Thứ ba, 16/04/2024 16:03 (GMT+7)

Công ty TM SX&DV Đức Cường bị phạt 15 triệu đồng khi MTĐT phản ánh

THẢO PHƯƠNG -  Thứ năm, 01/11/2018 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, cơ sở sản xuất gỗ Đức Cường thuộc thôn Đông Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội bị xử phạt hành chính và khắc phục tồn tại trong vòng 45 ngày.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống thuộc khu T1+T2 thuộc thôn Đông Dầu, xã Dục Tú, huyện Đông Anh về việc xưởng sản xuất gỗ Công ty TM Sản xuất và Dịch vụ Đức Cường (xưởng gỗ Đức Cường) sản xuất gỗ ép xả khói ngay trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt người dân.

Để làm rõ hơn thông tin phản ánh ngày 24/9, PV đã có mặt tại địa điểm thôn Đông Dầu để mục sở thị địa điểm trên. Theo quan sát của PV, cứ đến cuối giờ chiều, xưởng gỗ Đức Cường liên tục xả khói đen kịt, ống khói lại thấp nên càng khiến cho không khí xung quanh trở khét lẹt, u ám.

Xưởng gỗ Đức Cường xả khói đen liên tục ngay giữa khu dân cư. 

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Đức Cường do ông Vũ Minh Đức làm Giám đốc, hoạt động ngay giữa khu dân cư, chủ yếu từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Các loại máy bóc và ép gỗ khi vận hành tạo khói, bụi, tiếng ồn trong đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của các hộ gia đình xung quanh khu vực sản xuất.

Bà N.T.G, người dân khu T1 thôn Đồng Dầu có nhà ở sát cạnh xưởng sản xuất gỗ ván ép Đức Cường bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây từ khi còn nhỏ. Ngày xưa đất này chủ yếu là đồng ruộng, trong lành lắm. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, người dân không làm ruộng nữa, họ tự ý xây dựng xưởng sản xuất trái phép. Ngày nào cũng vậy, từ sáng cho đến đêm xưởng gỗ ván ép này hoạt động liên tục, xả khói bụi đen sì hòa lẫn mùi keo hóa chất lan tỏa khắp khu dân cư, khiến ai nấy đều cảm thấy ngạt thở, cay mắt”.

Để xác minh nội dung phản ánh, ngày 3/10, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Dục Tú. Tại đây, ông Nguyễn Huy Như - Cán bộ môi trường đã cùng PV xuống cơ sở xác minh. Ông Như thừa nhận: “Cơ sở sản xuất gỗ Đức Cường cũng như các cơ sở sản xuất gỗ khác trên địa bàn thôn Dục Tú, do trước làm mô hình VAC không phát triển nên chuyển qua làm xưởng sản xuất gỗ”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến cam kết BVMT, Giấy phép XD, hồ sơ liên quan đến nguồn gốc đất và các biên bản xã kiểm tra thì tuyệt nhiên ông Như không cung cấp với lý do Chủ tịch chưa ra chỉ thị.

Theo tìm hiểu thêm PV được biết năm 2012, Công ty CP TM & DV Đức Cường bị phạt 30 triệu đồng vì chưa có GPXD đã tiến hành xây dựng nhà xưởng, cho đến nay là 8 năm DN này vẫn chưa bổ sung GPXD.

Xưởng gỗ Đức Cường bị xử phạt hành chính và khắc phục tồn tại

Trước thực trạng trên, PV đã liên hệ  với UBND xã Dục Tú , tuy nhiên sau rất nhiều ngày vẫn không nhận được thông tin phản hồi.

Sau đó, tiếp tục đem bức xúc của người dân lên UBND huyện Đông Anh để tìm ra câu trả lời. Đến ngày 30/10, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ông Nguyễn Xuân Linh – Phó Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 19/10, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Công an kinh tế huyện, UBND xã Dục Tú  đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Thương mại  và Dịch vụ Đức Cường (thôn Đồng Dầu, xã Dục Tú)

Phúc đáp của UBND huyện Đông Anh sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh. 

Theo thông tin UBND huyện Đông Anh cung cấp công ty Đức Cường đang hoạt động sản xuất gỗ ván ép với công suất 261m2/ngày, có 2 máy ép, 01 lò hơi 2,5 tấn/h. Trong quá trình hoạt động, công ty có phát sinh khí thải của lò hơi, máy ép. Công ty đã cho lắp đặt hệ thống xử lý thu khí và khí thải. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty không chấp hành đúng về nội dung quản lý chất thải theo đề án BVMT đã được xác nhận. UBND huyện Đông Anh đã xử phạt hành chính đối với Công ty số tiền là 15.000.000 đồng, đồng thời yêu cầu công ty khắc phục tồn tại trong thời hạn 45 ngày.

Đây cũng như hồi chuông cảnh báo đối với các cơ sở cố tình vi phạm trong việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Đông Anh nói chung.

Liệu cơ sở sản xuất gỗ ép Đức Cường có thực hiện đúng quyết định của UBND huyện Đông Anh hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty TM SX&DV Đức Cường bị phạt 15 triệu đồng khi MTĐT phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới