Thứ năm, 28/03/2024 21:41 (GMT+7)

Công ty nước sạch Hà Đông xả thải gây ô nhiễm sông Nhuệ?

Nhóm Phóng Viên -  Thứ tư, 14/03/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội) xả hàng trăm khối nước thải ra sông Nhuệ suốt nhiều năm qua gây bức xúc cho người dân.

Nước thải của nhà máy nước sạch gây ô nhiễm?

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng ô nhiễm dòng sông Nhuệ và việc nhà máy nước sạch gây ô nhiễm. Để làm rõ hơn thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã vào cuộc tìm hiểu.

Theo tìm hiểu của PV, Nhà máy nước sạch (của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông) đặt tại địa bàn phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông). Nhà máy này đã hoạt động được nhiều thập niên qua. Mỗi ngày nhà máy nước sạch này cung cấp một khối lượng nước rất lớn cho người dân trong địa bàn (quận Hà Đông) sử dụng, kèm theo đó là một lượng nước thải cũng rất lớn xả trực tiếp ra môi trường tự nhiên suốt nhiều năm qua.

Được biết nước thải từ nhà máy nước của công ty này là phần còn lại qua quá trình xử lý nước sau đó được cho chảy ra qua hệ thống cống ngầm rồi đổ thẳng xuống sông Nhuệ cách đó chừng vài chục mét.

Trước việc công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông mỗi ngày xả hàng trăm khối nước thải ra sông đã khiến nhiều người dân sống gần khu vực này không khỏi lo ngại. Họ cho rằng chính loại nước thải đó một phần đã gây ra tình trạng ô nhiễm của sông Nhuệ.

Mỗi ngày nhà máy của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông xả ra sông Nhuệ hơn 300 m2 nước thải

Để nắm rõ hơn về tình trạng này, ngày 7/3/2018 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi đi khảo sát tại địa điểm xả nước thải của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông. Theo quan sát, địa điểm nới có hệ thống cống nước thải ngay dưới khu vui chơi cho thiếu nhi liền bên bờ sông, cách cầu Hà Đông khoảng 50m.

Tại thời điểm PV có mặt khoảng 8h30’ lúc này hoạt động xả nước thải từ nhà máy cuồn cuộn đổ ra sông. Nhìn từ xa cũng có thể thấy loại nước thải này có màu vàng đục, khi lại gần nước có mùi hôi tanh khó tả.

Từ miệng cống nước thải kéo dài theo hàng chục mét men theo sát bờ sông có lớp đất bồi vẫn còn bám lại màu vàng xậm do quá trình loại nước này chảy qua để lại.

Ông H (75 tuổi, quận Hà Đông) cho biết: “Tôi trồng rau ở cạnh cống nước này mấy năm và sinh sống ở đây từ mấy chục năm nên biết, ngày nào công ty nước sạch cũng cho nước thải ra sông.

Cháu nhìn xem cái nước này kiểu gì chả ô nhiễm, nước sông thì đã bẩn sẵn lại có thêm cái màu nước vàng khè mà mùi thì hôi tanh thế này ngửi phải chắc cũng thành bệnh rồi. Mùa này sông chưa đầy thì dễ phát hiện lúc nước thải chảy ra từ cống, nước sông có màu đen, mà nước này thì vàng nhìn từ xa còn thấy.

Đã gọi là nước thải thì sao mà không bị ảnh hưởng môi trường! Mong là họ cho chuyển cái nhà máy này đi nơi khác”.

Nước thải từ công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông có màu vàng đục 

Theo thông tin của một số hộ dân hiện đang sinh sống gần khu vực này, về mùa khô  nước thải từ nhà máy nước sạch Hà Đông sẽ dễ phát hiện nhất, từ tháng 4 đổ đi khi bắt đầu có mưa nước sông đầy qua miệng cống sẽ khó phát hiện.

Cũng theo một số ý kiến khác cũng nghi ngại rằng nước thải của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông cũng có thể có chất độc hại gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của họ không khỏi băn khoăn, bức xúc.

Được phép xả thải, không gây nguy hại tới môi trường?

Suốt nhiều năm qua, hàng ngày công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông vẫn đều đặn đổ ra sông Nhuệ hàng trăm mét khối nước thải, trước những vấn đề này PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với phía công ty hiểu rõ hơn.

Trao đổi với với PV ông Lại Văn Thịnh – Tổng giám đốc (Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông) cho biết: “Việc người dân phản ánh về việc trên là đúng, tuy nhiên nước thải của công ty an toàn được phép xả thải.

Vì loại nước này được khai thác từ lòng đất có độ sâu 70m, sau đó nước được chuyển vào hệ thống bể lắng và khu xử lý, nước được lọc sẽ xuống phần bể chứa phần còn lại sẽ đọng lại bể lọc.

Phần còn lại đó chủ yếu là bùn, sau đó sẽ cho máy sục từ dưới đáy để phần bùn và cặn đọng lại sẽ được xới tung lến sau đó tràn xuống hệ thống bể lắng. Quá trình xuống bể lắng phần bùn trong nước sẽ được giữ lại, lúc ấy nước mới được thải ra ngoài.

Nước chảy tới đâu vẩn đục tới đó sông Nhuệ có hai màu nước như một bức tranh tương phản

Vì vậy loại nước thải này không đã được giữ lại khoảng ¾ bùn bẩn và các chất khác trước được khi được thải ra ngoài. Trong nước hàm lượng có chứa trong đó chủ yếu là bùn, sắt, đá vôi và một số chất khác.

Sở dĩ nước thải như đã thấy có màu vàng đục chủ yếu là bùn và sắt các chất khác rất ít nên không gây nguy hại. Hàng năm cơ nước thải của nhà máy vẫn được kiểm tra quan chắc theo định kỳ và được đánh giá không gây nguy hại cho môi trường.

Mỗi ngày nhà máy có khoảng hơn 300 khối nước thải ra sông, tất nhiên là nước đã qua xử lý một phần trước xả”.

Theo như lời vị Tổng giám đốc công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông thì nhà máy không có hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn, nước thải chỉ được qua hệ thống bể lắng sau đó xả trực tiếp xuống sông Nhuệ.

Nhà máy nước sạch này đã có từ nhiều thập niên qua, nước thải vẫn chỉ được xử lý một cách đơn thuần rồi xả ra sông.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định nước thải của nhà máy “được phép xả thải, không gây độc hại và ảnh hưởng đến môi trường".

Phần đất bồi ven sông Nhuệ vẫn còn hằn lại màu vàng sậm trong bùn đất của nước thải từ nước thải của công ty TNHH-MTV nước sạch Hà Đông xả ra.

Trong buổi làm việc này PV cũng đã đề cập đến nước thải có mùi hôi tanh, ông Lại Văn Thịnh – Tổng giám đốc (Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông) giải thích: “Mùi tanh thì có, chứ không có mùi hôi. Vì trong nước có chứa một hàm lượng sắt nên mùi tanh, mùi hôi là do nước sông có màu đen, nước của bên anh có màu vàng đục nhìn là thấy, còn nước của sông có màu đen”.

Từ thông tin từ phía đại diện công ty đã cho biết, nước thải từ nhà máy thải trực tiếp ra môi trường là an toàn là vô hại, trong khi loại nước thải này chưa được qua xử lý theo tiêu chuẩn, liệu đủ an toàn, để được phép xả thải ra môi trường tự nhiên?

Hà Nội vẫn còn 187 điểm đen ô nhiễm môi trường

Chiều 13/3, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, thông tin về công tác bảo vệ môi trường Thủ đô, ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2017, các cơ quan quản lý về môi trường TP đã kiểm tra, thanh tra 2.161 cơ sơ, xử lý vi phạm hành chính 588 cơ sở, tổng số tiền phạt trên 16 tỷ đồng, trong đó: Công an TP thanh, kiểm tra, lập hồ sơ đề nghị các cấp ra quyết định xử phạt hành chính 176 vụ.

Theo ông Định, kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy số cơ sở đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải vẫn còn thấp. Xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép, thực hiện không đúng các nội dung trong hồ sơ pháp lý về môi trường.

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 187 điểm đen, khu vực ô nhiễm và bức xúc về môi trường, sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng lộ trình, biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để tại các khu vực này. Một trong các điểm đen là lưu vực sông Đáy, sông Tô Lịch…

Không biết sự việc trên, các cơ quan ban ngành của quận Hà Đông, TP Hà Nội có nắm được hay không? Và khi sự việc được phản ánh thì họ có sớm vào cuộc tích cực hay vẫn ngồi chờ... văn bản chỉ đạo? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Công ty nước sạch Hà Đông xả thải gây ô nhiễm sông Nhuệ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.