Thứ bảy, 20/04/2024 20:13 (GMT+7)

Củ Chi: Doanh nghiệp ngang nhiên xả thải, cơ quan chức năng ở đâu?

Phương Nam - Ngọc Thạch -  Thứ hai, 22/06/2020 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng đến nay công ty bao bì Vĩnh Khang tiếp tục bị dân tố. Chính quyền sở tại nói gì về Vikhapack ?

Sự thật có như cơ quan chức năng nhận định không?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) nằm tại địa chỉ số 34/2T đường Cây Bài, ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM ) bị người dân "tố" gây ô nhiễm môi trường. Và mới đây, phía chính quyền cơ sở đã có ý kiến trả lời với cơ quan báo chí.

Công ty bao bì Vĩnh Khang bị người dân " tố" gây ô nhiễm môi trường

 Theo đơn thư phản ánh của người dân, những năm gần đây trong quá trình hoạt động Vikhapack đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cho người dân vô cùng bức xúc và nhiều lần gửi đơn thư đến cơ quan chức năng.

Nhà chức trách đã tiến hành thanh kiểm tra và xử phạt 2 lần về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường với Vikhapack vào các năm 2018 và 2019. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra vẫn chưa được khắc phục triệt để và người dân tiếp tục kêu cứu.

Để có cái nhìn đa chiều và khách quan nhất về sự việc nói trên, PV đã liên hệ với công ty Vikhapack xác minh sự việc. Phía Vikhapack đã trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị VN rằng: Hiện nay, công ty đã khắc phục được toàn bộ những vấn đề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, cũng khẳng định sau hai lần vi phạm đó, hiện nay công ty đã hoạt động rất bài bản và chấp hành nghiêm túc Luật bảo về môi trường".

Trong mội diễn biến khác, ngày 09/6/2020, Tạp chí Môi trường và Đô thị VN  có nhận được phản hồi về nội dung phóng viên đề cập của UBND xã Phước Vĩnh An.

Tuy nhiên trong văn bản này có nhiều vấn đề trái ngược với những gì dân bức xúc. Văn bản trả lời ghi rõ: “Từ thời điểm ngày 20/02/2020 đến nay, UBND xã đã phối hợp Phòng Tài nguyên-Môi trường kiểm tra đột xuất tại công ty Vikhapack, cụ thể: kiểm tra ngày 14/5/2020 và ngày 19/5/2020, Công ty không hoạt động.

Theo trình bày của đại diện công ty: Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19 nên việc sản xuất của công ty gặp khó khăn, hoạt động không liên tục từ tháng 4/2020 đến nay, mỗi tuần vận hành máy khoảng 2 đến 3 ngày. Ngày 20/5/2020, UBND xã tiếp tục phối hợp Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện kiểm tra đột xuất tại công ty, kết quả: công ty đang hoạt động, hiện công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công nghệ máy ép bùn khung bản, nước thải sau xử lý được tuần hoàn tái sử dụng, không thải ra môi trường; tại khu vực ép giấy lắp đặt cửa tự động nhằm hạn chế bụi phát sinh; Công ty có thực hiện báo cáo quan trắc môi trường năm 2019; có hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp; Tổ công tác tiến hành lấy mẫu khí thải trong lòng ống khói lò hơi…”.

Nhưng khi phóng viên tìm hiểu phía người dân thì câu trả lời lại khác hoàn toàn với văn bản UBND xã Phước Vĩnh An đã phản hồi báo chí.

Anh B đại diện cho những hộ dân sống quanh công ty cho biết: “Phải lâu lâu mới thấy công ty nghỉ một ngày (không rõ lý do), còn đa số từ thời điểm tháng 02/2020 tới nay vẫn hoạt động bình thường”.

Về vấn đề ô nhiễm anh B chia sẻ: “Khói bụi không hề thuyên giảm nhưng do người dân phản ánh nhiều nên công ty xả thải vào chiều tối và ban đêm để hạn chế người dân nhìn thấy.

Tuy nhiên bụi và mùi khét, hôi hám thì không thể giấu chúng tôi được. Riêng nước thải thì công ty nhằm lúc trời mưa lớn mới xả, chỉ cần có mưa là mương nước lênh láng nước màu đen rất hôi thối”.

Mương nước thải mà người dân cho là công ty Vĩnh Khang xả ra

 Với câu hỏi PV đề cập đến trách nhiệm và công tác lấy ý kiến nhân dân về việc khắc phục của Vikhapack, UBND xã trả lời rõ trong văn bản: “Về phía địa phương, việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường của công ty Vikhapack làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân khu vực, UBND xã thường xuyên giám sát, tiếp nhận và xử lý kịp thời những phản ánh của hộ dân. Đồng thời, UBND xã tổ chức hội nghị nhân dân để ghi nhận những ý kiến của người dân và kịp thời giải quyết”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung này, người dân khẳng định chưa bao giờ có việc cán bộ xã đến họp dân, lấy ý kiến của người dân hay là lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân lần nào. 

Phóng viên đề nghị UBND xã Phước Vĩnh An cung cấp văn bản họp lấy ý kiến nhân dân (như trong công văn trả lời báo chí). Nhưng sau rất nhiều lần PV liên hệ, UBND xã chưa cung cấp được biên bản họp dân đó.

Cũng trong văn bản trả lời báo chí, UBND xã có ý kiến rằng: “Lâu nay (sau lần xử lý vi phạm tại công ty Vikhapack), UBND xã  không nhận được đơn thư khiếu kiện nào của người dân nữa”.

Nhưng ở một diễn biến khác, người dân cho rằng xã không giải quyết đến nơi đến chốn, không quan tâm đến sự thật ngay trước mắt, vẫn khói bụi, mương nước thải ô nhiễm nằm ngay ven đường Cây Bài ai cũng thấy mà chỉ có cán bộ xã là không thấy. Người dân không tin xã có thể giải quyết vấn đề tận gốc, và đơn thư đã được gửi đến các cơ quan báo chí.

Người dân đặt niềm tin vào cơ quan ngôn luận. Họ mong sự việc đến với cấp cao hơn, có trách nhiệm hơn để cứu vãn môi trường sống nơi đây đang ngày đêm bị đầu độc và người dân đang sống trong sự lo âu về bệnh tật và nguy cơ “chết mòn” đang rình rập với những thế hệ con em.

Vậy ở đây, chính quyền xã đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Tại sao sự việc gây ô nhiễm môi trường của Vikhapack đã tồn tại nhiềm năm mà chính quyền không có “liều thuốc đặc trị” cho dứt điểm?

Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý hay đây là dấu hiệu "chống lưng" cho doanh nghiệp?

Chỉ tính riêng khu vực sát Vikhapack đã có hơn chục hộ dân với trên dưới 50 nhân khẩu. Họ đã nhiều năm phải hứng chịu ô nhiễm môi trường do Vikhapack gây ra. Người cao tuổi và trẻ em quanh đó có nhiều người mắc các bệnh về mắt và hô hấp.

Nguy cơ về bệnh tật luôn rình rập cuộc sống của người dân. Chính vì đấu tranh cho sự sống còn, người dân đã bao nhiêu năm "vác" đơn đi kêu cứu.

Nên chăng cơ quan chức năng lập một tổ công tác, hoặc cắt cử một bộ phận chuyên trách tới thanh kiểm tra Vikhapack, làm rõ và giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường và quan trọng nhất là có câu trả lời thỏa đáng về vấn đề môi trường cho người dân nơi đây. 

Người dân mòn mỏi kêu cứu, khói bụi, nước thải, tiếng ồn từ Vikhapack vẫn xả đều như chưa hề bị xử phạt. Để tồn tại một công ty gây ô nhiễm môi trường bị xử phạt hết lần này đến lần khác như Vikhapack trong khu dân cư như vậy có đúng với quy định của pháp luật không?

Thực trạng ô nhiễm vẫn đêm ngày tiếp diễn mà chính quyền xã lại trả lời báo chí với những lời hết sức "tốt đẹp" về Vikhapack như vậy thì thử hỏi người dân phải đặt niềm tin thế nào với chính quyền cơ sở? Bởi qua nhiều năm tháng đơn thư, người dân vô cùng hoang mang với cách giải quyết sự việc của xã.

UBND xã Phước Vĩnh An chỉ nằm cách công ty Vikhapack chừng hơn 1 km

Bất lực trước thực trạng trên, nhiều người dân đã live tream trên mạng xã hội, quay clip tố Vikhapack khắp nơi.

Thiết nghĩ, để một doanh nghiệp “lộng hành” trên địa bàn như vậy, những lãnh đạo chính quyền cơ sở có khi nào trăn trở về nhu cầu được sống của người dân hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.   

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Doanh nghiệp ngang nhiên xả thải, cơ quan chức năng ở đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất