Thứ năm, 28/03/2024 20:55 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội đề xuất ra luật không khí sạch

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 17:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS-TS Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Hà Nội), cho biết khoảng 2 ngày nay, tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội rất xấu, các chỉ tiêu về bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng đến 4-5 lần, thậm chí cao hơn.

Theo Vov, chiều nay 12/11,  trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, GS-TS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, đoàn Hà Nội), cho biết tình trạng ô nhiễm không khí, cụ thể là ô nhiễm bụi siêu mịn PM2.5 đang khiến cuộc sống của người dân Thủ đô Hà Nội bị xáo trộn. Theo thông tin quan trắc môi trường của cơ quan chức năng, khoảng 2 ngày nay, tình hình ô nhiễm không khí ở Hà Nội rất xấu, các chỉ tiêu về bụi mịn PM. 2.5 vượt ngưỡng đến 4-5 lần, thậm chí cao hơn.

Theo đại biểu Trí, bụi siêu mịn PM 2.5 là vô cùng nguy hại, nó không chỉ thâm nhập vào đường phế quản của con người mà vào cả các phế nang, lọt cả được vào đường máu. Vì thế, nó đi theo đường máu, tác động đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Đặc biệt, bụi siêu mịn PM 2.5 gồm rất nhiều thành phần, không chỉ gây ra các bệnh lý về dị ứng, đường hô hấp mà thậm chí có các chất có thể gây ra ung thư.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

"Vì thế, chúng ta cần thấy đây là vấn đề rất quan trọng và cần phải có giải pháp. Có ý kiến cử tri sáng nay gặp tôi, phản ánh rằng, Quốc hội cần có luật về không khí sạch như ở nước Anh, Mỹ đã có cách đây gần 100 năm. Tôi cho rằng đây là đề xuất đúng để bảo vệ sức khỏe bền vững cho nhân dân. Có lẽ tới đây tôi sẽ có ý kiến với Quốc hội về vấn đề này"- đại biểu đoàn Hà Nội chia sẻ.

Về tình trạng ô nhiễm không khí tại các TP lớn, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị cơ quan chức năng ở các địa phương có tình trạng ô nhiễm bụi mịn cần phải cập nhật, công khai thường xuyên thông tin về tình trạng không khí để người dân biết cũng như có khuyến cáo kịp thời cho người dân về các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Theo ghi nhận, tại thời điểm 6 giờ sáng nay 12/11, tại điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng tím theo các tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng NGUY HẠI theo cách tính AQI của Việt Nam. Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.

Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341. (Ảnh: TS Hoàng Tùng)

Tính đến thời điểm hiện tại là 8 giờ sáng ngày 12/11/2019, các khu vực đo ô nhiễm không khí vẫn chưa dịch chuyển bao nhiêu, vẫn một sắc màu tím và đỏ chiếm chủ yếu trên tổng số các điểm đo.

Không chỉ vùng nội đô, mà tại các điểm đo thuộc thành phố xung quanh Hà Nội. Tất cả cũng có kết quả quan ngại không kém. Rất nhiều các khu vực lân cận sáng nay như Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên… đều đắm chìm trong màu đỏ và tím tại các điểm đo ô nhiễm không khí. Hiện tại là 8 giờ sáng và chỉ số đo vẫn không có dấu hiệu trở nên an toàn hơn.

Tổng cục Môi trường cho biết, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội đề xuất ra luật không khí sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.