Thứ sáu, 29/03/2024 21:32 (GMT+7)

Đằng sau bức tranh... “Con đường gốm sứ”

TRANG TRIỆU -  Thứ ba, 14/11/2017 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khác với hình ảnh bên ngoài với những bức tranh gốm sứ đầy màu sắc, bên trong con đường là đủ các loại rác thải hỗn tạp của Chợ Long Biên, vứt tràn ra cả mặt đường

Theo ghi nhận của PV thì chợ Long Biên hoạt động từ nửa đêm hôm trước cho tới trưa hôm sau. Kết thúc phiên chợ cũng là lúc chợ Long Biên phải oằn mình chịu đựng một khối lượng rác thải quá lớn.

Khoảng 7h sáng, chợ vẫn đang tấp nập người bán kẻ mua. Khác với hình ảnh bên ngoài với những bức tranh gốm sứ đầy màu sắc, thì bên trong con đường là đủ các loại rác thải hỗn tạp khác nhau như rơm, túi nilon, bao bì, thùng xốp, hoa quả đã bị thối nát,... vứt tràn ra đường. Bao trùm cả khu trợ là mùi hôi thối bốc lên. Phía cuối chợ, cách khu bán hoa quả không xa là khu thủy hải sản, nước lẫn rác chảy tràn trên đường, các cống nước đen ngòm, mùi tanh, hôi thối của tôm, cá chết sực lên.

Những công nhân môi trường làm việc không ngớt tay, thế nhưng có lẽ cũng không thể nhanh tay bằng những người mua, bán tại đây. Tiểu thương mạnh ai nấy vứt, tiện đâu, vứt rác ở đấy. Chỗ này vừa dọn xong quay lại đã thấy rác tràn lan khắp mặt đường.

Một công nhân dọn vệ sinh ở đây cho biết: “Có nhiều người dọn vệ sinh ở chợ, nhưng cũng không kịp. Chúng tôi làm từ sáng sớm, tới 20h30 thì chợ cũng bắt đầu sạch rác hơn, nhưng mùi hôi thối thì vẫn còn bốc lên”.

Được biết, chợ Long Biên là một chợ trực thuộc quận Ba Đình, Hà Nội với diện tích 27.148 m2, được thành lập từ trước năm 1985, liên tục mở rộng quy mô hoạt động. Bên ngoài khu chợ là đoạn đường mang tên “Con đường gốm sứ” được Tổ chức Guiness thế giới công nhận đây là bức tranh gốm dài nhất thế giới. Vậy mà đằng sau nó lại là những đống rác thải bốc lên mùi hôi thối...

Một đoạn của “Con đường gốm sứ”  phía ngoài chợ Long Biên

 Hiện nay, có  hơn 1.200 hộ kinh doanh các loại mặt hàng rau củ quả tại đây. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm tấn nông sản “đổ bộ” xuống chợ.

Rác thải ở khắp mọi nơi, và tiểu thương vẫn thoải mái mua bán, ăn uống ngay bên cạnh những đống rác thải hỗn độn.

Rác không chỉ có mặt ở trong chợ mà ngay cả phía ngoài chợ, rác kéo dài tới gần 1km, cứ cách mấy mét lại có một đống rác. Thậm chí những ngõ ngách gần chợ cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Theo tìm hiểu, chợ Long Biên cũng đã có dự án cải tạo, thế nhưng đến nay Ban quản lý chợ vẫn đang phải chờ. Người dân sống xung quanh chợ vẫn phải ngày ngày sống chung với rác.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền địa phương cùng Ban quản lý chợ Long Biên cần có biện pháp mạnh tay hơn để môi trường xung quanh được sạch.

Hình ảnh mà phóng viên ghi lại được lúc 7h sáng ngày 13/11 tại chợ Long Biên:

Bên ngoài chợ: Cứ 100 mét lại có một xe rác và cứ 5 mét lại có một đống rác như thế này

Rác thải phía ngoài chợ

Không thể đếm nổi có bao nhiêu chiếc túi nilon được thải ra sau mỗi phiên chợ

Túi nilon, hoa quả thối, hộp xốp,... tràn ra khắp mặt đường

Sau phiên chợ bên cạnh những gian hàng hải sản là những vũng nước đặc sệt, đen ngòm bốc mùi hôi nồng nặc

Ngõ ngách xung quanh ngập ngụa trong rác sau mỗi phiên chợ

Cứ cách vài nhà thì lại có một tấm biển “Cấm đổ rác ở đây” nhưng ngay dưới chân những tấm biển lại là những đống rác với đủ loại rác thải từ chợ đổ ra

 Phía ngoài chợ là “Con đường gốm sứ” cũng bị rác vây quanh

Những công nhân vệ sinh môi trường tại đây có lẽ đều xứng đáng là... “Cây chổi vàng”

Theo đề án “Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn 2035”, trong vòng 5 năm tới, Hà Nội sẽ phải xóa bỏ hoặc di dời chợ Long Biên (Hoàn Kiếm) và chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai).
Bạn đang đọc bài viết Đằng sau bức tranh... “Con đường gốm sứ”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới