Thứ sáu, 19/04/2024 08:20 (GMT+7)

Công ty CP Bao bì Habeco có thuộc diện phải lập Đề án BVMT đơn giản?

Phan Ngân - Trang Triệu -  Thứ sáu, 06/07/2018 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng TN&MT Mê Linh là đơn vị lập Đề án BVMT đơn giản cho công ty Habeco - P. Tuy nhiên, công ty này lại hoạt động vào thời điểm thông tư 26/2015/TT-BTNMT không còn phù hợp. Vậy đề án có còn giá trị?

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về việc cống xả tại khu vực Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) có bọt trắng và mùi hôi, cột khói xuất hiện màu đen, thi thoảng có mùi khó chịu, PV đã trực tiếp xuống hiện trường để tìm hiểu thực tế.

Phát hiện cống xả có bọt tại Cụm công nghiệp Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh

Mục sở thị tại khu vực Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco, PV ghi nhận, nước từ cống xả của Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco có màu vàng kèm theo bọt, ống khói phía bên trong khu vực công ty xuất hiện khí thải màu đen.

Nước xả ra từ Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco có màu vàng kèm theo bọt.

Khói đen khu vực bên trong Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Habeco.

Trao đổi với PV, một người dân (xin được giấu tên) sống gần công ty cho biết: “Cống đấy ngày nào chẳng có nước chảy ra, tôi không rõ là nó ô nhiễm hay không, nhưng có mùi hôi, cả khói cũng thế. Nhà tôi ở gần nên hứng chịu thường xuyên. Trước đây khi công ty này mới đi vào hoạt động, nước của họ xả ra làm chết sạch ao cá nhà tôi, từ đó tới giờ cũng đâu dám nuôi cá nữa”.

Được biết, trong cụm công nghiệp nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh có nhiều công ty đang hoạt động: Công ty Năng lượng Xanh Thăng Long, Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh, Công ty CP Bao bì Habeco (Habeco-P)... 

Cụm công nghiệp nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh qua ảnh vệ tinh Google Maps.

 Tiếp cận hồ sơ

Sau khi khảo sát hiện trường, ngày 4/7, nhóm PV đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh để xác minh thông tin chính xác.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Minh (Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh đã cho tổ chuyên môn kiểm tra giấy tờ hồ sơ. Tuy nhiên, trước đó chúng tôi vẫn chưa nhận được phản ánh nào từ người dân, UBND xã Tiền Phong cũng cho biết như vậy”.

Sau đó, bà Phan Thị Bích Liên (Chuyên viên môi trường – Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh) đã cung cấp cho PV hồ sơ, tài liệu về Công ty Cổ phần Bao bì Habeco - một trong các công ty trong khuôn viên cụm công nghiệp: “Sau khi nhận được nội dung làm việc của PV, chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, đồng thời kết hợp cùng với cán bộ xã Tiền Phong tiến hành kiểm tra sơ bộ công ty này”.

Sau khi nhận phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Phòng TNMT huyện Mê Linh yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ tài liệu phục vụ công việc.

Khi PV hỏi về biên bản kiểm tra thì bà Liên cho biết: “Chúng tôi xuống cũng không báo với công ty đâu. Cũng phóng xe máy đi xung quanh xem như thế nào, nhưng cũng không thấy có ống khói, cống nước thì thấy khô, sau đó bảo vệ thấy chúng tôi thì hướng dẫn tìm chị Linh phòng hành chính".

"Do đây là kiểm tra sơ bộ và cũng không có vấn đề gì nên không lập biên bản. Theo kế hoạch, năm nay cũng sẽ thanh tra kiểm tra không phải một mà là một số đơn vị, công ty này cũng đã nằm trong danh sách thanh, kiểm tra vào quý 3 năm 2018” - bà Liên thông tin thêm.

Cũng theo tài liệu mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh cung cấp, Công ty Cổ phần Bao bì Habeco không cần lập Kế hoạch bảo vệ môi trường mà chỉ cần làm Đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Bà Liên lý giải: “Công ty được ủy ban huyện xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản, vì đơn vị này đã đi vào hoạt động rồi (trước 2015 - PV) có thông tư mở của bộ là cho công ty nào đã đi vào hoạt động được phép làm đề án bảo vệ môi trường đơn giản tùy vào quy mô. Đề án này tương đương bản cam kết bảo vệ môi trường”.

Đề án Bảo vệ môi trường đơn giản của Công ty CP Bao bì Habeco lập tháng 9/2016

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các giấy tờ liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Bao bì Habeco đều đầy đủ, tuy nhiên vẫn chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước dù đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, đầu năm 2016.

Trả lời về sự thiếu sót này, chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh cho biết: “Công ty vẫn chưa xuất trình cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh, nên hiện tại ở đây chưa có”.

Đối với công tác kiểm tra, quản lý công ty CP Bao bì Habeco, ông Minh và bà Liên đều cho hay, chỉ kiểm tra khi có vụ việc hay kiến nghị phản ánh.

"Theo quy định pháp luật, chúng tôi không được kiểm tra quá 1 lần/năm. UBND huyện Mê Linh tiếp nhận hoạt động của công đi từ năm 2016, năm 2018 chúng tôi sẽ đi thanh, kiểm tra của năm 2017, định kỳ vào cuối năm như vậy. Tự nhiên đi kiểm tra định kỳ là không được, vì đơn vị cũng báo cáo kết quả quan trắc hàng năm" - đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Cũng theo tài liệu kết quả quan trắc mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh cung cấp, cho thấy kết quả tháng 12/2017 và tháng 6/2018 các thông số đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Tuy nhiên, kết quả quan trắc vào tháng 6/2017 của Công ty CP bao bì Habeco có chỉ số H2S vượt quy chuẩn khoảng 3 lần.

Kết quả quan trắc vào tháng 6/2017 của Công ty CP bao bì Habeco có chỉ số H2S vượt quy chuẩn khoảng 3 lần.

Mục sở thị công ty CP Bao bì Habeco

Để rộng đường dư luận, PV đã cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh xuống xác minh và kiểm tra thực tế tại khu vực Công ty CP Habeco.

Buổi làm việc gồm có ông Trần Văn Minh (Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh), bà Phan Thị Bích Liên (Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường), bà Lưu Thị Thu Linh (Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty CP bao bì Habeco), bà Nguyễn Lan Hương (Phó Phòng Tổ chức - Hành chính  Công ty CP bao bì Habeco) và ông Dương Trùng Khánh (Phó Phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP bao bì Habeco). 

Bà Nguyễn Lan Hương, bà Lưu Thị Thu Linh, ông Trần Văn Minh (từ trái qua) trong buổi làm việc cùng PV.

 Với những hình ảnh PV cung cấp, bà Lưu Thị Thu Linh khẳng định: “Ống khói và cống nước không phải của công ty, bên tôi là Công ty CP bao bì Habeco nằm trong khuôn viên của Tổng công ty Habeco, xét về vị trí thì công ty nằm trong cùng. Khói đen là của công ty khác, còn cống nước kia thì chắc chắn không phải vì nó nằm bên ngoài cùng”.

"Chúng tôi sản xuất bao bì, nước thải gần như chỉ có nước thải sinh hoạt, không thải hóa chất gì ra môi trường, cũng không có các thiết bị lò hơi để có khí”.

Đại diện Habeco - P cũng xác nhận: “Công ty Habeco - P mới chuyển về Mê Linh và bắt đầu đưa máy móc, thiết bị về từ khoảng tháng 10/2015, đầu năm 2016. Năm 2016 chính thức chuyển về đây sản xuất”.

Như vậy, xét về thời gian hoạt động, tại sao công ty Habeco - P lại được lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản mà không phải thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường?

PV mục sở thị nơi sản xuất của Công ty CP bao bì Habeco.

Tiếp đó, đại diện Habeco - P dẫn PV đi mục sở thị khu vực sản xuất và kiểm tra cống rãnh quanh công ty để xác minh thông tin.

Quan sát tại vị trí xả nước thải của Công ty CP Bao bì Habeco, đúng là cống nước đều đang trong trạng thái khô và cũng không có hoạt động xả khói.

Bà Nguyễn Lan Hương (Habeco - P) và ông Trần Văn Minh (Phó phòng TN&MT huyện Mê Linh).

Khi được PV đề nghị cung cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, bà Lưu Thị Thu Linh chia sẻ: "Công ty chúng tôi đang làm giấy phép rồi".

"Còn về Đề án bảo vệ môi trường đơn giản thì chúng tôi làm theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước là phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh" - đại diện Công ty CP Bao bì Habeco thông tin.

Không biết rằng, việc công ty CP Bao bì Habeco được lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản có đúng theo quy định trong thông tư 26/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường hay không?

Bởi, chỉ những cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã đi vào hoạt động trước ngày 1/4/2015 có quy mô, tính chất tương đương với đối tượng phải lập Kế hoạch bảo vệ môi trường, mới được lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Còn đơn vị hoạt động sau 1/4/2015 thì phải lập Kế hoạch bảo vệ môi trường, khi Nghị định 18/2015 NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Cũng theo thông tin mà đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường Mê Linh chia sẻ thì vị trí mà PV ghi nhận thuộc địa phận của huyện Đông Anh, nhưng vì là huyện giáp ranh và cùng quản lý khu vực này nên nếu PV có phản ánh thì huyện vẫn sẽ hỗ trợ và hợp tác.

Trước câu hỏi: Công ty CP Bao bì Habeco có nằm trong diện lập Đề án bảo vệ môi trường đơn giản hay không, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh sẽ có câu trả lời dư luận ra sao? Ý kiến các luật sư về việc này sẽ như thế nào?

Liệu rằng các công ty trong cụm công nghiệp Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh có hoàn thành trách nhiệm bảo vệ môi trường hay không? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ thông tin tới độc giả trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Bao bì Habeco có thuộc diện phải lập Đề án BVMT đơn giản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.