Thứ ba, 19/03/2024 12:56 (GMT+7)

Dân phản đối trại heo gây ô nhiễm, lãnh đạo huyện họp khẩn

MTĐT -  Thứ hai, 10/08/2020 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm người dân ra phản đối trại heo ở đầu nguồn gây ô nhiễm hồ chứa nước, lãnh đạo huyện đã họp khẩn, nhưng chưa đưa ra được kết luận.

Sáng 9/8, hàng trăm người dân ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã kéo ra hồ Tràng Đen rồi kéo nhau đi bộ ngược nguồn nước lên trước trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng (thuộc Công ty TNHH Đại Thành Lộc, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn) để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo người dân, thời gian gần đây, nước hồ Tràng Đen từ màu xanh thẳm, nước ngọt chuyển sang màu đục đen, mùi hôi thối bốc lên… ảnh hưởng đến cuộc sống.

Vị trí Ttại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng ngay đầu nguồn nước hồ Tràng Đen.

Một số người dân phản ánh nước giếng để uống cũng đã bị ô nhiễm, có mùi nước tiểu heo.

Trước tình hình người dân ra tập trung quá đông, cán bộ chính quyền đã đến đối thoại, giải thích, đề nghị người dân giải tán đám đông thực hiện phòng chống dịch COVID-19.

Nước từ trại chăn nuôi heo giống siêu nạc Nam Hưng chảy ra môi trường có màu đen, hôi thối. Ảnh: ĐẮC LAM

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Bí Thư huyện ủy Nam Đàn cùng Chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện Nam Đàn và cơ quan chức năng đã lên Hội trường trụ sở UBND xã Nam Hưng "họp khẩn" và làm việc với chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng cho biết: “Sau khi kiểm soát được việc dân tập trung đông người thì lãnh đạo huyện và xã họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp cũng đưa ra một số định hướng sắp tới, kiến nghị lên cấp trên để có giải pháp sớm trả lời cho người dân".

Nước đen đục chảy qua cầu quốc lộ 15A rồi đổ xuống hồ Tràng Đen. Ảnh: ĐẮC LAM

Sau buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành Lộc cho biết: “Tôi đang đi cùng đoàn làm việc xuống TP Vinh”.

Trao đổi qua điện thoại về việc người dân phản ánh trại nuôi heo gây ô nhiễm hồ Tràng Đen, ông Hòa nói: “Cái đó cơ quan nhà nước họ sẽ trả lời bở vì thứ 3 tuần vừa rồi cơ quan chức năng đã vào trại để kiểm tra thì họ sẽ có kết luận. Quy mô trang trại được phép nuôi 2.400 con heo đẻ nhưng do dịch tả lợn Châu Phi từ năm 2019, hiện đang nuôi 1.700 con heo đẻ với mỗi tuần có khoảng 3.000- 4.000 heo con".

Trả lời câu hỏi nước từ trại nuôi heo chảy ra môi trường có màu đen, ông Hòa nói: “Tràng Đen là hồ thủy lợi tưới tiêu cho nông nghiệp thì trại xả ra được phép xả nước loại B. Nhưng dân họ đòi hỏi nước trong hơn như nước sinh hoạt loại A. Chúng tôi đang cố gắng đầu tư thêm hệ thống xử lý chất thải, tái tạo, tuần hoàn toàn bộ nước trong trại không cho chảy ra ngoài”.

Cá chết nổi trên hồ Tràng Đen ngày 9-8. Ảnh: ĐẮC LAM

Theo chủ tịch UBND xã Nam Hưng, dân từng phản ánh trại nuôi heo gây ô nhiễm qua xã, xã phản ánh lên UBND huyện Nam Đàn. Huyện đưa kết quả quan trắc nước hằng quý của cơ quan quan trắc môi trường Nghệ An ra bảo “đạt chuẩn” loại B.

Ông Xuân nói: “Nguồn nước thải loại B thì người dân sinh hoạt không được vì ô nhiễm. Nhân dân đang yêu cầu chuyển trang trại đi nơi khác ra khỏi đầu nguồn nước”.

Người dân ngồi xung quanh hồ nước Tràng Đen yêu cầu trả lại môi trường nước trong xanh. Ảnh: Đ.LAM

Hồ Tràng Đen là một trong hàng chục hồ nước ngọt có trữ lượng lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Hồ có chức năng chứa nước cắt lũ, vừa để phục vụ cho sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân và phục vụ tưới tiêu cho lúa, hoa màu, du lịch sinh thái… Thời gian gần đây, UBND tỉnh Nghệ An lại cho phép xây dượng trại nuôi heo đầu nguồn nước hồ.

Theo PLO

Bạn đang đọc bài viết Dân phản đối trại heo gây ô nhiễm, lãnh đạo huyện họp khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới