Thứ năm, 28/03/2024 21:16 (GMT+7)

UBND xã Đông La: Thường xuyên kiểm tra nhưng không có... văn bản

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Chủ nhật, 08/04/2018 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tôi không lấy hàng của khách nào bên Minh Khai (Bắc Từ Liêm), tôi lấy toàn bộ xương khô, sấy vàng. Lần nào đi lấy hàng tôi trả trực tiếp theo xe đi lấy hàng, các anh chị nhầm rồi", bà Hồng khẳng định

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “Hành trình tìm điểm đến của hàng trăm bao tải xương thối ở Minh Khai” ngày 6/4/2018. Sau hơn một tuần theo dõi ngày 1/4, một chiếc xe tải đã xuất hiện và vận chuyển số xương động vật đến một cơ sở thuộc địa bàn xã Đông La giáp danh với tổ 15, 16 Yên Nghĩa. 

Bãi tập kết xương động vật thối tại phường Minh Khai

Trong buổi làm việc với PV ngày 3/4, ông Nguyễn Đình Huệ - Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết: “Phần đất của cơ sở này nằm giáp ranh với tổ dân phố 15, 16 của phường Yên Nghĩa nhưng thuộc địa bàn đất của xã Đông La (Hoài Đức, Hà Nội)”.

Xã Đông La ngó lơ vấn đề báo chí phản ánh?

Phía UBND phường Đông La cũng đưa ra ý kiến: “Các anh chị phải xác định được cơ sở này nằm ở đâu thì chúng tôi mới biết để xác minh được, vì đây là địa phận đất xâm canh. Nếu có gì xảy ra thì cả 2 bên đều có trách nhiệm kiểm tra và xử lý, trước đây hai phường đã ký kết với nhau rồi”, sau đó hẹn PV khi nào xác định chính xác địa chỉ cơ sở đó thì liên hệ lại để tiếp tục làm việc.

Ngày 4/4, trao đổi nhanh với PV, ông Trần Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Đông La đã xác nhận cơ sở này thuộc địa bàn quản lý của xã Đông La: “Cở sở này trước đây cũng được người dân phản ánh lên chính quyền rồi, cũng đã giải quyết xong, bây giờ chắc “năm thì mười họa” mới phải làm thế”.

Theo tìm hiểu, địa chỉ cụ thể của cơ sở này nằm tại khu đầu bãi Trại, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Ngày 5/4, PV tiếp tục có cuộc trao đổi với ông Trần Đắc Chuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Đông La do ông Quý, Chủ tịch xã giao trách nhiệm trả lời báo chí.

Tại buổi làm việc, ông Chuyên cho biết: “Đây là cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải, do bà Lương Thị Hồng làm Giám đốc”.

Ông Chuyên cũng thông tin thêm: “Cơ sở này trước đây cũng bị người dân phản ánh vì có môi hôi, ảnh hưởng đến người dân sống xung quanh. Tiếp nhận phản ánh phường đã kiểm tra cơ sở, đồng thời bà Hồng cũng đã yêu cầu phía Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc”. 

Tháng 12/2016 Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải tiến hành quan trắc, kết quả kiểm tra các thông không vượt quá quy chuẩn

 Theo tài liệu phường cung cấp cho PV, tháng 11/2016 Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải đã từng bị xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt là 20 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng do không có bản cam kết bảo vệ môi trường và không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại. 

Năm 2016, Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải bị xử phạt hành chính với tổng tiền phạt là 20 triệu đồng

Đối với kết quả quan trắc không khí xung quanh Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải tháng 12/2016, các thông số đều không vượt quá quy chuẩn. Tại thời điểm kiểm tra, dây chuyền sản xuất chưa phát sinh nước thải nên Đoàn kiểm tra không tiến hành lấy mẫu nước thải.

Báo cáo kiểm tra việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải cũng có đề cập đến việc, ngày 2/3/2009 UBND xã Đông La ký hợp đồng giao thầu cho bà Lương Thị Hồng diện tích 1,440m2 đất nông nghiệp vượt quá 5% tại khu đầu bãi trại La Tinh, xã Đông La để đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm với thời hạn giao thầu là 05 năm, đến 3/2014 hết hạn hợp đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra năm 2016 hợp đồng đã hết hạn 2 năm nhưng vẫn chưa có biên bản thanh lý hợp đồng hoặc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải vẫn tiếp tục sử dụng đất để làm cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi. Báo cáo cũng chỉ rõ, vi phạm tồn tại yển trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Đông La thuộc trách nhiệm của công chức địa chính, Chủ tịch UBND xã Đông La và các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện Hoài Đức qua các thời kỳ từ năm 2009 đến năm 2016.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu  kiểm tra xử lý trách nhiều của tập thể, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ từ năm 2009 đến năm 2016 trong việc giao thầu đất không đúng đối tượng. 

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu  kiểm tra xử lý trách nhiều của tập thể, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ từ năm 2009 đến năm 2016 trong việc giao thầu đất không đúng đối tượng.

Khi PV hỏi về vấn đề trên, phường đã xử lý xong chưa, đã thanh lý hay gia hạn hợp đồng thầy đất với Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải, ông Chuyên trả lời qua loa: “Có văn bản gia hạn hợp đồng rồi, nhưng cái này tôi không cầm, các anh chị phải lên hỏi ông Quý – Chủ tịch xã mới có”.

Về kiểm tra và quản lý Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải sau khi đình chỉ hoạt động, ông Chuyên phụ trách mảng môi trường nhưng dường như không nắm được mà phải gọi điện hỏi cấp dưới. Sau cuộc điện thoại với cấp dưới, ông Chuyên cho biết: “Vẫn kiểm tra thường xuyên, cơ bản không có vấn đề gì, nhưng không có văn bản kiểm tra. Giờ công ty cũng làm việc cẩn thận hơn rồi quây kín, nhưng nói không có mùi thì không đúng vì đến gần vẫn có mùi hôi”.

Để xác minh bên trong cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi này hoạt động như thế nào, có thực sự đảm bảo không, PV ngỏ ý phối hợp với xã Đông La để kiểm tra cơ sở, nhưng ông Chuyên lại ngó lơ nói giọng nửa đùa nửa thật: “Bây giờ tôi cho các anh chị số điện thoại của bà Hồng, gọi điện rồi tự chủ động qua đó kiểm tra, những việc này anh chị không nhất thiết phải qua địa phương”.

Trước những câu trả lời hời hợt của cơ quan chức năng, liệu xã Đông La có đang ngó lơ vấn đề mà báo chí đề cập?

Cơ sở có thực sự nhập xương khô, sấy vàng?

Tiếp tục hành trình tìm điểm đến của hàng trăm bao tải xương động vật thối, cùng ngày PV đã liên hệ qua điện thoại đặt lịch làm việc với bà Lương Thị Hồng – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Hồng Hải.  

Ban đầu bà Hồng hẹn trưa cùng ngày qua kiểm tra cơ sở, sau đó bà Hồng lại đổi ý muốn trao đổi luôn qua điện thoại. Trao đổi với PV, bà Hồng cho biết: “Cơ sở chị không có ô nhiễm, thanh tra trả lời rồi, thanh tra môi trường về kiểm tra quan trắc từ giữa năm ngoái rồi, trong thời gian đình chỉ hoạt động công ty cũng bổ sung đầy đủ giấy tờ rồi.

Còn anh chị muốn biết kết quả quan trắc thì qua chỗ thanh tra môi trường hỏi, nếu anh chị có qua công ty trước thì tôi cũng không trình các giấy tờ của công ty cho anh chị đâu. Vì tôi được thanh tra trả lời rồi, cơ sở được phép sản xuất và đã đóng thuế đầy đủ”.

“Cơ sở nhập toàn bộ xương tại Bắc Ninh, Bắc Giang, họ đã phơi khô và sấy vàng rồi mới mang về cơ sở để sản xuất, không nhập hàng ô nhiễm”, bà Hồng nói thêm.

Khi PV đề cập tới việc cơ sở có thu mua xương động vật thối tại Minh Khai hay không, bà Hồng khẳng định: “Tôi không lấy hàng của khách nào bên Minh Khai (Bắc Từ Liêm), tôi lấy toàn bộ xương khô, sấy vàng. Lần nào đi lấy hàng tôi trả trực tiếp theo xe đi lấy hàng, các anh chị nhầm rồi. Tôi khẳng định là tôi không lấy xương bẩn”. 

“Tôi không lấy hàng của khách nào bên Minh Khai (Bắc Từ Liêm), tôi lấy toàn bộ xương khô, sấy vàng", bà Hồng khẳng định.

 “Bên xã Đông La cũng liên lạc, kiểm tra liên tục. Cơ sở làm sạch, không phơi phóng, lấy xương khô về nghiền luôn. Nhập của khách hàng ở Bắc Giang, Bắc Ninh, có cả số khách hàng đây”, bà Hồng giải thích thêm.

Những gì bà Hồng khẳng định lại trái ngược với những gì PV chứng kiến, hàng trăm bao tải xương bốc mùi hôi tại phường Minh Khai được chuyển đến cơ sở, nhưng bà Hồng lại khẳng định lấy xương khô, đã sao vàng tại Bắc Ninh, Bắc Giang.

Cơ quan chức năng có đang ngó lơ trước vấn đề báo chí phản ánh? Liệu có sự bao che nào hay không? Công ty TNHH Hồng Hải có thực sự chỉ mua xương khô, đã sao vàng tại Bắc Ninh, Bắc Giang hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Đông La: Thường xuyên kiểm tra nhưng không có... văn bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.