Thứ năm, 28/03/2024 22:14 (GMT+7)

Chủ nhật 'đẹp' của nhóm tình nguyện vớt rác ở nơi quanh năm hôi thối

MTĐT -  Thứ hai, 13/01/2020 18:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/9, tại Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) xuất hiện một nhóm vớt rác "chủ nhật" với hy vọng ngày nào đó "người dân hãy ý thức với chính nơi hàng ngày mình đang hít thở".

Đó là nhóm tình nguyện (5-10 thành viên) gồm những người trẻ. Họ là sinh viên, học sinh hoặc vừa tốt nghiệp ra trường. Việc làm của họ lặng lẽ, không đại diện cho đơn vị nào, trong mấy tháng qua.

Nhóm tình nguyện “chủ nhật” đang nhặt rác trên vùng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ảnh: N.T

Lâu nay, người dân xung quanh Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) “sống dở” với mùi hôi thối nồng nặc do ô nhiễm rác thải và nước thải. Chuyện ô nhiễm mặt nước âu thuyền, không khí của khu vực dân cư sống tại đây không phải bây giờ.

Hành động “đẹp” của nhóm tình nguyện diễn ra trong thầm lặng. Ảnh: N.T

Trưởng nhóm nhặt rác "ngày chủ nhật" Nguyễn Thị Tin (sinh năm 1996, hiện là nhân viên Viettel) sống kề Âu thuyền Thọ Quang, là người khởi xướng hành động "đẹp" ấy.

Tin trần tình: "Không phải xuất phát từ ý tưởng gì, tụi em chỉ thấy Âu thuyền Thọ Quang ô nhiễm quá nặng nên kêu gọi nhau dọn thôi". Tin bảo, cám cảnh nhất là chứng kiến người dân gom rác thải ni-lông lại đốt cháy nghi ngút ngay tại âu thuyền.

Ô nhiễm nước thải, rác thải nghiêm trọng ở Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) đã tồn tại nhiều năm qua. Ảnh: N.T

Trung bình mỗi chủ nhật, nhóm của Tin thu gom được 15-30 bao tải rác, trong đó hơn 80% là túi ni-lông. Sau đó, nhóm đưa rác bờ cho công nhân môi trường đến tiếp nhận hoặc tự vận chuyển đến điểm tập kết trong thành phố. "Làm việc này tụi em rất quan tâm đến sức khỏe. Mỗi người góp vài chục nghìn đồng mua bao tay, ủng mới bắt đầu đi vớt rác" - Tin trải lòng và cho biết riêng em sẵn sàng "tài trợ" nước uống cho cả nhóm.

"Yêu" môi trường bằng hành động thầm lặng và hy vọng ngày nào đó "người dân hãy ý thức với chính nơi hàng ngày mình phải hít thở", nhưng càng vớt rác bao nhiêu, các thành viên trong nhóm càng trăn trở bấy nhiêu: "Rác sẽ bao giờ giảm. Tụi em từng có suy nghĩ, dọn biết khi nào hết. Nản thế này, nhưng phải cố gắng và "nuôi" hy vọng...".

Tác giả: Nhà báo Nguyễn Phước Tín

Đơn vị công tác: Báo Lao Động tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Địa chỉ: Nhà A3, chung cư 02, Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hòa.

SĐT: 0943.636.720

Bạn đang đọc bài viết Chủ nhật 'đẹp' của nhóm tình nguyện vớt rác ở nơi quanh năm hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.