Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Đà Nẵng: Cơ sở sản xuất cơ khí “hành dân”

MTĐT -  Thứ năm, 21/12/2017 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở sản xuất cơ khí nằm giữa khu dân cư của thành phố Đà Nẵng. Người dân “nghẹt thở” vì ồn ào, bụi bẩn… gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay vẫn chưa xử lý.

Qua khảo sát sơ bộ trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang tồn tại hàng trăm cở sở sản xuất cơ khí nhỏ lẻ với hai dạng chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân hoặc hộ gia đình. Quy mô tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Vừa qua theo đường dây nóng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử VP Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân thuộc tổ 32 khu vực Hiệp Ninh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng về cơ sở sản xuất gia công cơ khí Hoàng Huỳnh Tân và Hoàng Huỳnh Tuấn (địa chỉ K121/11 đường Hoàng Văn Thụ, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay nhưng không bị xử lý.

--

Trao đổi với PV, anh D (một người dân ở gần hai cơ sở trên) bức xúc nói: “Lâu nay gần 40 hộ dân ở tổ 32 rất khổ vì xưởng sản xuất này, gò hàn cả ngày buổi trưa không ai ngủ được. Đến mùa hè thì rất khó thở vì mùi rỉ hàn mới đến đầu ngõ đã nồng nặc mùi hôi rồi, chúng tôi cũng đã nhiều lần làm đơn lên chính quyền phường nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bên phường cũng đã cho người xuống làm việc nhưng đâu lại vào đấy”.

Cũng như anh D, chị L (người dân tổ 32) bức xúc không kém: “Khổ lắm chú ơi, hơn 10 năm nay rồi bức xúc lắm nhiều lần làm đơn gửi lên phường, cuộc họp nào cũng nói về việc này nhưng xong rồi lại thôi. Nhà tôi phải làm thêm một tấm cửa kính nữa nhưng bụi bẫn vẫn bay đầy nhà, mỗi khi lau bàn ghế ra màu xanh luôn chú ạ. Ồn ào, bụi bẩn còn lấn cả ra đường để làm thật không thể chịu nổi, đến mùa hè thì ngột ngạt khó thở…”.

Đây được cho là hệ thống hút mùi của cơ sở Hoàng Huỳnh Tân.

Khó giải quyết dứt điểm

Trao đổi với PV ông Huỳnh Hải (Chủ tịch phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cho biết: “Hai cơ sở sản xuất cơ khí của ông Hoàng Huỳnh Tân và Hoàng Huỳnh Tuấn là cơ sở sản xuất gia công cơ khí hộ gia đình nên không có giấy phép hoạt động, ông Tân và Tuấn là người thái gốc hoa. Phản ánh của người dân về hai cơ sở này phường đã tiếp nhận và đã có biên bản giải quyết ngày 19/ 07/ 2017, do phường không có chuyên môn đo đạt tiếng ồn, khói bụi nên chưa xử lý dứt điểm được. Trước mắt UBND phường đã có văn bản đề nghị hai hộ này lắp đặt hệ thống hút mùi, và làm việc trong giờ hành chính”.

Ông Huỳnh Hải (Chủ tịch phường Phước Ninh) cho biết thêm: “Trong năm 2017 phường cũng đã hai lần xử phạt hành chính đối với Hoàng Huỳnh Tuấn và một lần với Hoàng Huỳnh Tân về việc dựng các vật che chắn trái phép gây mất trật tự đô thị, nếu xử lý dứt điểm việc lấn chiếm lòng đường thì phải xử lý tất cả các hộ kinh doang trong kiệt đó chứ không riêng gì hai hộ này. Còn ô nhiễm tiếng ồn và mùi hôi thì thì sở TN- MT mới đo đạt được chứ phường cũng không có chuyên môn, hiện tại phường cũng chưa có kiến nghị gửi lên quận và sở TN- MT để giải quyết trường hợp này”.

Trong biên bản giải quyết ngày 29/07/2017, ông Huỳnh Hải chủ trì kết luận: “Việc hành nghề gò, hàn thuộc ngành nghề cấm thực hiện trong khu dân cư tuy nhiên để tạo điều kiện mưu sinh nên để cho hai hộ hoạt động nhưng phải đảm bảo thời gian và môi trường”.

Thiết nghĩ, những trường hợp gây ô nhiễm môi trường như vậy tại sao vẫn tồn tại trong khu dân cư hàng chục năm nay cần phải xử lý dứt điểm. Kính mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP. Đà Nẵng sớm vào cuộc để chấm dứt tình trạng gây ô nhiểm môi trường này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Cơ sở sản xuất cơ khí “hành dân”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bình Dương

Cùng chuyên mục

Tin mới