Thứ sáu, 19/04/2024 13:12 (GMT+7)

Điểm tập kết rác tại khu đô thị Văn Quán có 'đặt nhầm chỗ'?

Trần Trung -  Thứ bảy, 05/05/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điểm thu gom rác giữa khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) đã trở thành nỗi “ám ảnh” của rất nhiều dân cư xung quanh trong nhiều năm nay.

Trước phản ảnh của người dân tại chung cư CT2A (KĐT mới Văn Quán) về vấn đề  “đặt nhầm”  địa điểm tập kết rác, ngày 4/5 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt để tìm hiểu thông tin trên.

Theo quan sát khoảng sân bên phải của chung cư CT2A được chọn làm nơi thu gom rác lớn của toàn bộ khu đô thị. Nằm sát với trục đường chính, bãi tập kết rác tiếp giáp với rất nhiều tòa chung cư, cửa hàng ăn uống và siêu thị xung quanh.

Nhiều tòa chung cư, siêu thị, cửa hàng ăn uống nằm cạnh bãi tập kết rác tại khu đô thị Văn Quán.

Hằng ngày, thời gian thu gom rác được chia làm hai khung giờ cố định: 7 giờ sáng và 4 giờ chiều. Vì rác thải của phần lớn chung cư trong khu đô thị đều tập trung về đây, nên số lượng xe đẩy rác rất lớn, có khi lên đến hơn 20 chiếc.

Khoảng 20 chiếc xe đẩy chất đầy rác thải sinh hoạt của hàng nghìn dân cư tập kết trên một khoảng sân bên phải chung cư CT2A.

Đủ các loại rác thải sinh hoạt của hàng nghìn dân cư được chất thành đống trong những xe đẩy rác. Mỗi khi xe chở rác đến, mùi khó chịu bốc lên và thậm chí còn lan ra diện rộng.

Xe chở rác chuyển rác vào hai khung giờ cố định: 7 giờ sáng và 4 giờ chiều. Mùi rác hôi thối, ruồi nhặng bâu đầy,... gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của dân cư trong khu đô thị Văn Quán.

Đặc biệt vào mùa hè, khi thời tiết nắng gắt khô hanh, mùi rác thải lại càng trở thành một nỗi ám ảnh lớn đối với người dân xung quanh.

Điều đáng nói ở đây, nơi thu gom rác ô nhiễm lại nằm ngay cạnh một siêu thị lớn (là một trong những địa điểm mua bán thực phẩm chủ yếu của dân cư trong khu đô thị).

Siêu thị VinMart, nơi mua bán thực phẩm của rất nhiều người dân trong khu đô thị Văn Quán nằm sát cạnh điểm thu gom rác ô nhiễm.

Được biết chung cư CT2A nói riêng và khu đô thị mới Văn Quán nói chung là nơi tập trung rất nhiều trẻ nhỏ và người già. Tuy nhiên, điểm tập kết rác khổng lồ này đã khiến cho cuộc sống của họ trở nên “khốn đốn” khi phải tìm cách “sống chung với rác”.

Bãi rác khổng lồ không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư mà còn gây mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Chín, dân cư tại chung cư CT2A bức xúc: “Xe rác cứ ngày nào cũng vậy, sáng một lượt, chiều một lượt. Mùi rác bốc lên hôi thối, cùng với đó là ruồi nhặng bay vào nhà. Phơi quần áo cũng trở nên khó khăn. Nhà tôi lại có cháu nhỏ nên càng cảm thấy lo lắng”.

Bà Chín chia sẻ thêm: “Phường xã cứ vận động giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp nhưng chính bãi rác kia lại là nguồn gây ô nhiễm.”

Việc lựa chọn khoảng sân giữa khu đô thị làm điểm tập kết rác khiến dân cư vô cùng bức xúc vì đời sống sinh hoạt bị ảnh hưởng rõ rệt.

Một người dân cư sống tại tầng 2 khu chung cư cho biết thêm: “Có những ngày xe chở rác đến những không chở hết rác đi do quá nhiều. Những cũng không thấy quay lại và chở tiếp. Rác thải đủ các thể loại để qua ngày gây mùi hôi thối và ảnh hưởng trưc tiếp đến sức khỏe của chúng tôi”.

Sống tại tầng 2 khu chung cư, những ảnh hưởng từ ô nhiễm rác thải hơn ai hết họ cảm nhận rõ nhất. Cửa sổ đế thông thoáng nhà cửa từ lâu đã bị đóng chặt để “cách ly” với không khí ô nhiễm bên ngoài bãi rác kia.

Đấy là chưa kể đến nhiều nhà dân nằm ở phía bên phải của chung cư CT2A, bếp nấu ăn được thiết kế ngay cạnh cửa sổ. Mở cửa ra thì “gặp mùi rác”, đóng cửa vào lại “ bí mùi thức ăn” không thoát ra được.

Rác thải nằm "ngổn ngang" giữa trung tâm khu dân cư vừa ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh, vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Công Uẩn -Tổ trưởng khu phố 14 cho biết: “Trước phản ảnh của dân cư tại khu vực tôi phụ trách, tôi đã trình bày với ủy ban phường tìm hướng giải quyết nhưng không nhận được hồi âm”.

Có thể nói, điểm tập kết rác thải tại khu đô thị mới Văn Quán đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như đời sống của dân cư xung quanh đây.

Bên cạnh chia sẻ những bức xúc trước vấn đề rác thải, người dân tại khu vực này cũng bày tỏ mong muốn được di rời bãi rác sang một địa điểm thích hợp hơn nhằm trả lại môi trường sống xanh – sạch – đẹp. 

Bạn đang đọc bài viết Điểm tập kết rác tại khu đô thị Văn Quán có 'đặt nhầm chỗ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?