Thứ sáu, 29/03/2024 09:13 (GMT+7)

Củ Chi: Cần “cái tát đủ lực” vào những doanh nghiệp lộng hành

Phương Nam - Ngọc Thạch -  Thứ ba, 11/08/2020 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) đang là vấn đề nhức nhối vô cùng với người dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi nơi công ty này tọa lạc.

Báo chí đăng “rùm beng” mà sao vẫn vậy?

Mới sáng sớm, chưa kịp chuẩn bị cho ngày mới, PV đã nhận được cuộc gọi điện thoại của người dân sống kế bên Vikhapack – Vẫn là giọng nói quen thuộc của chị C – Người đã rất nhiều lần phản ánh: “Em ơi lên mà coi nè, mới sáng sớm mà công ty Vĩnh Khang đã đốt lò khói lên nghi ngút, mùi hóa chất khét lẹt sộc hết cả vào nhà không thể chịu nổi rồi, không phải là lâu lâu mới đốt như họ nói đâu mà ngày nào cũng vậy. Cứ nói ảnh hưởng dịch nghỉ không làm nhưng em cứ lên hỏi từng người dân quanh đây xem từ đầu năm đến nay công ty này nghỉ được mấy ngày. Người dân tụi chị mệt mỏi lắm rồi em ạ. Vĩnh Khang là ông tướng ở đất này rồi. Báo chí đăng “rùm beng” mà mọi chuyện vẫn cứ vậy”. Nghe lời than của chị, với cái tâm của người làm báo và từng theo sát sự việc này ngay những ngày đầu nên tôi hiểu sự thất vọng, mất niềm tin và phần nào bất lực trước thực trạng khói bụi, ô nhiễm môi trường do Vikhapack gây ra cùng nỗi “thống khổ” của hàng chục hộ dân đang hàng ngày phải gồng mình hứng chịu.

Tọa lạc tại 34/2T đường Cây Bài, xã Phước Vĩnh An, Củ Chi, Công ty Vikhapack đanh ngày đêm "hành dân" bằng ô nhiễm.

Như đàn cá đang trong hồi ngộp thở, người dân nơi đây tin vào sức mạnh của truyền thông và vô cùng vui mừng khi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT) đã phản ánh thẳng thắn  vào những sự thật mà lâu nay không ai dám nói. Tuy nhiên đến nay hiệu quả vẫn chưa được như người dân mong muốn bởi theo người dân to nhỏ với chúng tôi đại ý rằng: Vikhapack có “ông lớn” chống lưng nên “nó không ngán ai”. Chúng tôi không rõ từ căn cứ nào mà người dân nói ra như vậy nhưng với những gì Vikhapack đang thể hiện, có vẻ như phát biểu của người dân hoàn toàn có cơ sở.

Chính quyền vẫn “thờ ơ”

Dù cho người dân năm lần bảy lượt ý kiến, báo đài vào cuộc đăng bài cả mấy kỳ. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, phía chính quyền cũng như doanh nghiệp không có bất kỳ một động thái phản hồi nào trước những hành vi xả thải của Vikhapack đến những hộ gia đình ở đây.

Người dân chỉ cho PV một rãnh nước ngay gần Vikhapack và khẳng định đây chính là nước thải của doanh nghiệp này

Khi những công văn trả lời của cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp được đăng theo các tin bài, qua theo dõi, người dân tỏ ý “chưa phục” với những nhận định, đánh giá  của nhà chức trách về Vikhapack. Họ cho rằng nhà chức trách chưa đi sâu đi sát vào quần chúng, thờ ơ với nỗi khổ của người dân.

Anh B, người dân sống cạnh Vikhapack cho biết: “Cán bộ làm việc đâu có xa doanh nghiệp, họ chỉ xa dân thôi. Trong ấp có bà H cao tuổi rồi, bao nhiêu lần đem đơn phản ánh lên xã, lên huyện cán bộ không chịu nhận. Rồi giờ cán bộ lại nói dân không phản ánh. Nếu chúng tôi phản ánh mà chính quyền giải quyết tận gốc rễ sự việc thì đâu có đến ngày chúng tôi phải tìm đến cơ quan truyền thông”.

Người dân tuyên bố “không sống chung” với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin mới nhất mà người dân trao đổi với MTĐT, họ sẽ không “nhượng bộ” cho doanh nghiệp “lộng hành”.

Anh S là gia đình sống quanh Vikhapack cương quyết: “Chẳng lẽ chúng tôi lại căng băng rôn, biểu ngữ trước cổng công ty này coi doanh nghiệp và chính quyền giải quyết thế nào. Bởi sự việc này càng kéo dài chúng tôi càng khổ sở. Vikhpack là doanh nghiệp tới khi người dân chúng tôi đã định cư cả mấy đời. Một doanh nghiệp làm ăn bất chấp pháp luật như vậy không thể tồn tại cạnh khu dân cư như vậy mãi được. Chúng tôi cương quyết giành lại môi trường sống cho thế hệ con em sau này”.

Vikhapack vẫn ngang nhiên xả thải dù người dân đã kịch liệt phản đối

Với những ý kiến cứng rắn của người dân nơi đây, chúng tôi thấy rằng người dân đã đến mức “cực chẳng đã”. Một khi người dân cảnh báo thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Doanh nghiệp cần một môi trường tiềm năng để sản xuất và phát triển. Chúng ta không phủ nhận vai trò của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và góp phần an sinh xã hội. Nhưng phải làm sao để hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân theo quan điểm “sống chung và phát triển”. Nếu chủ doanh nghiệp làm “kẻ vô tâm” chỉ đặt lợi ích kinh tế, kiếm tiền lên trên tất cả thì người hứng chịu hậu quả từ những hệ lụy như ô nhiễm môi trường hay vấn đề mất an toàn về an ninh trật tự chính là người dân địa phương. Chúng ta cần sự phát triển thống nhất và đồng bộ giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân để cùng đưa đất nước phát triển lên những tầm cao mới. Tuy nhiên, áp vấn đề nói trên vào hoàn cảnh của Vikhapack tại Củ Chi thì xem ra điều đó thật xa vời.

Quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là  “Kiên quyết không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế”. Vì sao như vậy chắc hẳn những nhà chức trách hiểu vấn đề này hơn ai hết. Vậy vì sao sự việc một doanh nghiệp gây ô nhiễm trong khu dân cư, từng bị xử phạt 02 lần vì phạm Luật Bảo vệ môi trường lại vẫn cứ ngang nhiên tồn tại và hoạt động? Không những vậy còn nhận được sự “thương mến” qua những nhận xét và đánh giá khiến người dân "vô cùng không hài lòng".

MTĐT xin nhắc lại lời của chú T “hàng xóm khốn khổ” của Vikhapack: “Các cán bộ qua kiểm tra đánh giá về Vikhapack có những nhận định như vậy nghe thật không hợp lý. Thử cán bộ nào tới sống cạnh công ty này một tuần  sẽ có chung cảm nhận như người dân chúng tôi ngay thôi. Chứ vấn đề này nói bao nhiêu năm nay rồi mà cứ như “bắt cóc bỏ đĩa” vậy. Chúng tôi thấy niềm tin với chính quyền cơ sở phần nào bị ảnh hưởng rồi. Chúng tôi là người dân, dân khổ biết kêu ai bây giờ hả các bạn”.

MTĐT sẽ tiếp tục bám sát sự việc và thông tin cùng bạn đọc.                                                                  

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Cần “cái tát đủ lực” vào những doanh nghiệp lộng hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.