Thứ tư, 17/04/2024 02:53 (GMT+7)

Công nhân môi trường ngừa virus Corona ra sao?

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona đang bùng phát, anh chị em công nhân ngành môi trường cũng không khỏi lo lắng.

Do đặc thù công việc, nên hàng ngày công nhân ngành vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm.

Anh Nguyễn Đức Chung làm công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) được hơn 6 năm. Hàng ngày, anh Chung cùng 9 đồng nghiệp thu dọn rác của người dân trong khu vực Hồ Đắc Di, Nam Đồng… “Hàng ngày, chúng tôi phải tiếp xúc nhiều với nhiều loại rác thải khác nhau, toàn những thứ người ta thải ra thì chúng tôi phải thu gom, tập kết để xử lý. Đặc biệt, ý thức của một số người dân chưa cao. Họ không phân loại các loại rác thải như rác thải dễ phân huỷ (các loại dùng chế biến thực phẩm, đồ uống…), rác thải khó phân huỷ (mảnh thuỷ tinh, vụn sắt thép…), rác thải tái chế (giấy, đồ nhựa, vải…) mà cho tất cả vào túi nylon rồi quẳng ra đầu đường, hoặc bỏ vài xe gom rác. Có nhiều trường hợp, công nhân chúng tôi dùng tay gom túi rác còn bị mảnh thuỷ tinh nhọn, bơm kim tiêm chọc thủng găng tay caosu, gây chảy máu” - anh Chung chia sẻ.

Tiếp xúc với nhiều người lao động ngành vệ sinh môi trường, chúng tôi biết được nỗi lo lớn nhất của họ là mắc phải các bệnh truyền nhiễm!

Do đặc thù công việc, nên hàng ngày công nhân ngành vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm và bị các vật nhọn gây thương tích. 

“Mặc dù được Công ty trang bị đồ bảo hộ lao động, nhưng trước dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, chúng tôi cũng không khỏi lo lắng và tự trang bị thêm khẩu trang, cồn rửa tay để phòng bị cho cá nhân và người thân trong gia đình. Từ hôm cập nhật được thông tin tại Việt Nam cũng đã có người nhiễm virus Corona, một ngày tôi phải tắm, gội tới 3 lần, đồ bảo hộ giặt liên tục” - anh Chung cho biết thêm.

Công nhân ngành vệ sinh môi trường luôn phải đối mặt với nguy cơ lây các bệnh truyền nhiễm. 

Được biết, lo lắng cho sức khoẻ của chồng và chống virus Corona, mỗi khi ra ngoài đi làm, về tới nhà nghỉ trưa, về nhà sau ngày làm việc anh Chung về đến nhà đều được vợ bưng nước rửa mặt, rửa tay ra tận cửa, sau đó đưa vào phòng tắm! Ngoài ra, để anh Chung có đủ sức khoẻ, có sức đề kháng, chị nhà đã mua nhiều hoa quả, rượu ngâm tỏi… để anh bồi bổ!

“Một ngày tắm đến 3 lần tôi cũng thấy phiền, nhưng vì sức khoẻ cá nhân và những người thân nên tôi đành thực hiện” - anh Chung tâm sự.

Sáng 4.2, trên đường Tôn Đức Thắng, chị Phạm Hằng (công nhân chi nhánh Urenco 4, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội) oằn mình đẩy chiếc xe mà rác cao quá đầu người.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hằng cho biết do đặc thù công việc là dọn sạch rác để đảm bảo đường phố sạch đẹp nên ngày nào bất kể trời nắng hay mưa chị và các đồng nghiệp cũng phải bám sát đầu đường, xó chợ để dọn rác!

Nhiều công nhân phải trang bị thêm khẩu trang, găng tay, bổ sung chất dinh dưỡng để phòng chống virus Corona. 

Khi chúng tôi hỏi về biện pháp phòng chống virus Corona, chị Hằng cho biết là có lo lắng, tuy nhiên vì tính chất công việc nên vẫn phải làm và phải có thêm những biện pháp phòng dịch như đeo 2 lớp khẩu trang, đeo thêm 1 lớp găng tay nylon bên ngoài găng tay bảo hộ thông thường, thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tắm giặt nhiều lần trong ngày…

Anh Chung cũng như nhiều anh chị em công nhân ngành môi trường mong muốn ý thức của người dân cần được nâng lên. “Chúng tôi chỉ cần họ đổ rác đúng giờ, bỏ rác đúng chỗ, không xả rác bừa bãi ở những nơi công cộng là công nhân chúng tôi đỡ nhọc, môi trường sạch sẽ. Có nhiều người ý thức chưa tốt, chúng tôi vừa gom xong trước cửa nhà họ, đẩy xe sang bên kia đường thì lại thấy họ tiếp tục bỏ, xả rác ra. Lúc này chúng tôi khó đẩy xe quay lại bởi vướng con lươn phân luồng giao thông và xe rác quá nặng” - anh Chung cho biết.

Theo báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Công nhân môi trường ngừa virus Corona ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.