Thứ năm, 28/03/2024 16:52 (GMT+7)

Đắk Nông: Dự án xây dựng bãi xử lý rác khiến người dân bất an!

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 28/12/2018 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ trương quy hoạch và xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung của huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông đã làm cho nhiều người dân sống gần dự án bất an.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, khu đất quy hoạch thực hiện dự án xây dựng bãi xử lý chất thải rắn tại thôn 8, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp có tổng diện tích 15,6ha. Tổng mức đầu tư dự án trình phê duyệt là 58,9 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2020.

Khu vực đất quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải của huyện Đắk R’lấp

Bà Võ Thị Minh Nguyệt là một trong những hộ nằm gần với khu đất được các cơ quan chức năng quy hoạch làm khu vực xử lý rác. Sau khi có thông tin về dự án, bà thấy bất an và lo lắng. Bà nói:“ Khi bãi rác hình thành liệu có ô nhiễm không khí, nguồn nước hay phát sinh dịch bệnh hay không? Nhân dân ở đây hoàn toàn đồng tình với chủ trương xây dựng khu vực xử lý rác, nhưng các cơ quan chức năng cần nghiên cứu chọn một địa điểm phù hợp”.

Không riêng gì bà Nguyệt, nhiều gia đình khác ở đây cũng chung tâm trạng đó. Được biết, nếu xây dựng đúng như quy hoạch, hội trường thôn 8 cũng nằm khá gần với bãi xử lý rác. Người dân lo ngại nếu phát sinh ô nhiễm, các đoàn thể trong thôn sẽ khó lòng tổ chức được các hoạt động hội họp ở đây.

Ông Bùi Văn Chữ - Phó thôn 8 – trao đổi với PV: “Theo tôi, huyện Đắk R’lấp quy hoạch bãi xử lý rác thải ở đây rất là bất cập vì bãi rác sẽ cách Hội trường sinh hoạt của thôn chỉ có 700 m. Hơn nữa xung quanh khu vực này dân cư rất đông, họ đang sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến mấy trăm héc ta rẫy của người dân quanh đó. Không chỉ vậy, nguồn nước và vệ sinh môi trường sau này là điều mà cư dân chúng tôi rất lo…”.

Bên cạnh đó, xung quanh khu vực quy hoạch bãi xử lý rác thải là nơi có nhiều trường học, nếu khi đi vào hoạt động chắc chắn việc dạy và học của các trường sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tuy nhiên, trái với lo lắng của người dân, lãnh đạo huyện Đắk R’lấp lại khẳng định, dự án khi triển khai xây dựng và đi vào hoạt động sẽ không phát sinh ô nhiễm môi trường. Theo đó, khi quy hoạch bãi xử lý rác, các cơ quan chuyên môn đã về thẩm định nhiều lần, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, hơn nữa việc vận hành xử lý rác hoàn toàn khép kín, áp dụng công nghệ tiên tiến. Hiện nay, quá trình thực hiện dự án đều đúng quy trình và đang ở giai đoạn triển khai, chưa tiến hành xây dựng.

Việc triển khai dự án xây dựng bãi xử lý rác tập trung là điều cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các cơ quan chức năng cần lắng nghe, xem xét thấu đáo ý kiến của người dân cũng như làm tốt hơn công tác tuyên truyền, giới thiệu rõ về dự án để tạo được sự đồng thuận cao, tránh tình trạng như nhà máy rác Quảng Ngãi, hoạt động chưa được bao lâu phải di dời, hao tổn ngân sách và công sức của nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Dự án xây dựng bãi xử lý rác khiến người dân bất an!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới