Thứ bảy, 20/04/2024 18:24 (GMT+7)

Đạp xe từ Hà Nội vào Đà Nẵng để tuyên truyền bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 28/12/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với khẩu hiệu “Nói không nhựa 1 lần” anh Phúc đã một mình đạp xe hơn 700km từ Hà Nội vào Đà Nẵng để truyền tải thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường.

Con người đã sản xuất nhựa hàng loạt từ những năm 1950. Thế giới sản xuất hàng trăm triệu tấn nhựa mỗi năm và số lượng chỉ tăng lên theo cấp số cộng. Hầu hết, chúng đều được sử dụng một lần và vứt đi, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ được tái chế. Phần lớn của số lượng nhựa sử dụng một lần này kết thúc ở các bãi rác khổng lồ trên khắp thế giới hoặc theo các dòng sông, suối trôi ra đại dương.

Nhận thức được mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải nhựa, anh Nguyễn Công Phúc, sinh năm 1995, thường trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, một nhân viên kinh doanh về mảng du lịch cao cấp, mong muốn làm điều gì đó để tuyên truyền đến mọi người ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc hạn chế sử dụng túi nilon.

Khẩu hiệu "Nói không nhựa 1 lần" được anh Phúc mang sau lưng suốt hành trình của mình.

Do đặc thù tính chất công việc được đi rất nhiều nơi trên thế giới, anh Phúc nhận thấy môi trường sống xung quanh đã và đang bị tàng phá nghiêm trọng với tốc rất nhanh do nguyên nhân từ nhiều phía. Một trong những nguyên nhân đó là do nhận thức về môi trường và gìn giữ môi trường còn hạn chế. Từ đó, anh muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này.

Ban đầu, anh đã chia sẻ và bày tỏ cảm xúc với mẹ và những người bạn của mình về ý thức giảm thiểu tối đa việc sử dụng túi nilon. Mẹ anh mỗi lần đi chợ phải mang theo các hộp nhựa có nắp đậy để đựng đồ, nếu mẹ anh mua thức ăn gì mà đựng trong bì nilon thì anh sẽ không ăn thứ đó. Bạn bè chơi thân với anh ai cũng biết ý đó, nên họ cũng rất hạn chế sử dụng bao bì nilon hay các sản phẩm bằng nhựa khác.

Chia sẽ với PV anh Phúc cho biết, túi nilon khi thải ra môi trường chỉ có thể mất  một giây nhưng phải mất 500 đến 1000 năm mới có thể phân hủy được sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường, tích tụ độc tố, dễ nảy sinh bệnh tật.

“Tôi đã nhiều lần đi lượm rác một mình. Có lần đến bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) để lượm rác, khi đi lên trên hai tay là 2 bao tải rác to đùng nhưng vẫn không thể dọn sạch được vì rác quá nhiều”, anh Phúc nói.

Mới đây, khi chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng sinh sống và làm việc, anh đã quyết định một mình đạp xe hơn 700km, mang sau lưng khẩu hiệu “Nói không nhựa 1 lần” đi qua các tỉnh thành để tuyên truyền thông điệp này đến mọi người.

Mỗi ngày anh Phúc đắt ra cho mình mục tiêu phải đạp xe được 100km.

Cuộc hành trình của anh bắt đầu vào ngày 16/12, khởi hành từ thủ đô Hà Nội, mỗi ngày anh đặt mục tiêu cho mình đạp xe khoảng 100km, sau đó nghỉ ngơi không quá 1 đêm rồi lại tiếp tục cuộc hành trình. Anh đã cố gắng vượt qua và kết thúc cuộc hành trình của mình tại Ga Đà Nẵng lúc 19h45 phút ngày 23/12. Cuộc hành trình này đã kéo dài 8 ngày với quảng đường hơn 700km.

Nói về cuộc hành trình của mình, anh Phúc chia sẽ, để chuẩn bị cho chuyến đi, tôi đã chuẩn bị rất nhiều thứ, mặc dù mục tiêu đặt ra mỗi ngày phải đạp xe được 100km, nhưng đôi khi không thực hiện được bởi điều kiện điạ hình và thời tiết. Có những địa hình ngược gió và dốc cao, có khi dắt bộ còn khó. Một trong số đó có thể kể đến đèo Hải Vân vì lúc lên đỉnh đèo cũng là lúc sắp kết thúc chuyến hành trình của mình.

Để hoàn thành chuyến hành trình anh Phúc phải vượt qua hơn 700km trong 8 ngày.

“Quan trọng nhất là khẩu hiệu “Nói không nhựa 1 lần” vì mục đích của chuyến hành trình, tôi muốn truyền tải thông điệp này đến với mọi người trên các tỉnh thành mà tôi đi qua nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về sự nguy hại của việc xả rác ra môi trường. Thực sự hạnh phúc khi đã vượt qua được thử thách bản thân đặt ra, hạnh phúc khi đã làm được 1 vài điều tốt với hành tinh mình đang sống”, anh Phúc chia sẻ.

Trong hành trang sống của mình, tôi luôn mang câu châm ngôn “And when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it”. Được dịch là: “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”.

Với anh Phúc, mỗi việc bạn làm để làm sạch và bảo vệ môi trường hôm nay có thể chỉ là giọt nước giữa biển cả bao la, nhưng môi trường sẽ chết đi khi thiếu những giọt nước ấy.

Bạn đang đọc bài viết Đạp xe từ Hà Nội vào Đà Nẵng để tuyên truyền bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất