Thứ ba, 23/04/2024 17:11 (GMT+7)

Chuyện lạ Bình Thuận: Gom vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV đổi...'quà'

MTĐT -  Thứ tư, 23/10/2019 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà con nông dân tại một số xã trên địa bàn tỉnh Bình Thuận sau khi thu gom vỏ chai, bao bì ...để mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực trong cuộc sống.

Đó là một trong những nội dung chính nằm trong chiến dịch “Môi trường sạch- Cuộc sống xanh” lần 5- năm 2019 vừa diễn ra tại Bình Thuận. Chiến dịch đã thu hút gần 1.000 lượt nông dân tham dự, thu gom gần 2 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV, thu thập được 500 chữ ký của nông dân trong cam kết chung bảo vệ môi trường.

Nông dân Bình Thuận tích cực tham gia chiến dịch.

Chương trình do Syngenta Việt Nam và Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận phát động, diễn ra trong hai ngày 17 và 18/10/2019 tại 5 xã Hàm Chính, Hàm Phú, Hàm Liêm, Mương Mán, Hàm Thạnh, tỉnh Bình Thuận.

Chương trình nhằm dọn dẹp đồng ruộng, thu gom và xử lý vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng; tập huấn nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả cho bà con nông dân.

Bà con nông dân hào hứng tham gia chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh”.

Gần 1.000 lượt nông dân đã tham dự chương trình, thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng bị vứt ngoài đồng ruộng, trong các vườn trái cây, ở những nơi công cộng… để mang đến các điểm thu gom và đổi lấy những phần quà thiết thực trong cuộc sống. Sau hơn 1 tháng phát động và 2 ngày diễn ra chiến dịch, đã có gần 2 tấn vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV được thu gom và tiêu hủy an toàn, theo tiêu chuẩn về “An toàn, Sức khỏe và Môi trường” của Tập đoàn Syngenta toàn cầu

Trong chương trình, bà con còn được tham dự những hoạt động thú vị và hữu ích như tập huấn về quy tắc “4 đúng” và “5 Nguyên tắc vàng” về sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm, tham gia các trò chơi vận động, đố vui, bốc thăm trúng thưởng với tổng hơn 100 giải thưởng có giá trị.

Chương trình cũng thu thập được 500 chữ ký của nông dân trong cam kết chung bảo vệ môi trường.

Vị lãnh đạo "tối cao" của công ty TNHH Syngenta Việt Nam, ông Berry Tarun bày tỏ: “Syngenta mong muốn tạo lập ý thức bảo vệ môi trường của nông dân thông qua những việc làm nhỏ nhưng hết sức thiết thực, từ đó lan tỏa, nâng cao kiến thức sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm của cả cộng đồng. Khát vọng của chúng tôi là đồng hành cùng nhà nông Việt xây dựng một cộng đồng nông thôn phồn thịnh, phát triển theo hướng bền vững. Việc giúp bà con nông dân nâng cao ý thức sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe và môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu giúp hiện thực hóa khát vọng đó.”

Chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phát động từ năm 2015 nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của bà con nông dân, bắt đầu từ việc không vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường trong quá trình canh tác; đồng thời, giúp bà con nông dân thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng và đem đến lò tiêu hủy an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe của chính bà con nông dân và xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Đây cũng là một phần đóng góp của công ty Syngenta Việt Nam trong chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phát động.

Hoạt động này là một phần cam kết “Bảo vệ an toàn cho con người” thuộc Chương trình Phát triển bền vững của Syngenta toàn cầu, trong đó cam kết huấn luyện an toàn lao động cho 20 triệu nông dân từ nay đến năm 2020, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Chia sẻ với PV, ông Phan Văn Tấn – Phó Giám đốc Sở nông nghiệp & PTNT Bình Thuận cho biết: “Việc xử lý bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng một cách triệt để và khoa học là vấn đề mà các cấp quản lý ở địa phương rất quan tâm và mong muốn được triển khai rộng rãi. Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Công ty TNHH Syngenta Việt Nam trong việc góp phần bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích cho cộng đồng nông thôn. Chúng tôi luôn ủng hộ hết mình và sẽ hợp tác chặt chẽ với Syngenta để thực hiện chương trình có ý nghĩa cao đẹp này.”

Qua 5 năm tổ chức chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” tại 6 tỉnh thành phố trên cả nước, đã có hơn 6.000 nông dân tham gia chương trình và gần 32 tấn bao bì, vỏ chai thuốc BVTV được thu gom và tiêu hủy theo đúng tiêu chuẩn của Tập đoàn Syngenta toàn cầu, góp phần xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.

TheoDân Việt

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ Bình Thuận: Gom vỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV đổi...'quà'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới