Thứ tư, 24/04/2024 20:47 (GMT+7)

Dân khốn khổ với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 20/09/2019 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong lúc trời đổ mưa lớn, Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường (Phân Xưởng 3, P.Tân Định, TX.Bến Cát, Bình Dương) đã xả thải trực tiếp ra môi trường bị người dân bắt quả tang.

Nước thải tràn vào nhà dân

Sáng 16/9, ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường từ phía sau khu nhà xưởng của Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường có 2 dòng nước trắng đục và màu hồng nhạt chảy ra đường rãnh thoát nước mưa, thoát ra con đường dân sinh, tràn vào nhà dân.

Xâm nhập vào phía bên trong nhà xưởng từ phía bức tường rào bị đổ sập, chúng tôi ghi nhận có một hồ chứa nước thải rộng khoảng 15m2 nhưng đã bị hư hỏng, cũ nát, không hoạt động từ lâu. Trong khu nhà xưởng, những thùng sơn có chứa hoá chất để lênh láng ngoài trời.

Nguồn nước thải từ trong công ty chảy ra ngoài

Đáng chú ý, khu vực rửa tay chân và dụng cụ làm việc của công nhân nằm phía sau xưởng sản xuất, không có hệ thống thu gom. Người dân cho biết tình trạng xả thải ra môi trường tại Công ty Long Trường kéo dài đã lâu, gây bức xúc cho người dân.

Một người dân bức xúc: “Chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy khiến chúng tôi rất ức chế. Tối hôm trước (15.9) trời mưa lớn, nguyên một mảng tường lớn của Công ty Long Trường bị đổ sập, chắn ngang đường đi. May mà không có thiệt hại về người và tài sản. Hiện tại một dãy tường dài hơn 200m rạn nứt hết, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nhưng công ty vẫn chưa khắc phục. Còn việc xả nước thải ra môi trường thì quanh năm, chính quyền địa phương thì không quan tâm. Phản ánh lên khu phố thì nói chúng tôi cứ gửi đơn đi…”

Cũng theo nhiều người dân, đường xả nước thải mà Công ty Long Trường thoát ra chủ yếu từ hệ thống nước mưa của nhà xưởng đổ xuống khu vực này. Từ đường thoát nước mưa có một đường cống nhỏ nối thông ra đường thoát nước chung của đường đi và đổ ra con suối ở gần đó.

Sáng cùng ngày (16/9), PV Thanh Niên đã liên hệ với đại diện của Công ty Long Trường nhưng bảo vệ cho biết do ngày chủ nhật nên ban giám đốc không có mặt. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo công an thị xã cử cán bộ xuống hiện trường, xác minh xử lý vụ việc. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang xác minh, làm rõ.

Buộc di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm

Từ năm 2010, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành nghị quyết về việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu dân cư, đô thị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2014 mới chỉ có 32 cơ sở sản xuất (nằm trong danh sách buộc di dời) đã hoàn thành việc di dời, chấm dứt hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề sản xuất.

Bức tường của công ty bị đổ sập

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, riêng khu vực phía nam của Bình Dương đã có 1.400 cơ sở sản xuất nằm ngoài khu, cụm công nghiệp, trong đó TX.Bến Cát có 218 cơ sở. Việc tồn tại các cơ sở sản xuất tiếp giáp với khu dân cư, đô thị ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mặt khác ảnh hưởng rất lớn đến quỹ đất cho quy hoạch khu dân cư, đô thị và dịch vụ ở địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp đa số là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực hạn chế, công nghệ lạc hậu, mặc dù có đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải nhưng phần lớn hiệu quả xử lý chưa cao, từ đó làm phát sinh nhiều tranh chấp, phản ánh, khiếu kiện phức tạp về môi trường giữa cơ sở sản xuất và cộng đồng dân cư rất khó giải quyết.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT Bình Dương, trong thời gian tới, dự kiến có khoảng 150 doanh nghiệp buộc phải di dời và được chính quyền hỗ trợ di dời ra khỏi đô thị với kinh phí khoảng 281 tỉ đồng. Từ những chính sách của tỉnh Bình Dương, người dân đề nghị đưa Công ty Long Trường (phân xưởng 3) vào danh sách buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư.

Theo báo Thanh Niên

Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ với doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.