Thứ năm, 18/04/2024 23:48 (GMT+7)

Đàn châu chấu tràn vào Điện Biên có đáng lo?

MTĐT -  Chủ nhật, 26/07/2020 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết, dịch châu chấu lần này bình thường, không đáng lo ngại, huyện cũng đã có kinh nghiệm, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Trao đổi với VTC News, ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé (Điện Biên) cho biết, khoảng 1 tuần nay, người dân trên địa bàn phát hiện châu chấu tre xâm nhập từ hướng biên giới Trung Quốc phá hoại hoa màu và rừng tre, nứa.

Đàn châu chấu xâm nhập từ biên giới Trung Quốc vào địa bàn xã Sín Thầu. Châu chấu gây hại khoảng 3 – 5ha hoa màu, cùng với một số diện tích rừng tre, nứa rải rác không đáng kể”, ông Dế nói.

Theo lãnh đạo huyện Mường Nhé, tại mỗi địa bàn châu chấu chỉ xuất hiện một lúc xong lại bay sang nơi khác. Hôm nay, huyện sẽ thống kê thiệt hại cụ thể của từng địa phương.

Nói về khả năng tàn phá của đàn châu chấu này, ông Thào A Dế cho biết, dịch châu chấu lần này bình thường, không đáng lo ngại, huyện cũng đã có kinh nghiệm, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nên sẽ hạn chế thấp nhất mức ảnh hưởng.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho hay, trước tình trạng châu chấu gây hại, Sở đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, các cơ quan chuyên môn chủ động nắm bắt thông tin nguồn châu chấu di chuyển, gây hại trên địa bàn.

Các đơn vị tập trung xác định hướng di chuyển, khu vực châu chấu ghép đôi để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của châu chấu tre đến cây trồng.

Trong sáng nay, chúng tôi chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật phối hợp các ban ngành đi kiểm tra tại khu vực xã Sìn Thầu, nơi bị đàn châu chấu tàn phá. Nói chung không có vấn đề gì lớn, chúng tôi có kinh nghiệm xử lý từ năm 2016, đàn châu chấu này sức ảnh hưởng không bằng năm 2016”, ông Hải nói thêm.

Châu chấu ở Điện Biên không phải là châu chấu sa mạc

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quý Dương khẳng định, đàn châu từ Trung Quốc tràn sang và gây hại ở Mường Nhé không phải là châu chấu sa mạc, đó là châu chấu tre lưng vàng. Loài châu chấu tre này vẫn xuất hiện hằng năm ở khu vực này và di cư qua lại giữa Việt Nam, Trung Quốc và Lào.

Theo ông Dương, châu chấu tre lưng vàng xuất hiện từ năm 2016-2017, và hiện có ở một số vùng tại Thanh Hóa, Điện Biên, Cao Bằng, Sơn La, Quảng Ninh. Loại châu chấu này chủ yếu ở trong rừng, ăn tre, luồng và một số cây nông nghiệp đặc biệt là ngô. Sau khi gây hại ở các nương ngô, chúng thường quay về rừng. Châu chấu tre thường di cư từ Lào sang Việt Nam, nhưng năm nay, đàn châu chấu di cư từ Trung Quốc. Cục đã chỉ đạo Chi cục BVTV Điện Biên kiểm tra, theo dõi.

“Thông tin chúng tôi nắm được, hiện tại, phía Trung Quốc do bị dịch châu chấu tre mật độ cao, nên dùng máy bay để phun thuốc phòng trừ, khiến đàn châu chấu bay tản sang phía Việt Nam”, ông Dương nói.

Cục BVTV đã triển khai nghiên cứu ứng dụng một số chế phẩm sinh học như nấm Metarhizium anisopliae, Beauveria bassiana, Nucleo Polyhedrosis virus và nhân nuôi các loài bắt mồi ăn thịt (gà, vịt, chim,…) để quản lý châu chấu tre lưng vàng tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đàn châu chấu tràn vào Điện Biên có đáng lo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.