Thứ sáu, 29/03/2024 03:29 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội đã hứa hẹn gì?

Hương Thơm - Bùi Phương -  Thứ năm, 30/05/2019 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp tục theo dõi về tiến độ thực hiện dự án, PV đã liên hệ nhiều lần với Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội nhưng không được cung cấp thông tin về kế hoạch khởi công xây dựng dự án.

Trước đó, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết “Nhà máy điện rác khổng lồ tại Sóc Sơn: Lại hát “điệp khúc chờ”, ghi nhận tình trạng chậm trễ trong việc xây dựng nhà máy. Nhà máy đã có kế hoạch khởi công từ tháng 9/2018 nhưng đến 4/2019, khu vực quy hoạch vẫn là 1 bãi đất trống.

Vẫn chậm tiến độ dù thủ tục cấp phép đã hoàn tất

Để tìm hiểu rõ hơn về lý do chậm trễ, cũng như kế hoạch triển khai nhà máy điện rác Sóc Sơn trong thời gian tới, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có cuộc trao đổi với Nguyễn Văn Quý – Phó phòng Hạ tầng Kĩ thuật Sở Xây Dựng thành phố Hà Nội.

Tại buổi làm việc ông Quý cho biết: Dự án này liên quan đến nhiều nội dung mà không phải chỉ một đơn vị làm được.

Tuy nhiên, ông Quý chia sẻ mọi thủ tục cấp phép của dự án cơ bản cũng đã hoàn thiện.

Phối cảnh nhà máy điện rác Sóc Sơn.

“Thiết kế cơ sở hiện tại đã xong. Thiết kế kĩ thuật bên đơn vị cũng đã trình bộ, hứa hẹn cũng xong trong một thời gian ngắn. Sau khi thiết kế kĩ thuật xong tiếp tục đến công tác cấp phép, xây dựng kết cấu chính là có thể trển khai luôn được.

Cái mình cho là mất rất nhiều thời gian nhưng đến giờ cũng đã xong là quy hoạch điện. Tiếp đến là báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng theo như báo cáo thì cũng đã xong rồi” – Ông Quý giải thích.

Anh Nguyễn Minh Trí, Chuyên viên phòng Hạ tầng Kĩ thuật Sở Xây Dựng thành phố Hà Nội cũng đánh giá dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn tuy không phải nhà máy điện rác đầu tiên, nhưng cũng là khá mới và là dự án lớn ở Việt Nam với tổng mức đầu tư hơn 7000 tỉ đồng, vậy nên bước đi của bộ ban ngành liên quan khá thận trọng.

Mặc dù vậy, ông Quý cũng nhấn mạnh về tiến trình vận hành: “Tiến trình thế nào Sở chỉ đôn đốc, còn trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư. Cho dù làm thế nào thì quyết định đã kí rồi thì tháng 10/2020 cũng phải xong dự án để đi vào hoạt động”.

Không có câu trả lời về thời gian khởi công

Ngày 26/04/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ra Quyết định Điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quyết định nêu rõ, dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn sẽ khởi công vào tháng 04/2019 và đi vào vận hành tháng 10/2020.

Trong khi trước đó, khi trao đổi với ông Vũ Văn Định – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội. Ông Định lại cho biết, dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục và sẽ khởi công vào tháng 5/2019.

Điều đáng nói là khi tiếp tục theo dõi về tiến độ thực hiện dự án, PV đã liên hệ nhiều lần với Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội nhưng không được cung cấp thông tin về kế hoạch khởi công và xây dựng dự án.

Như vậy, trong khi nhu cầu giải quyết ô nhiễm do chôn lấp thủ công và nhu cầu xử lý rác thải tổng hợp ngày càng bức thiết, thì dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn một lần nữa tiếp tục bị chậm trễ và chưa có thông tin cụ thể về thời gian triển khai xây dựng.

Không biết đến bao giờ, nhà máy điện rác Sóc Sơn mới chính thức khởi công xây dựng để giải quyết ô nhiễm thứ cấp cho do chôn lấp thủ công gây ra, theo đúng như những gì Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội đã hứa hẹn?

Công ty Thiên Ý Hà Nội đã làm tròn trách nhiệm của một tổ chức kinh tế thực hiện dự án hay chưa, khi để tiến độ dự án liên tục bị trì hoãn từ tháng 9/2018 đến nay?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý Hà Nội đã hứa hẹn gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.