Thứ sáu, 19/04/2024 16:33 (GMT+7)

Công nghệ Bio-nano xử lý gần 100% mùi nước của bãi rác Nam Sơn

MTĐT -  Thứ sáu, 29/01/2021 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1 tháng vận hành thí điểm xử lý mùi bằng công nghệ bio-nano Nhật Bản tại bãi rác Nam Sơn, kết quả đã cho thấy những tín hiệu rất khả quan.

Ngày 28/01/2021, tại Khu liên hợp XLCT Nam Sơn, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cùng chuyên gia, nhà khoa học đã nghe báo cáo kết quả cập nhật sau 03 tuần xử lý và chứng kiến đánh giá sau 01 tháng vận hành thí điểm xử lý mùi bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

Kết quả cho thấy, nồng độ mùi tổng hợp và cả nồng độ mùi riêng lẻ của nước rỉ rác đã giảm nhiều nhất gần đạt 100% (cụ thể lần lượt là 99,4% và 99,9% (giảm nhiều nhất lên tới hơn 1300 lần)) đạt cả Quy chuẩn Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, kết quả mùi nền không khí tổng hợp đo tại hiện trường sau 01 tháng xử lý giảm về 1 tức giảm tới 99,7% (trước đó, sau 01 tuần đã giảm 94,2%), đây là chỉ số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực người dân sinh sống. Cảm quan không còn mùi hôi thối, dự án đã thành công như dự kiến ban đầu của các chuyên gia...

Kết quả mùi nước rỉ rác dưới mặt hồ sau 1 tuần xử lý (Giảm nhiều nhất xuống 16). (Ảnh:Internet).

Ngoài phương pháp đánh giá mùi tổng hợp bằng thiết bị đo mùi hiện đại được sử dụng rộng rãi tại Nhật Bản và đánh giá theo quy chuẩn của Nhật Bản thì đơn vị đánh giá độc lập là Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã thực hiện đánh giá thêm yếu tố mùi riêng lẻ khác theo quy chuẩn của Việt Nam.

Theo cơ quan chuyên môn mùi của bãi rác Nam Sơn chủ yếu là mùi do các ô chứa nước rỉ rác bay lên, và gió lùa vào khu dân cư làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Các giải pháp hiện tại dù đã góp phần giảm được mùi ở một mức độ nhưng vẫn là các giải pháp "nhốt" khí, "trùm kín khí" mà chưa phải là giải pháp phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi.

Dự án thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn đặt ra mục tiêu là giảm được mùi tổng hợp của các loại khí gây ra mùi hôi thối như khí H2S (mùi trứng thối), khí NH 3 (mùi khai)... bốc lên từ hồ chứa nước rỉ rác ảnh hưởng đến người dân sinh sống xung quanh Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Để xử lý mùi hôi thối gây ra do các khí tích tụ trong nước và dưới tầng đáy thì phải có giải pháp cung cấp oxy, nhưng oxy đó phải “lặn” sâu xuống tầng đáy thì mới gặp các khí gây ra mùi đang tích tụ ở tầng đáy thì mới phân hủy được.

Thống kê kết quả mùi nước, nồng độ mùi tại khu vực thí điểm. (ảnh: Internet).

Theo chuyên gia Nhật Bản, sục khí thông thường sẽ chỉ tạo ra bọt khí to. Trong khi nếu sục khí nano sẽ tạo ra đồng thời 2 loại bọt khí siêu nhỏ kích thước micro (đường kính <50μm), bọt khí nano (đường kính <50nm) của Nhật Bản sẽ “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy.

Thời gian “lặn” 1 lần của bọt khí oxy nano tối thiểu là 8 tiếng tức thời gian “lặn” vào trong nước và xuống tầng đáy dài hơn bọt khí thông thường là 5.760 lần (tức gần 6.000 lần). Do vậy hiệu quả mùi hôi thối được xử lý rất nhanh trong thời gian ngắn bởi khi “lặn” và tồn tại lâu trong nước và tầng đáy thì nó gặp và phân hủy tức thì các khí độc như H2S (mùi trứng thối), NH3 (mùi khai), CH4...

Như tin đã đưa, ngày 26/10/2020, Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (JVE Group) đã gửi văn bản số 589/2020/CV-JVE để báo cáo thành phố Hà Nội về đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ Bio-nano xử lý gần 100% mùi nước của bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước