Thứ tư, 24/04/2024 13:58 (GMT+7)

Đan Phượng: Người dân kêu cứu vì sống gần nhà máy rác Phương Đình

Trung Hiếu -  Thứ sáu, 27/07/2018 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ vị trí tường bao phía sau của Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình đến khu dân cư chỉ cách nhau một đoạn đường ngắn chưa đầy 100m. Ống khói của nhà máy nhả khói liên tục không ngừng nghỉ.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được thông tin phản ánh về sự việc người dân Cụm 1 xã Thọ Xuân (Đan Phượng, Hà Nội) thường xuyên phải hứng chịu khói và mùi rác của Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình.

Từ những thông tin trên PV đã tìm đến Cụm 1 xã Thọ Xuân (Đan Phượng, Hà Nội) để xác minh thông tin cụ thể. Trao đổi với PV đa phần người dân tỏ ra hết sức bức xúc, nhiều người cho rằng vị trí đặt nhà máy hiện tại là quá gần với khu dân cư.

Bà Hoa (người dân Cụm 1 xã Thọ Xuân) cho biết: “Người dân chúng tôi ở đây ai cũng bức xúc vì nhà máy rác này. Ban đầu khi xây dựng các ông ấy bảo sẽ áp dụng quy trình khép kín và sẽ không ảnh hưởng gì đến người dân vậy mà giờ nhà máy xả khói suốt ngày, đặc biệt vào sáng sớm và chiều tối khói thường đậm đặc hơn. Hôm nào thổi xuôi về phía khu dân cư là  không thể nào thở nổi. Chúng tôi kiến nghi rất nhiều lần thì nhà máy có nâng ống khói lên nhưng xem ra chẳng ăn thua.

Còn chưa kể cửa đưa rác vào lò của nhà máy cũng chĩa thẳng vào nhà dân. Mỗi lần cửa mở thì mùi rất khó chịu”.

Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình khi đang hoạt động.

Quan sát thực tế PV nhận thấy rằng các thông tin người dân phản ánh là có cơ sở. Từ vị trí tường bao phía sau của nhà máy đến khu dân cư chỉ cách nhau một đoạn đường ngắn chưa đầy 100m. Ống khói của nhà máy nhả khói liên tục không ngừng nghỉ. Nhiều người dân nơi đây còn ví ống khói này như “vòi rồng” ô nhiễm đang gây hại cho khu dân cư.

Nhiều người dân nơi đây còn ví ống khói này như “vòng rồng”.

Tìm hiểu về nhà máy, PV được biết, Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình nằm trên địa phận thôn Ích Vịnh (xã Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư Thành Quang xây dựng.

Nhà máy được UBND Thành phố Hà Nội cấp phép xây dựng ngày 02/3/2012 với tổng diện tích 47.520m2 có công suất xử lý 200 tấn rác/ngày đêm. Mục tiêu ban đầu của nhà máy khi xây dựng là “Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và các loại rác thải đặc thù khác, góp phần giảm thiểu chôn lấp rác thải của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Nhà máy và khu dân cư chỉ cách nhau 1 con đường nhỏ.

Để có thông tin đa chiều hơn, PV đã tìm đến UBND xã Phương Đình. Tại đây PV đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Tuân (Chủ tịch UBND xã Phương Đình).

Ông Tuân cho biết Nhà máy Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình mới tiếp tục hoạt động lại sau khi sửa chữa nâng cấp: “Nhà máy đi vào hoạt động vào khoảng năm 2013. Thời gian đó người dân ở bên xã Thọ Xuân cũng có phản ánh khói và mùi của nhà máy và Huyện đã cho đoàn về kiểm tra nhưng không có vấn đề gì. Về cơ bản doanh nghiệp này cũng gặp nhiều khó khăn. Năm vừa xong họ phải sửa chữa nâng cấp lại nhà máy và mới hoạt động lại. Thời gian qua rác của chính xã Phương Đình cũng không được xử lý tại nhà máy mà phải chở lên bãi Xuân Sơn. Còn về việc người dân phản ánh thì xã Phương Đình không nhận được thông tin nào gần đây vì chủ yếu người dân xã Thọ Xuân gần nhà máy hơn”.

Tiếp đó, PV đã liên hệ với UBND xã Thọ Xuân để tìm hiểu về những phản ánh của người dân. Tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Con ngõ nhỏ nằm ngay phía sau Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình thường xuyên phải chịu mùi hôi thối

Xoay quanh việc xây dựng và hoạt động của Nhà máy xử lý và chế biến rác Phương Đình vẫn còn nhiều dấu hỏi khiến dư luận không khỏi thắc mắc về “một nhà máy xử lý rác với công suất lên tới 200 tấn rác/ngày lại nằm ngay sát khu dân cư”? Và những bức xúc của người dân Cụm 1 xã Thọ Xuân đến bao giờ mới được giải quyết?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.  

Theo điểm 5 mục 6.1.2 chương VI QUY CHUẨN XÂY DỰNG VIỆT NAM QUY HOẠCH XÂY DỰNG (QCXDVN 01: 2008/BXD) có nêu:

Quy định khoảng cách ATVMT của cơ sở xử lý chất thải rắn

- Bãi chôn lấp chất thải rắn hỗn hợp (vô cơ và hữu cơ) hợp vệ sinh, phải có khoảng cách ATVMT nhỏ nhất giữa hàng rào bãi chôn lấp chất thải rắn đến chân các công trình xây dựng khác ≥1.000m.

- Khoảng cách ATVMT nhỏ nhất giữa bãi chôn lấp chất thải rắn vô cơ đến chân các công trình xây dựng khác ≥100m.

- Nhà máy xử lý chất thải rắn (đốt có xử lý khí thải, sản xuất phân hữu cơ): khoảng cách ATVMT nhỏ nhất giữa nhà máy xử lý chất thải rắn đến chân các công trình xây dựng khác là ≥500m.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Người dân kêu cứu vì sống gần nhà máy rác Phương Đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.