Thứ năm, 28/03/2024 18:27 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dân phản đối, lò đốt rác y tế phải hoạt động cầm chừng

MTĐT -  Thứ sáu, 24/05/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/5, Công ty CP Môi trường đô thị TP. Đà Nẵng xác nhận, phía đơn vị phải hoạt động cầm chừng tại lò đốt rác thải y tế được đặt bên trong bãi rác Khánh Sơn do bị người dân phản ứng.

Nhiều ngày qua, nhiều người dân sinh sống tại địa bàn tổ 70, 80, 79 (khối Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam) tỏ ra lo lắng và phản đối hoạt động việc lò đốt rác thải y tế bên trong bãi rác Khánh Sơn do thấy có khói trắng tỏa ra từ các ống khói.

“Hơn 1 tuần nay, người dân liên tục phát hiện khói trắng bốc lên từ bên trong bãi rác nên tỏ ra bất an. Mọi ngày, mùi hôi từ bãi rác tuy đã giảm nhưng vẫn khiến người dân lo lắng về sức khỏe. Trong khi, việc đơn vị quản lý bãi rác tiến hành đốt rác thải như mấy ngày qua thì người dân không thể chịu nổi thêm mùi hôi nữa”, một người dân nói.

Lò đốt rác thải y tế đang phải hoạt động cầm chừng

Theo ông Trần Văn Tiên - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, bãi rác Khánh Sơn có hai lò đốt rác thải thông thường và rác thải y tế. Nhiều năm qua, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng là đầu mối duy nhất thu gom và xử lý rác thải nguy hại tại 141 cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng.

Tất cả rác thải đều được xe chuyên dụng vận chuyển về lò đốt tại bãi rác Khánh Sơn. Việc thu gom, quản lý rác thải y tế được thực hiện theo Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế nên rất chặt chẽ.

Chiều ngày 23/5, Công ty chỉnh sửa hệ thống kỹ thuật của lò đốt nên hơi nước bay ra như là khói. Cũng trong chiều qua, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp lên bãi rác Khánh Sơn Sơn và kiểm tra thực tế tình hình.

Sau khi bị người dân phản ứng, lực lượng Công an quận, phường cùng đơn vị liên qua đã lên kiểm tra bãi rác nhưng không phát hiện khói. Đến sáng 24/5, chúng tôi đã cho lò đốt hoạt động trở lại nhưng ở mức cầm chừng (khoảng vài trăm kg/ ngày) nhằm cho khói ít tỏa ra hơn. Việc lò đốt có gây ô nhiễm hay không thì cần phải có đơn vị liên quan tiến hành quan trắc mới có kết quả chính xác. Còn việc người dân phản ứng thì phía đơn vị sẽ hạn chế đốt lò và giảm công suất lại”- ông Tiên cho hay.

Bãi rác Khánh Sơn sẽ được nâng cấp thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn

Để xử lý rác thải y tế được đảm bảo, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cân đối bố trí kinh phí cho các cơ sở y tế công lập thực hiện công tác quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, tăng cường thực hiện xã hội hóa trong xử lý chất thải y tế.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án tổng thể xử lý chất thải y tế nhằm đạt mục tiêu về xử lý chất thải y tế đến năm 2020 theo Quyết định số 2038/QĐ-TTg. Tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện đúng quy định về công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường y tế, thực hiện truyền thông về quản lý chất thải y tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý chất thải y tế trong cơ sở y tế và các cơ sở xử lý chất thải bên ngoài cơ sở y tế.

Theo UBND phường Hòa Khánh Nam, quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn có đến gần 1.700 hộ dân sinh sống và bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm từ mùi hôi, nước rỉ rác chảy ra các mương, cống suốt hơn 20 năm nay.

Trước đó, vào ngày 15/5, tại chương trình Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng với cử tri, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, hiện bãi rác Khánh Sơn đã nhận đến 3,2 triệu tấn rác thải. Nếu không có giải pháp kịp thời, đến tháng 9/2019, bãi rác sẽ không còn chỗ chứa. Ông Hùng cho rằng việc di dời hay đóng cửa bãi rác Khánh Sơn chưa thể chấm dứt được tình trạng ô nhiễm. Theo ông Hùng, các sở, ngành đã tham mưu cho TP theo hướng khác là nâng cấp bãi rác Khánh Sơn hiện tại thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn với đầy đủ các hạng mục. Trong đó, cho phép Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy rác theo công nghệ đốt với công suất 650 tấn/ngày đêm, nếu thuận lợi đến cuối 2020, nhà máy này sẽ hoạt động.
Ngoài ra, thành phố sẽ kêu gọi đầu tư một nhà máy xử lý rác với công suất 1.500 tấn; xây dựng lò đốt rác y tế và hệ thống xử lý bể phốt theo đúng tiêu chuẩn; di dời các hộ dân nằm trong phạm vi ô nhiễm môi trường; chuyển đổi nghề cho 300 hộ dân sống dựa vào bãi rác...

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng khẳng định, để “ứng phó” với tình trạng bãi rác không còn chỗ chứa, hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành nâng cấp và mở rộng các hộc rác số 6, số 7 (khoảng vài hecta) bên trong bãi rác trong thời gian đến.

TheoTNMT

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dân phản đối, lò đốt rác y tế phải hoạt động cầm chừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.