Thứ sáu, 29/03/2024 22:09 (GMT+7)

Chủ tịch xã Thọ An “hết lời khen ngợi” lò giết mổ bò Thắng Lợi

KHÁNH CHI - TRUNG HIẾU -  Thứ sáu, 15/05/2020 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước thải của lò mổ được xả trực tiếp ra ngoài môi trường có màu đen, bốc mùi hôi thối. Một phần nước thải chảy ra lạch sông Đáy, một phần chảy theo đường ống cống quanh khu vực lò mổ.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh về việc lò giết mổ bò của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thắng Lợi tại xóm Thanh Xuân, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội xả thải gây mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thắng Lợi tại xóm Thanh Xuân, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

 Sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt tại địa điểm trên để xác minh thông tin phản ánh. Theo ghi nhận, cơ sở được xây dựng trên phần đất nông nghiệp thuộc xã Thọ An, với kiểu trang trại, xây dựng nhà xưởng có mái che dài hàng trăm m2, được chia làm hai khu: khu vực giết mổ và khu vực nuôi nhốt ngay cạnh nhau.

Đây cũng là nơi nuôi nhốt hàng trăm con bò, được chủ cơ sở nhập về để phục vụ cho hoạt động giết mổ. 

Đây là nơi nuôi nhốt hàng trăm con bò, được chủ cơ sở nhập về để phục vụ cho hoạt động giết mổ.

 Mặc dù đứng cách xa lò mổ này cả trăm mét nhưng vẫn có thể ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra từ khu vực này.

Đặc biệt, qua quan sát, nước thải được xả trực tiếp ra ngoài môi trường có màu đen, bốc mùi hôi thối. Một phần nước thải chảy ra lạch sông Đáy, một phần chảy theo đường ống cống quanh khu vực lò mổ. Khiến lạch sông Đáy và mương nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Nước thải màu đen, bốc mùi hôi thối chảy thẳng ra lạch sông Đáy.

 Bà T. (đề nghị được giấu tên) người dân đội 7, xóm Thanh Xuân, xã Thọ An, huyện Đan Phượng cho biết: “Nước thải làm cống ngầm cho chảy ra sông, nước mổ trâu mổ bò cả nước phân nữa cứ đổ trực tiếp ra.

Nói chung ở khu gần đấy ô nhiễm lắm, trước tưới rau hay lấy nước dưới sông đấy nhưng giờ ô nhiễm không dùng được chỉ dùng nước giếng khoan thôi”. 

Người dân đội 7, xóm Thanh Xuân, xã Thọ An, huyện Đan Phượng phản ánh về việc lò giết mổ bò Thắng Lợi xả thải gây ô nhiễm.

 “Cứ 12 giờ đêm là bắt đầu mổ, mỗi lần mấy chục con. Họ thuê hàng chục công nhân về để giết mổ bò, nhưng không phải người dân ở đây mà toàn thuê ở đâu về thôi”, bà T. nói thêm.

Một người dân làm vườn tại đây cũng bức xúc chia sẻ: “Nước mổ bò và nước phân đổ trực tiếp ra ngoài rồi chạy theo kênh, mương nước gần đấy hôi thối không chịu được, mỗi ngày họ mổ hàng chục con chứ không phải ít.

Đi theo cống nước ngay đấy là thấy nước thải chảy ra đen xì. Chúng tôi cũng phản ánh lên xã rồi chứ, nhưng đâu lại vào đấy”.

Nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối chảy dọc theo kênh, mương khu vực quanh lò mổ.

Theo thông tin mà người dân “bật mí” thì chủ của lò mổ này đang làm ở Hội đồng nhân dân huyện Đan Phượng.

Được biết, ông Trần Văn Thắng đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội) là Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thắng Lợi.

Công ty này đăng kí 13 ngành, nghề kinh doanh gồm chăn nuôi trâu, bò; nhân và chăm sóc cây giống nông nghiệp; hoạt động dịch vụ chăn nuôi; xử lý hạt giống để nhân giống; Chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt; Sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản; Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh; Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu và động vật sống; Bán buôn thực phẩm; Chăn nuôi lợn; Chăn nuôi gia cầm; Chăn nuôi dê, cừu; Đại lý.

Để rộng đường dư luận, ngày 13/5, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Thọ An. Trao đổi nhanh với PV, ông Trần Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã Thọ An cho biết: “Công ty có lắp đặt hệ thống xử lý nước thải rồi. Tuy nhiên có hông tin phản ánh về việc xả thải ra môi trường chúng tôi sẽ cho kiểm tra”.

Ông Quyết cũng “hết lời khen ngợi” công ty: “Đơn vị này là một trong những cơ sở chăn nuôi giết mổ tập trung để cung cấp thực phẩm cho thành phố. Liên tục có đoàn từ Sở Nông nghiệp đến các tỉnh bạn về tham quan mô hình hoạt động.

Họ cũng có cách xử lý, phân thì để nuôi giun quế, có hầm xử lý nước thải. Cơ sở đã được cấp phép hoạt động tạm thời của huyện thời hạn là 5 năm.

Hiện đang trình lên các cấp của sở phê duyệt làm thành một dự án lớn để được đầu tư từ thành phố”.

Cũng theo vị Chủ tịch xã Thọ An, công ty này đã tạo rất nhiều công ăn việc làm cho bà con nông dân trên địa bàn xã. Đây cũng là một trong những công ty đi đầu của huyện về công tác xã hội hóa, từ thiện, ủng hộ,...

Ông Quyết còn khẳng định: “2 năm nay không có dân phản ánh về việc này mà đơn vị lại đang làm rất tốt”.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV, năm 2017 báo chí đã phản ánh rất nhiều về Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thắng Lợi về việc dù chưa được cấp phép nhưng công ty đã đưa vào hoạt động.

Sau nhiều lần người dân phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm thì công ty mới cho lắp đặt hệ thống xử lý nước thải.

Thế nhưng, đến nay tình trạng xả thải của lò mổ vẫn ngang nhiên diễn ra suốt một thời gian dài. Phải chăng hệ thống xử lý nước thải chỉ lắp cho có để qua mặt cơ quan chức năng? Vì sao vị Chủ tịch xã Thọ An lại “hết lời khen ngợi” Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thắng Lợi?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã Thọ An “hết lời khen ngợi” lò giết mổ bò Thắng Lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới