Thứ bảy, 20/04/2024 18:58 (GMT+7)

Chùa Hương Tích đầy rác: Vô ý thức như thế thì đi cầu xin cái gì?

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bức ảnh đường lên chùa Hương Tích (Can Lộc, Hà Tĩnh) ngập trong rác thải sau kỳ nghỉ Tết khiến nhiều dân mạng ngán ngẩm, đặt dấu hỏi về ý thức của một số người.

Những ngày đầu xuân Kỷ Hợi 2019, cộng đồng mạng ngập tràn khoảnh khắc người người, nhà nhà du xuân hay đi lễ chùa cầu bình an. Bên cạnh hình ảnh đẹp, một số cảnh tượng xấu xí cũng xuất hiện như địa điểm du lịch, thậm chí chốn linh thiêng đền, chùa ngập trong biển rác.

Mới đây, anh Nguyễn Văn Thắng (31 tuổi, tài xế ở Nghệ An) chia sẻ cảnh túi nylon, hộp giấy, chai nhựa bị vứt ngổn ngang trên đường lên chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) trên một diễn đàn lớn, nhanh chóng thu hút sự chú ý trong cộng đồng mạng.

Chùa Hương Tích được mệnh danh là "Hoan Châu đệ nhất danh lam", một trong hai ngôi chùa Hương nổi tiếng ở Việt Nam. Bởi vậy, hình ảnh nơi linh thiêng bị một số cá nhân làm bẩn khiến nhiều người bức xúc.

Anh Thắng cho biết bức hình được anh ghi lại lúc 9h30 sáng mùng 6 Tết tại con đường dẫn lên chùa Hương Tích.

Đường lên chùa Hương Tích sáng mùng 6 ngổn ngang rác thải. Ảnh: Nguyễn Văn Thắng.

Nam tài xế cho biết dù ban quản lý chùa liên tục phát thông báo trên loa nghiêm cấm du khách tổ chức ăn uống hay vứt rác bừa bãi, thùng rác cũng được bố trí ở nhiều nơi, một số người vô ý thức vẫn ngó lơ.

"Hôm đó, tôi lái xe đưa khách đến chùa, trong lúc chờ đợi thấy đường rất bẩn và bừa bãi. Tôi đưa hình lên mạng hy vọng mọi người nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi ở nơi đất Phật cũng như địa điểm vui chơi công cộng", anh Thắng chia sẻ.

Anh cho biết thêm vấn đề vứt rác bừa bãi ở nơi linh thiêng chỉ là một mặt trái trong nhiều khía cạnh khác như chen lấn xô đẩy, ăn mặc lố lăng, văng tục chửi thề.

Nhiều dân mạng cũng bày tỏ sự búc xúc với ý thức kém của một số cá nhân khi đi trẩy hội đầu năm.

"Tôi rất căm phẫn với hành động vô ý thức như thế này. Có lần tôi và con đến khu du lịch, thấy có mấy người đứng dưới gốc cây tránh nắng cùng mẹ con tôi. Họ ăn kem xong vô tư vứt luôn rác xuống dưới chân mình, cho dù thùng rác cách đó vài mét. Tôi và con liền cúi xuống nhặt và mang bỏ vào thùng trước sự chứng kiến của mấy người đó. Nhưng tôi nghĩ họ chẳng lấy làm xấu hổ đâu, có khi còn nghĩ mẹ con tôi hâm", Hoai Bac Ngo bức xúc.

Nguyễn Đình Chính cho rằng mọi người khi đi chùa tốt nhất chỉ mang nước uống hoặc chút đồ ăn nhẹ, ăn xong nhớ bỏ lại vào trong túi mang ra ngoài vứt cho sạch sẽ.

"Đi chùa mà để lại rác thì còn cầu với xin gì. Tâm tính không tốt có xin nữa cũng vậy à", người này viết.

Khu vực tượng đài Quan thế âm Bồ tát trên núi Tứ Tượng tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế ngập rác do du khách đến trẩy hội ngày mùng 1 Tết bỏ lại. Ảnh: Lê Huy Hoàng Hải.

Lam Ly Hanh cũng cho rằng chùa là chốn linh thiêng, thanh tịnh cho mọi người tìm lại yên bình sau những vất vả ngược xuôi của cuộc sống. Nhưng giờ điều đó trở nên xa vời, bởi đi chùa toàn thấy cảnh chen lấn xô đẩy, xả rác bừa bãi.

Một dân mạng bày tỏ dân phượt có câu: "Hãy mang đi thứ bạn đem đến trừ dấu chân của bạn". Người này hy vọng mọi người khi đi trẩy hội đầu năm vui mừng nhưng không quên bảo vệ cảnh quan, môi trường.

Những ngày qua, dân mạng cũng liên tục chia sẻ ảnh chen lấn xô đẩy, rác vứt bừa bãi ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) hay một số địa điểm tâm linh trên cả nước. Đó là những cảnh tượng đáng buồn dịp đầu năm mới, do một số người ý thức kém gây nên.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Chùa Hương Tích đầy rác: Vô ý thức như thế thì đi cầu xin cái gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất