Thứ bảy, 20/04/2024 00:14 (GMT+7)

Cty CP in và thương mại Thống Nhất có gây ô nhiễm môi trường!?(Kỳ 3)

Doãn Kiên -  Thứ ba, 17/07/2018 07:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Công ty CP in và thương mại Thống Nhất khá ngạc nhiên khi biết đơn vị mình lại được liệt vào danh sách gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bởi công ty đã ngừng hoạt động và đang cẩu máy móc.

Sở hữu nhiều... "đất vàng"

Công ty được thành lập từ năm 1960 từ sự hợp nhất 2 nhà in Lê Văn Tân tại 136 Hàng Bông và nhà in Kim Sơn tại 24 Lý Quốc Sư. Năm 2000 Công ty đã thực hiện di dời toàn bộ cơ sở sản xuất tại 2 địa điểm 136 Hàng Bông và 24 Lý Quốc Sư về số 107 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân.

Công ty cổ phần in và thương mại Thống Nhất số 107, Nguyễn Tuân

 Từ năm 2000 đến nay, Công ty in Thống Nhất phát huy thế mạnh của 3 địa điểm 136 Hàng Bông, 24 Lý Quốc Sư và 107 Nguyễn Tuân cùng với việc xây dựng thành công phương án cổ phần hóa. Tháng 6 năm 2005 Công ty cổ phần in và thương mại Thống Nhất được thành lập.

Trong phần giới thiệu, Công ty CP in và thương mại Thống Nhất cũng khẳng định có những địa điểm vàng cho kinh doanh thương mại như 24 Lý Quốc Sư (1.222,3m2), 136 Hàng Bông (979m2) và 107 Nguyễn Tuân (7,342m2).

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp Hà Nội thì địa điểm số 107, Nguyễn Tuân, Thanh Xuân nơi diễn ra hoạt động sản xuất chính hiện đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cụ thể: UBND quận Thanh Xuân đã tiến hành đôn đốc, nhắc nhở việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại cơ sở.

Cơ sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn sử dụng chế phẩm vi sinh bổ sung vào quy trình xử lý nước thải nhằm xử lý triệt để các vấn đề còn tồn tại. Và như vậy, địa điểm 107 này buộc phải di dời ra khỏi nội thành thời hạn năm 2020.

Có gây ô nhiễm môi trường!?

Về kết luận công ty gây ô nhiễm nghiêm trọng chúng tôi đã liên hệ với ông Phạm Thế Vinh, Chủ tịch HĐQT nhằm làm rõ những nội dung liên quan, cũng như lộ trình di dời nhà máy trong thời gian tới.

Tuy nhiên ông Vinh đã phủ nhận việc công ty mình gây ô nhiễm: "Ô nhiễm ở đâu anh, địa chỉ nào. 107 Nguyễn Tuân chúng tôi đang di dời nhà máy đi chỗ khác, ngay ngày hôm nay đang cẩu máy di dời. Tôi đang ở Sài Gòn, anh Nguyễn Ngọc Xuyên, Giám đốc sẽ làm việc với các anh nhưng anh ấy đang đi mổ tai. Chắc phải sang đầu tuần, đầu tháng tới khi anh Xuyên khoẻ lên chúng tôi mời anh xuống".

Bên cạnh đó ông Vinh cũng khá ngạc nhiên về thông tin của các cơ quan chức năng: "Công văn người ta cho sai phạm về cái gì anh, các văn bản kiểm tra của các cơ quan chuyên ngành người ta có kết luận bị ô nhiễm đâu. Chúng tôi cũng không hiểu thông tin của bên sở Tài nguyên thế nào chứ cái đó nó cũng không công bằng, chứ thực sự chúng tôi có sản xuất gì đâu, chẳng sản xuất gì cả".

Sau nhiều lần liên hệ ông Vinh đã cho chúng tôi số của ông Nguyễn Văn Dương là Trưởng ban dự án 107 Nguyễn Tuân.

Ông Dương cho biết, hiện công ty đã di chuyển sang KCN đề tiếp tục sản xuất, tại địa chỉ 107 sản xuất không còn nhiều bởi chậm nhất hết quý I (2019) là tiến hành xây chung cư đã được Thành phố phê duyệt.

Chung cư 107 Nguyễn Tuân- Viha Complex

 Qua tìm hiểu được biết số 107, Nguyễn Tuân đã được giới thiệu là khu chung cư với tên thương mại VIHA COMPLEX, tổng diện tích xây dựng là 3,733m2 trong tổng số diện tích khu đất 7,433m2, gồm 1 toà chung tư 33 tầng nổi và 3 tầng hầm; diện tích sàn xây dựng trên 78 nghìn mét vuông cho khoảng 470 căn hộ. Dự án khởi công tháng 4/2018 và bàn giao dự kiến quý II/2020 với giá trên 30 triệu/m2.

Như vậy, sau khi chung cư VIHA COMPLEX được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm áp lực giao thông cho khu vực này vốn đang triển khai rất nhiều dự án chung cư cao tầng, khu thương mại … người ta cũng nghi ngờ về năng lực tài chính của Công ty CP in và thương mại Thống Nhất là chủ đầu tư của dự án khi lợi nhuận những năm gần đây chỉ đạt những con số khiêm tốn.

Đồng thời, được giới thiệu triển khai dự án năm 4/2018 nhưng đến nay đã là tháng 7, Công ty cổ phần in và thương mại Thống Nhất vẫn chưa di dời.

Chung cư 107 Nguyễn Tuân được giới thiệu

Bên cạnh đó, người dân Thủ đô cũng lo ngại rằng hầu như việc di dời cơ sở gây ô nhiễm đều được thay thế bằng các khu chung cư, khu thương mại cao tầng mà không quan tâm đến việc xây dựng trường học, công trình công cộng, công viên cây xanh... cũng như áp lực giao thông đang ngày một đè nặng lên cơ sở hạ tầng thành phố.

Bài 4: Công ty cơ khí và xây lắp điện máy không biết mình ô nhiễm

Bạn đang đọc bài viết Cty CP in và thương mại Thống Nhất có gây ô nhiễm môi trường!?(Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...