Thứ sáu, 26/04/2024 04:57 (GMT+7)

Công ty bao bì Vĩnh Khang tiếp tục bị dân tố gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam - Ngọc Thạch -  Thứ bảy, 13/06/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, công ty bao bì Vĩnh Khang vẫn bị người dân ấp 6, xã Phước Vĩnh An – huyện Củ Chi tiếp tục làm đơn tố cáo.

Như thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi tới bạn đọc trong kỳ trước, tới thời điểm hiện tại người dân quanh khu vực Công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) đóng tại địa chỉ số 34/2T đường Cây Bài, ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM lại tiếp tục làm đơn kêu cứu.

Công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bao bì, giấy bao bì, cơ khí chế tạo máy móc sản xuất bao bì. Công ty nằm giữa khu dân cư lâu đời thuộc vùng ven thành phố. 

Những năm gần đây, người dân thuộc ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM  luôn phải sống trong tâm trạng bất an về nguy cơ bệnh tật rình rập trước mắt bởi sự tồn tại của công ty bao bì Vĩnh Khang (ViKhaPack) trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Một số nhà dân quanh khu vực (ViKhaPack) lo lắng về vấn đề sức khỏe, hạn chế ra ngoài hóng gió, không còn cảnh mở cửa cho thoáng mát như trước.

Ngoài ra, đến ăn cơm cũng phải “lén lút” trong phòng ngủ vì lo ngại về  khói bụi do công ty (ViKhaPack) xả ra trong quá trình hoạt động.

Cột khói nhà máy bao bì Vĩnh Khang ngày đêm xả thải trực tiếp ra môi trường

Tiếp xúc với PV, anh B một người dân sống quanh khu vực công ty chia sẻ: “Nhà tôi cứ mở cửa ra khoảng 30 phút là bụi bay đầy. Hàng quán của gia đình cứ lau xong rồi lại bẩn ngay sau đó. Vợ chồng tôi cứ đến bữa cơm là phải bưng vào phòng ngủ ngồi ăn. Bản thân vợ tôi sức khỏe yếu cho nên phải sống trong cảnh khói bụi như vậy quả là cực hình”.

 Ngoài ra, anh V một hộ dân sống quanh khu vực bức xúc chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, vì khói bụi do công ty này xả ra mà nhiều người mắc bệnh về hô hấp và mắt, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Gia đình tôi kinh doanh hoa, song vì ảnh hưởng từ khói bụi dẫn đến cây không phát triển nổi, thiệt hại không nhỏ về kinh tế”. 

Nguồn nước thải từ công ty Vĩnh Khang chảy ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Gặp gỡ với ông T. (Cán bộ hưu trí ngành giáo dục) cho biết: “Tôi lớn tuổi, tính về đây dưỡng già mà xem ra không ổn. Bởi ô nhiễm ở đây quá khủng khiếp, vượt quá sức tưởng tượng của tôi.

Các bạn nhìn đây, trên nền nhà là những lớp bụi đen sì như muội than, bám vào là rất khó rửa. Dòng nước thải từ công ty này chảy ra đèn ngòm, theo nước mưa dâng lên chảy vào vườn khiến cây cối không mọc nổi, toàn mùi hóa chất”.

Xử phạt chưa đủ tính răn đe?

Ngày 15/8/2018, UBND huyện Củ Chi đã ban hành Quyết định số 8299/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Vikhapack với số tiền là 50 triệu đồng với hành vi "thải khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 2 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 500m3/giờ đến dưới 5000m3/giờ. Đồng thời, buộc Công ty Vikhapack phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trước khi thải ra môi trường".

Ngày 22/8/2018, Công ty Vikhapack đã nhận quyết định xử phạt số 8299/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Củ Chi.

Cho tới thời điểm hiện tại người dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi lại đồng loạt trình đơn cầu cứu trước tình trạng phải sống chung với tình trạng ô nhiễm,  sức khỏe đang bị ảnh hưởng trực tiếp từng ngày.

Công ty ngày đêm thải khói bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

 Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân PV đã liên hệ trực tiếp với ban lãnh đạo công ty Vĩnh Khang.

Sau khi liên hệ về phía công ty Vĩnh Khang cho biết: Lãnh đạo bận đi họp nên không thể tiếp báo chí. Sau đó, Công ty Vĩnh Khang gửi thư phản hồi một cách sơ sài thiếu căn cứ về nội dung báo chí đề cập và cung cấp cho PV một phiếu kết quả kiểm nghiệm do công ty TNHH khoa học công nghệ và phân tích môi trường Phương Nam từ ngày 27/2/2020. Trong đó có khẳng định mọi thứ đều “đạt chuẩn”. Ngược lại hoàn toàn với những gì người dân khu vực phản ánh.

Dư luận đặt câu hỏi, sau hai lần xử phạt và công ty Vĩnh Khang đã khắc phục, vậy chính quyền có đi kiểm tra lại quá trình thực hiện hay không? Thời gian là bao lâu? Nếu công ty này khắc phục tại sao dân còn tiếp tục làm đơn kêu cứu? Chính quyền có dành thời gian đi thăm hỏi người dân về việc công ty Vĩnh Khang khắc phục và những ảnh hưởng mà người dân phải gánh chịu hay không?

Bởi lẽ chính người dân đang hàng ngày phải hứng chịu hệ hụy nên họ sẽ có câu trả lời thỏa đáng nhất về sự khắc phục của công ty này. Dư luận cho rằng mức phạt trong luật định với doanh nghiệp sản xuất rõ ràng chỉ là chuyện nhỏ, trong khi đó sức khỏe của hàng trăm hộ dân bị đe dọa lại không được xem trọng

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân cũng như đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Công ty bao bì Vĩnh Khang tiếp tục bị dân tố gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.