Thứ sáu, 19/04/2024 23:24 (GMT+7)

Đập thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn với động đất 5,5 richter

MTĐT -  Thứ bảy, 28/07/2018 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh 2 cho rằng, theo thiết kế, đập thủy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam có thể chịu đựng các trận động đất có cường độ 5,5 richter đổ lại.

Không chỉ được biết đến là tỉnh có nhiều nhà máy thủy điện nhất, Quảng Nam còn là nơi thường xuyên xảy ra nhiều trận động đất khiến người dân nơi đây không khỏi hoang mang.  Mới đây nhất là ngày 26/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra đến 4 trận động đất có độ lớn từ 2,7 - 3,5 độ Richter tại hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My.

Cụ thể, riêng tại huyện Bắc Trà My - nơi có nhà máy thủy điện sông Tranh 2 đã xảy ra tới 3 trận. Cụ thể, trận đầu tiên là vào khoảng 22h 24 phút 37 giây (giờ GMT) tức 5 giờ 24 phút 37 giây (giờ Hà Nội) ngày 26/7 đã xảy ra một trận động đất mạnh 3,2 độ Richter.

Trận thứ 2 là chỉ cách trận trước đó vài giây vào khoảng 5 giờ 28 phút 1 giây (giờ Hà Nội). Trận động đất có độ lớn 2,7 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ (15.241 vĩ độ Bắc, 108.173 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 11,9 km.

Chỉ trong ngày 26/7, Quảng Nam xảy ra tới 4 trận động đất. 

Trận động đất thứ 3 xảy ra cách trận thứ 3 sau 30 phút, cũng xảy ra ở huyện Bắc Trà My. Theo đó, vào hồi 23 giờ 10 phút 27 giây (giờ GMT) tức 6 giờ 10 phút 27 giây (giờ Hà Nội) ngày 26/7/2018. Trận động đất này có độ lớn 3,1 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.232 vĩ độ Bắc, 108.177 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 12.2 km.

Cùng ngày, tại huyện Nam Trà My cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 3,5 độ Richter vào khoảng 5 giờ 24 phút 00 giây (giờ Hà Nội).

Những năm qua, người dân nơi đây đã không còn xa lạ với những trận động đất xảy ra như cơm bữa” như này. Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh Thọ (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) cho hay: “Những trận động đất này có cường độ mạnh, cảm nhận rất rõ, đồ vật trong nhà, ly nước để trên bàn cũng rung lắc rất mạnh”.

Theo anh Thọ, chuyện động đất giờ xảy ra “như cơm bữa”, có khi cả chục trận động đất xảy ra trong tháng, không thể thống kê hết. Nếu nói thiệt hại về người và vật chất từ trực tiếp những trận động đất này dường như không lớn, nhưng mối lo ngày một tích tụ.

“Ðộng đất thì liên tục, còn bom nước thì ở ngay trên đầu. Quá sợ chứ sao không sợ. Nghe ti vi, đài nói ở Lào thủy điện vỡ cuốn trôi cả mấy bản làng với hàng trăm mạng người, nhà cửa, cây cối bị bị vùi lấp hết - anh Võ Tư (xã Trà Don, huyện Bắc Trà My), lo lắng nói.

Trao đổi với Người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Lân (Phó Giám đốc Công ty thủy điện Sông Tranh 2) xác nhận, đơn vị đã có báo cáo nhanh gửi đến cơ quan chức năng về các trận động đất xảy ra trong thời gian gần đây. Đặc biệt là 4 trận động đất liên tiếp xảy ra vào buổi sáng 26/7. Ông Lân khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm tra và hiện tại các thông số của đập thủy điện đều ở mức bình thường. Những trận động đất với cường độ nhỏ chắc chắn không ảnh hưởng đến độ an toàn của đập thủy điện”.

Theo thiết kế, đập thủy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam có thể chịu đựng các trận động đất có cường độ 5,5 richter đổ lại.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 có thể đảm bảo an toàn với những trận động đất mạnh 5,5 độ richter. Ảnh: Internet.

Còn ông Trương Tý, Ban Phòng chống bão lụt tỉnh, cho hay tất cả các trận động đất vừa qua đều có cường độ ở mức thấp hơn ngưỡng thiết kế an toàn của thủy điện Sông Tranh 2. Đập thủy điện Sông Tranh 2 có thể chống chịu trước những trận động đất có cường độ dưới 5,5 richter. Suốt nhiều năm qua, trận động đất có cường độ lớn nhất xảy ra ở đây chỉ dừng ở mức 4,7 độ richter.

Được biết, sau khi đập Sông Tranh được tích nước vào tháng 12/2010 và nhà máy đi vào hoạt động thì bắt đầu xuất hiện hoạt động động đất. Từ đầu năm 2011 người dân thuộc huyện Bắc Trà My bắt đầu nghe thấy những tiếng nổ trong lòng đất. Hiện tượng này gia tăng trong tháng 11/2011.

Các nhà địa chấn Viện Vật lý Địa cầu cho rằng đây là hoạt động động đất hồ chứa (động đất kích thích) do ảnh hưởng của việc tích nước và biến động mực nước hồ chứa trong thời gian qua.

Theo báo Nhân Dân, GS, TS Cao Đình Triều, chủ nhiệm Đề án “Đánh giá tình hình động đất khu vực công trình thủy điện sông Tranh 2 và đề xuất biện pháp giảm nhẹ thiên tai” từng chia sẻ: Có hai loại động đất kích thích, đó là loại phản ứng nhanh là sự gia tăng trực tiếp tính địa chấn trong giai đoạn tích nước đầu tiên của hồ chứa, hoặc một sự thay đổi đột ngột của tính địa chấn do thay đổi nhanh mực nước lòng hồ.

Loại thứ hai, ngược với hiện tượng phản ứng nhanh, trong các phản ứng chậm, các sự kiện động đất mạnh xảy ra tương đối muộn khi tích nước hồ chứa. Các hồ chứa đã trải qua một số vòng thay đổi mực nước hồ trước khi các động đất xảy ra.

Tuy nhiên, động đất kích thích ở Sông Tranh 2 là loại đặc biệt, vì nó xảy ra tại vùng mà trước đó chưa bao giờ xuất hiện động đất (theo những gì chúng ta có). Đây lại là loại động đất hồ chứa phản ứng nhanh, có biểu hiện hoạt động dồn dập, theo từng đợt, đợt sau có xu thế tăng về tần suất lặp lại và cấp độ mạnh. Trong số các hiện tượng động đất kích thích do tích nước trên thế giới, GS Triều cho rằng, động đất ở đây có biểu hiện hoạt động khá giống với đập Koyna, Ấn Độ ở hai dấu hiệu đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đập thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn với động đất 5,5 richter. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...