Thứ bảy, 20/04/2024 08:26 (GMT+7)

Công ty CP Giầy Cẩm Bình: Ngang nhiên hoạt động dù chưa đủ hồ sơ?

Nhóm PV -  Thứ hai, 27/08/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2009 đến tháng 5/2017, dù chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng Công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất gạch ốp lát.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân khu 19 (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) về việc thường xuyên phải gánh chịu những ảnh hưởng về tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình.

Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình đóng trên địa bàn thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

 Công ty cách nhà dân…một bức tường

Theo phản ánh, PV đã trực tiếp xuống địa phương để tìm hiểu thực hư. Theo ghi nhận, Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình đóng trên đường Quốc lộ 5, nằm cách khu dân cư… một bức tường. Những ống khói chỉ cách mái nhà dân vài mét.

Ống khói của công ty chỉ cách mái nhà dân vài mét.

Bà Bùi T.H. - khu 19, thị trấn Lai Cách bức xúc chia sẻ: "Nhà tôi đây, nhà máy đây, cách nhau đúng một bức tường. Chưa nói đến vấn đề ô nhiễm hay không chỉ riêng khói, bụi và tiếng ồn đã khó chịu lắm rồi. Các anh chị đi qua khu này thì biết, nhà nào cũng đóng cửa kín mít để tránh bụi. Trước đây chỉ có khói, nhưng giờ có cả bụi, vì họ còn mài gạch, nhưng không có biện pháp gì để hạn chế ".

Bà Bùi T.H chia sẻ với PV.

Bà H. đặt nghi vấn về việc công ty này không chuyển rác thải cho bên thu gom mà đốt rác sinh hoạt luôn trong khuôn viên nhà máy dẫn đến khói, bụi, mùi hôi thối ập vào nhà dân, đặc biệt là buổi tối.

Người dân khu 19, thị trấn Lai Cách cho biết trước đây công ty xả nước thải qua mương này.

9 năm hoạt động không giấy chứng nhận đầu tư?

Ngày 22/8, PV đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Cẩm Giàng, gồm có ông Nguyễn Xuân Lịch –Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng, ông Hoàng Đức Giang – Chuyên viên môi trường.

Trao đổi với PV, ông Lịch cho biết: “Thời gian công ty đi vào hoạt động tôi không nắm rõ lắm. Tôi cũng chưa nhận được đơn phản ánh của người dân mà chỉ nhận được thông tin phản ánh qua đợt tiếp xúc cử tri vào năm ngoái. Nhưng công ty nằm gần khu dân cư thì kiểu gì chẳng ảnh hưởng. Việc người dân phản ánh là có cơ sở”.

Nhiều khu vực sinh hoạt của người dân nằm gần ống khói của công ty.

Ông Lịch cũng khẳng định công ty được phép sản xuất gạch. Nhưng thời gian hoạt động và các giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư,…thì PV phải qua công ty với Sở TN&MT tỉnh Hải Dương để lấy. 

Cung cấp thêm thông tin, ông Giang – Chuyên viên môi trường cho hay: “Công ty có kết quả quan trắc định kỳ, kết quả đều đạt, nước thải chảy vào ao sinh học, sau đó lại dùng nước ao để phục vụ sản xuất”.

Báo cáo kết quả quan trắc của công ty (tháng 3/2018).

“Trước đây công ty này họ làm giầy, sau đó có hoạt động thêm lĩnh vực sản xuất gạch và bao bì carton. Việc sản xuất bao bì chủ yếu phục vụ cho công ty. ĐTM của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình chúng tôi có giữ, nhưng đang trong thời gian xét nông thôn mới nên một phần hồ sơ đang phải cung cấp cho đoàn kiểm tra thẩm định, không thể cung cấp đươc cho anh chị, cái này phải lên Sở TN&MT tỉnh lấy”, chuyên viên cho biết thêm.

PV đặt câu hỏi về việc công ty có lập lại ĐTM khi sản xuất thêm mặt hàng gạch ceramic và bao bì carton, chuyên viên môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết: “Đối với hoạt động sản xuất giầy và gạch đã có ĐTM, còn hoạt động sản xuất bao bì thì hiện tại chưa có. “Công ty cũng làm các thủ tục rồi, xin nhưng vẫn chưa được tỉnh đồng ý”.

Về công tác kiểm tra đối với Công ty CP Giầy Cẩm Bình, ông Giang nói rằng từ khi công ty này đi vào hoạt động thì mới có đợt kiểm tra cùng với Sở TN&MT vào tháng 3 và tháng 5 năm 2017, trước đây không kiểm tra là vì không có phản ánh gì.

Trong buổi làm việc, Phòng TN&MT huyện Cẩm Giàng đã cung cấp cho PV biên bản kiểm tra Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Theo đó, đối với đợt kiểm tra vào tháng 3/2017, công ty đã có giấy chứng nhận kinh doanh, bắt đầu sản xuất giầy năm 1995 và đã có Báo cáo Đánh giá tác động môi trường. Công ty hoạt động sản xuất gạch từ năm 2009 đã lập đề án bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cuối năm 2015 công ty có hoạt động sản xuất bao bì carton nhưng tại thời điểm kiểm tra vẫn chưa có thủ tục môi trường cho hoạt động sản xuất này, chưa kê khai đăng ký chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất bao bì.

Sau khi có phản ánh, cơ quan chức năng tiếp tục có đợt kiểm tra vào cuối tháng 5/2017. Biên bản kiểm tra có đề cập: Tại thời điểm kiểm tra, đối với hoạt động sản xuất gạch chưa được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư (chưa được nhắc đến trong đợt kiểm tra tháng 3/2017 – PV), chưa hoàn thiện thủ tục về đất làm bãi tập kết nguyên liệu. Chưa có thủ tục về đầu tư, bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất bao bì carton.

Dù hoạt động sản xuất gạch gần 9 năm nhưng công ty vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư?

 Như vậy, từ năm 2009 đến tháng 5/2017 mặc dù chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư nhưng Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã thêm hoạt động sản xuất gạch ceramic.

Theo tìm hiểu, năm 2017, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng 2030. Theo đó, nhà máy sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình có tên trong danh sách thuộc diện phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình (dấu đỏ) nằm trong khu dân cư và cách UBND thị trấn Lai Cách không xa. 

Thế nhưng về việc của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình có tên trong danh sách thuộc diện phải di dời ra khỏi khu dân cư theo Quyết định của UBND tỉnh Hải Dương thì ông Nguyễn Xuân Lịch – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng lại không nắm được.

Câu hỏi được đặt ra Công ty có đang chống đối tỉnh Hải Dương khi sản xuất bìa carton mà chưa có sự đồng ý? Sau 2 đợt kiểm tra năm 2017, với nhưng sai phạm đã quá rõ của Công ty CP Giầy Cẩm Bình, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã xử lý ra sao? Cuối cùng, hy vọng của người dân về việc sớm di dời công ty có trở thành hiện thực?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Giầy Cẩm Bình: Ngang nhiên hoạt động dù chưa đủ hồ sơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...