cũng lưu ý đến các tàu neo đậu ở khu vực các cửa sông, cần đảm bảo an toàn để không xảy ra các sự cố đáng tiếc, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Do vậy, cần thông tin kịp thời, quyết liệt đến tất cả các khu vực trên biển. Ông Hoài đề nghị lực lượng biên phòng ngay đêm nay đồng loạt bắn pháo hiệu, để thông tin đến toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trên biển, kể cả các tàu vận tải; kêu gọi, kiểm đếm chặt chẽ các tàu thuyền.

Thứ nữa, cần thông báo kịp thời ngay cho các đảo, để khách du lịch trở về bờ. Đồng thời, ở các đảo, cần sẵn sàng nhu yếu phẩm do đợt thiên tai này có thể kéo dài; kể cả về thuốc men, đảm bảo chủ động ở trên các đảo.

Trên khu vực đất liền, ông Hoài đề nghị cần đảm bảo an toàn cho người dân đang phải đi sơ tán do nhà bị sập hoàn toàn bởi ảnh hưởng của bão số 9. Đi cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo chằng chống nhà cửa và chặt tỉa cành cây.

Cục Trồng trọt yêu cầu các địa phương phải thu hoạch khẩn trương đối với các diện tích lúa đã chín. Với Cục Chăn nuôi, cần đưa ra từng phương án cụ thể cho các khu vực dự báo chịu ảnh hưởng để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ có thể gây ra. Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông trong các tình huống bão và lũ, khẩn trương khôi phục các tuyến đường bị sạt lở. 

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ động, xây dựng phương án ứng phó với cơn bão số 12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...