Thứ sáu, 29/03/2024 21:45 (GMT+7)

Cơ sở gây ô nhiễm ơ Ngọc Hồi, Thanh Trì: 'Cuối năm nay sẽ giải tỏa”

Nhóm Phóng Viên -  Thứ sáu, 10/08/2018 13:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chỗ này đã thu hồi đất để phục vụ dự án rồi, các hộ dân ở đó cũng đã nhận tiền cả rồi, còn phần tài sản trên đất cuối năm nay sẽ giải tỏa”. Ông Nguyễn Viết Kiền-Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi thông tin.

Phía sau Khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì là khu Đồng Rồi thôn Ngọc Hồi xã Ngọc Hồi huyện Thanh Trì (Hà Nội). Khu vực này luôn luôn bốc mùi hôi thối quanh năm do hai xưởng chế biến xương, da, mỡ trâu bò gây ra.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tại hiện trường phía ngoài hai nhà xưởng này là các bao tải xương được chất cao khoảng trên 3m dọc hai bên lối vào nhà xưởng, ruồi nhặng đậu đen kín, ròi bọ bâu đầy bò lổm ngổm, mùi hôi thối phát ra nồng nặc, nhiều người phải nín thở chạy qua.

Xung quanh khu vực nhà xưởng là những núi bao tải xương trâu bò đang bốc mùi xú uế nồng nặc, giòi bọ khắp mọi nơi, ruồi nhặng đen kín,...
Những núi xương chất cao đến nóc nhà trần đầy giòi bọ.

Công nhân lao động tại đây không có bất kỳ dụng cụ bảo hộ nào, liệu có đảm bảo an toàn lao động, an toàn phòng chống chảy nổ?

Điều khó hiểu là tình trạng ô nhiễm đã kéo dài cả chục năm, và ngày một trầm trọng thêm, ai cũng nhận thức được điều đó thế nhưng hai xưởng chế biến da, xương trâu bò trên vẫn hoạt động bình thường mà không hề bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Địa điểm của hai nhà xưởng trên bản đồ (điểm đỏ).

Để tìm ra câu trả lời, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Kiền (Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi) về vấn đề này.

 Ngày 9/8, trao đổi với PV ông Kiền cho biết: “Chỗ này đã thu hồi đất để phục vụ dự án rồi, các hộ dân ở đó cũng đã nhận tiền cả rồi, còn phần tài sản trên đất cuối năm nay sẽ giải tỏa”.

Ngay sau đó, do bận chủ trì hội nghị nên ông Kiền đã phân công cho ông Nguyễn Hữu Chiến (cán bộ chuyên viên văn phòng thống kê) và ông Trương Đức Đô (cán bộ địa chính xã) làm việc với phóng viên.

Trong buổi làm việc ông Chiến cho biết: “Trước đây khu đó là ruộng thôi, xã viên không cấy thì họ xin chuyển đổi sang mô hình nuôi trồng thủy sản, còn năm nào chuyển đổi thì không nắm được, đến khi thu hồi đất để làm dự án ga Ngọc Hồi thì dân đã nhận tiền hết rồi. Hiện các hộ này còn tận dụng làm khi chưa giải phóng mặt bằng, dự án chưa đi vào thi công. Trong quá trình khai thác, hoạt động có gây ra ô nhiễm, bẩn thì cái đấy mình cũng phải công nhận”.

Đồng quan điểm trên, ông Đô cho rằng: “Khi có quyết định thu hồi rồi nhưng chưa thực hiện dự án Ga thì họ xin phép được khai thác tồn tại ở đó, nếu dự án về và bồi thường tài sản trên đất thì họ sẽ di dời và không có điều kiện gì cả. Bây giờ chưa làm dự án thì cho họ xin khai thác”.

Hai bên lối vào và xung quanh nhà xưởng này chất đầy các bao tải xương.

Hai vị cán bộ xã cũng thông tin, hai cơ sở trên đã có đề án chuyển đổi chế biến da trâu bò và đã được huyện phê duyệt, tuy nhiên đến nay đều đã hết hạn vì đã thu hồi đất và họ còn cố hoạt động thêm khi dự án chưa thi công. Khẳng định rằng hàng tháng xã đều xuống kiểm tra tình hình.

Phế thải, nước thải từ hoạt động sản xuất đều xả xuống ao, nước ao đổi màu bốc mùi và nổi váng.

Theo tìm hiểu đây là khu đất đã được thu hồi để phục vụ dự án Tổ hợp ga Ngọc Hồi, theo kế hoạch thì sẽ thu hồi giải phóng mặt bằng trong năm nay, nhưng tiến độ thực tế thì còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bố trí được vốn của thành phố. 

Bạn đang đọc bài viết Cơ sở gây ô nhiễm ơ Ngọc Hồi, Thanh Trì: 'Cuối năm nay sẽ giải tỏa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới