Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)

Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép gây ô nhiêm hoạt động trở lại

Bình Dương -  Thứ hai, 26/03/2018 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thời gian bị đóng cửa do bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường, ngày 26/3 UBND TP Đà Nẵng đã cho phép 2 nhà máy thép hoạt động sản xuất trở lại thêm 6 tháng nữa…

Thời gian vừa qua, người dân thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) bức xúc về việc 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân gần khu vực 2 nhà máy thép.

Sáng ngày 26/3, ông Hồ Kỳ Minh phó Chủ tịch UBND TP chủ trì buổi họp dân cùng với 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, để xử lý những tồn liên quan đến 2 doanh nghiệp và giảm thiểu thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật. 

Ông Hồ Kỳ Minh phó Chủ tịch UBND TP chủ trì buổi họp dân sáng 26/3.

Tại cuộc họp ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng đã công bố quyết định của UBND TP.Đà Nẵng để triển khai ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ùy Đà Nẵng liên quan đến hoạt động của hai Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên.

Cũng trong cuộc họp, UBND TP Đà Nẵng thông báo thống nhất theo đề nghị của 2 công ty trên cho phép hoạt động sản xuất thép trở lại kể từ ngày 26/3 để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật. 

Văn bản của UBND TP Đà Nẵng về việc cho 2 nhà máy thép hoạt động trở lại...

 Trong thông báo số 30/TB_UBND nêu rõ trong thời gian này, cùng với việc tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường đề nghi 2 công ty không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua bán nguyên liệu vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Sở TNMT chỉ đạo cục Bảo Vệ Môi Trường và Thanh tra sở tăng cường kiểm tra giám sát môi trường tại 2 công ty và khu vực lân cận.

Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu 2 công ty trên tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua. 

Người dân thôn Vân Dương tại buổi họp dân tại xã Hòa Liên sáng 26/3.

 Sau khi UBND TP Đà Nẵng công quyết định cho phép 2 nhà máy thép hoạt động lại không quá 6 tháng để xử lý nguyên liệu đang tồn kho thì người dân khu vực 2 nhà máy thép tiếp tục phản đối,

Anh Nguyễn Hữu Hùng, người dân thôn Vân Dương cho biết, người dân địa phương cũng đồng cảm với 2 công ty, nhưng vì tương lai con em chúng tôi sau này, chúng tôi mới phải phản đối.

"Muốn để nhà máy hoạt động thêm 6 tháng, TP phải có cuộc họp với toàn thể người dân, và được người dân đồng thuận, mới tiếp tục cho nhà máy hoạt động vì đây là sự sống còn của doanh nghiệp và của cả nhân dân", anh Hùng nói.

Anh Lê Văn Giáp (trú thôn Vân Dương 2) chia sẻ, nếu cho nấu tiếpthì phải cấm nhập nguyên liệu, bấy lâu nay cấm nhưng vẫn có hoạt động nhập.

"Cho luyện nốt, nhưng cũng đề nghị TP cho bà con di dời đến khu tái định cư, ở đây ô nhiễm lắm rồi, đề nghị TP có hướng giải quyết mới là di dời nhà máy và di dời cả người dân để đảm bảo cuộc sống cho người dân", anh Giáp nói.

Hàng trăm người dân bao vây 2 nhà máy thép gây ô nhiễm môi trường.

 Anh Huỳnh Đức (trú thôn Vân dương 2) đề nghị có phương án và lộ trình cho dân đi và nhà máy cũng đi.

"Đà Nẵng là TP đáng sống, để 2 nhà máy thép giữa lòng dân là không được. Phải họp lại dân mới được luyện trở lại, phải được đa số người dân sống ở 2 thôn đồng tình với cho nhà máy hoạt động. Hai nhà máy phải đảm bảo vệ sinh môi trường...", anh Đức nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết: “Hiện UBND thành phố đã giao Sở NNPTNT triển khai các phương án để người dân sản xuất lại trên đất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các nhà dân bị hư hỏng đã giao UBND huyện Hòa Vang trực tiếp xử lý. Còn về vấn đề môi trường thành phố cũng đã giao sở TNMT và sớm có biện pháp xử lý”.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng cho phép 2 nhà máy thép gây ô nhiêm hoạt động trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới