Thứ sáu, 19/04/2024 13:46 (GMT+7)

Cồn cát nổi giữa biển Cửa Đại đang bồi – xói rất nhanh

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua 5 lần khảo sát, quan trắc hình dạng phần nổi của Cồn cát cho thấy, tốc độ bồi, xói tại các Cột mốc diễn biến rất nhanh (mỗi tuần có thể bồi xói 30-50m), phức tạp.

Theo báo Tiền phong, ngày 13/5, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN & PTNT) cho biết, đơn vị này vừa triển khai khảo sát lần 5 cồn cát khu vực biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam.

Qua 5 lần khảo sát, quan trắc hình dạng phần nổi của Cồn cát cho thấy, tốc độ bồi, xói tại các Cột mốc diễn biến rất nhanh (mỗi tuần có thể bồi xói 30-50m), phức tạp (độ cao và khoảng cách đến mép nước của mỗi cọc biến đổi lớn, liên tục) và chưa thể nhận định được quy luật phát triển của cồn cát này cũng như mối tương quan với diễn biến bờ biển cửa Đại (trong thời gian qua, bãi biển cửa Đại có xu hướng đang tiếp tục bồi).

Qua 5 lần khảo sát cho thấy, đảo cát nổi dịch chuyển ngày càng phức tạp.

Theo đơn vị này, để có đầy đủ cơ sở khoa học đưa ra những nhận định về diễn biến của khu vực này, bên cạnh việc quan trắc sự thay đổi hình học của Cồn cát, cần thiết phải tiến hành đo đạc bổ sung các yếu tố thủy động lực: mực nước; sóng và bùn cát…nhằm phục vụ công tác mô phỏng bằng mô hình toán, kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh khu vực trong những năm gần đây. Đồng thời, cần sự vào cuộc của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Đảo cát nổi xuất hiện giữa biển Cửa Đại. 

Trước đó, kể từ năm 2017 đến nay, khu vực ngoài khơi biển Cửa Đại xuất hiện một đảo cát kéo dài tới 3 cây số với bề rộng gần 200m mang hình dáng của một con khủng long. Những ngư dân đặt chân đầu tiên lên đảo đã đặt cho nó cái tên là “đảo khủng long”.

Ngoài ra, ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng.

Ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

Ngày 5/4, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đã có chuyến thực tế cồn cát nổi bất thường giữa biển Cửa Đại, Hội An (Quảng Nam).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Cồn cát nổi giữa biển Cửa Đại đang bồi – xói rất nhanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?