Thứ sáu, 29/03/2024 01:18 (GMT+7)

Đắk Nông: Bãi rác bủa vây khu di tích quốc gia

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua bãi rác tạm của huyện Tuy Đức (Đắk Nông) không chỉ đe dọa đến cuộc sống của người dân nơi đây mà còn gây ô nhiễm khu di tích quốc gia N’Trang Lơng.

Bãi rác tạm này được đặt tại thôn 8 (xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức, Đắk Nông), bình quân mỗi ngày có khoảng 4 tấn rác được HTX vận tải Tuy Đức thu gom tại trung tâm huyện tập kết về đây để xử lý.

Qua quan sát của phóng viên, việc xử lý rác thải ở đây chủ yếu được đem đốt và chôn lấp thủ công. Bãi rác bốc ra một mùi hôi thối, khét lẹt và khói bốc lên nghi ngút bay xuống khu vực dân cư sống xung quanh. Chỉ cần đứng gần đó khoảng mấy phút, chúng tôi không thể chịu nổi trước mùi hôi thối này. Một cảm giác khó thở, nhức đầu, thậm chí có người bị nôn ói khi hít phải khói độc.

Để vào bãi rác, HTX này còn ngang nhiên lấn chiếm đất trong khuôn viên khu di tích, phá bỏ hàng rào rồi làm thành một con đường đi. Hệ quả, vào những ngày nắng nóng và có gió, mùi khét, mùi hôi thối ảnh hưởng ở bán kính rất rộng. Mặc dù cách xử lý rác không đúng quy định nhưng không hiểu tại sao bãi rác tạm này vẫn có thể hoạt động từ năm 2012 cho đến nay.

Ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, bãi rác còn được đặt sát cụm di tích lịch sử các địa điểm về phong trào khởi nghĩa do N’Trang Lơng, được Bộ VHTT&DL công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 2007. Đây được xem là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho người dân và thu hút khách du lịch tham quan.

Bãi rác tạm huyện Tuy Đức.

Nhưng tuyến đường bê tông hằng ngày để người dân đến tham quan, bày tỏ lòng biết ơn đến vị anh hùng N’Trang Lơng lại được tận dụng để xe chở rác của HTX vận tải Tuy Đức di chuyển vào bãi tập kết rác.

Ông Ngô Chí Trung - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, thuộc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, khẳng định: “Bãi rác tạm này bắt buộc phải di dời vì xử lý theo cách đốt lộ thiên là không đúng và nằm gần khu di tích quốc gia. Ngoài ra, đây không phải là bãi rác được xây dựng theo quy hoạch. Nhưng vấn đề di dời là phụ thuộc vào huyện Tuy Đức sắp xếp, bố trí”.

Cũng theo ông Trung, vào ngày 14/12/2017, Sở TN&MT Đắk Nông đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát làm việc với cùng các đơn vị liên quan của huyện Tuy Đức về công tác quy hoạch, thu gom vận chuyển, xử lý tại các bãi chôn lấp trên địa bàn huyện. Chi cục cũng yêu cầu UBND huyện Tuy Đức thường xuyên cử cán bộ liên quan kiểm tra quá trình vận hành bãi rác, nếu có phát sinh các vấn đề ô nhiễm môi trường phải kịp thời có biện pháp xử lý tránh để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Theo TPO.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Bãi rác bủa vây khu di tích quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.