Thứ sáu, 29/03/2024 13:48 (GMT+7)

Diễn tập điều hành xả lũ khẩn cẩp hồ Hòa Bình

MTĐT -  Chủ nhật, 15/07/2018 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 14/7, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về Diễn tập điều hành xả lũ khẩn cấp hồ Hòa Bình và ứng phó đảm bảo an toàn hạ du.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu các tỉnh: Hòa Bình, Phú thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và nhà máy thủy điện Hòa Bình. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND Lê Hồng Sơn chủ trì.
Tình huống giả định được đưa ra là: Trong 24 giờ vừa qua, trên khu vực Tây Bắc có mưa to đến rất to khoảng 200mm, lưu lượng về hồ đang tăng nhanh, lúc 19 giờ tối 12.000m3/s, mực nước thượng lưu đạt 116,5m (dưới mực nước dâng bình thường 0,5m), mực nước tại Hà Nội ở mức 10m, trên báo động 1 là 0,5m. Hiện hồ Hòa Bình đang mở 2 cửa xả đáy và theo quy định tại Quy trình liên hồ thì có thể phải mở khẩn cấp thêm một số cửa xả đáy, hồ Lai Châu đang mở 1 cửa xả đáy.

Điểm cầu Ban chỉ đạo TW về PCTT do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì. Ảnh: Hà Thanh

Trước những diễn biến phưc tạp mưa lũ: Hồ Hòa Bình đã đầy nước, lũ trên hệ thống sông ở mức cao - trên báo động 1 là 0,5m. Theo dự báo trong những ngày tới, trên toàn bộ khu vực Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn, tập trung chủ yếu vào ban đêm, ở Sơn La, Hòa Bình với tổng lượng mưa 200 - 300mm, lưu lượng về hồ Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng lên tới 16.000m3/s, tương tự đợt lũ xảy ra tháng 10/2017.
Mực nước hồ sẽ lên nhanh và ở mức rất cao, trong khi đó ngoài biển Đông xuất hiện ATNĐ có khả năng mạnh thêm thành bão đang tiến vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, có khả năng gây mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ trong đó có Tây Bắc, còn hạ du hồ chứa và nhất là hệ thống đê điều sau nhiều năm chưa được thử thách với lũ lớn. Đây là tổ hợp rất bất lợi cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nếu không triển khai quyết liệt, kịp thời đồng bộ các giải pháp thì có thể sẽ gây ra thảm hoạ thiệt hại lớn về người và tài sản như năm 1971. 
Trước diễn biến phức tạp đó, Ban chỉ đạo TW về PCTT đã tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá công tác đã chuẩn bị và đưa ra phương án xử lý hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho hồ Hòa Bình và hạ du. 
Trước khi vào buổi diễn tập thử cơ chế, các điểm cầu cùng theo dõi phim ngắn về quy trình vận hành hồ chứa trên hệ thống sông Hồng và tư liệu về quá trình dự báo, tham mưu, tính toán vận hành xả lũ. Sau đó, Ban chỉ đạo TW nghe 7 đơn vị tư vấn gồm: Văn phòng thường trực báo cáo về tình hình mưa lũ và công tác điều hành hồ; trung tâm dự báo khí tượng quốc gia báo cáo về tình hình mưa lũ. Các đơn vị tư vấn tính toán điều hành hồ báo cáo kết quả tính toán và đề xuất phương án điều hành hồ; Công ty Thủy điện Hòa Bình báo cáo về công tác đảm bảo an toàn hồ và sẵn sàng xả lũ; ý kiến của đại diện tổng cục phòng chống thiên tai; Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, TP là Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội báo cáo về công tác chuẩn bị và các điều kiện bảo đảm sẵn sàng vận hành xả lũ.
Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường - Trưởng Ban chỉ đạo TW về PCTT về phòng chống thiên tai công tác ứng phó với việc xả lũ của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình trên địa bàn TP. Cụ thể, trên địa bàn TP có 4 trọng điểm về đê điều: Khu vực đê, kè Xuân Canh - cống Long Tửu; Công trình cống Liên Mạc; Đê, kè Cổ Đô; Công trình cống Cẩm Đình.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn báo cáo công tác ứng phó của Hà Nội. Ảnh: Hà Thanh

Ngay khi nhận được thông báo về lưu lượng nước tới hồ Hòa Bình đạt mức cao, diễn biến mưa lũ vẫn phức tạp, khả năng sẽ tiến hành xả lũ khẩn cấp để đảm bảo an toàn hồ, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP đã có Công điện chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các quận, huyện, thị xã ven sông Đà, sông Hồng, sông Đuống và các sở, ban, ngành trên địa bàn TP với những nội dung cần thiết. Đồng thời, xác định rõ các công việc phải triển khai tiếp sau đó.
"Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP đã sẵn sàng cho trường hợp xả lũ hồ Hòa Bình", Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn báo cáo.
Sau khi nghe báo cáo, Trưởng Ban Nguyễn Xuân Cường lệnh Giám đốc công ty Thủy điện Hòa Bình mở thêm 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào lúc 21 giờ 30 tối nay và 1 cửa tiếp theo vào 9 giờ sáng mai, duy trì hiện trạng vận hành thủy điện Sơn La như hiện nay (mở 1 của xả đáy và phát điện tối đa). Trường hợp trên hệ thống sông Đà tiếp tục có lũ lớn sẽ xem xét sử dụng dung tích còn lại của hồ Sơn La (mực nước thượng lưu 214m, dung tích còn lại 858 triệu m3) để cắt lũ giảm tải cho hồ Hòa Bình và cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển lũ vào sông Đáy.
Theo tinh thần công điện của Ban chỉ đạo TW về PCTT, BCH PCTT và TKCN các tỉnh/TP, Giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình thông báo đến nhân dân vùng hạ du chủ động ứng phó. 
Ngay trong đêm, các lực lượng tại chỗ, bộ đội, công an, lực lượng phòng chống thiên tai tại các tỉnh từ Hòa Bình đến Hà Nội đã tổ chức thông báo tình hình xả lũ, hướng dẫn bằng loa dọc hai bên sông, thực hiện sơ tán người dân vùng có nguy cơ ngập, ven sông, di chuyển, sơ tán người và các lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn, tổ chức canh gác, tuần tra những vị trí xung yếu, tăng cường lực lượng, vật tư, trang thiết bị tại các trọng điểm xung yếu đê, sẵn sàng xử lý giờ đầu các sự cố đê điều, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của người dân. 
Văn phòng thường trực BCĐ TW PCTT cũng tổ chức 2 đoàn công tác đi thực tế kiểm tra tra dọc 2 bên bờ sông Đà phối hợp cùng các địa phương đảm bảo an toàn xả lũ: 1 đoàn do Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng dẫn đầu đi kiểm tra hệ thống đê; 1 đoàn do Thứ Trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vương đi kiểm tra công tác vận hành hồ chứa thủy điện và an toàn hạ du.
Kết thúc diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho rằng, với vị trí quan trọng của Hà Nội lần diễn tập này rất có ý nghĩa và sức lan tỏa lớn. Bởi hệ thống đê điều đã nhiều năm không được thử thách cũng như người dân có tâm lý chủ quan sau nhiều năm không có lũ. Do đó, lần diễn tập sẽ giúp cho chính quyền và cả người dân nhận thức rõ ràng hơn về nguy cơ xảy ra lũ lớn ở Bắc Bộ đồng thời có những phương án ứng phó thích hợp.
Từ kết quả phối hợp, hiệp đồng triển khai nhiệm vụ trong đợt diễn tập này, Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm, chuẩn bị sẵn sàng để chủ động ứng phó với tình huống lũ lớn có thể xảy ra ở Bắc Bộ và khả năng xả lũ hồ chứa.
Về phía BCĐ TW PCTT, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã biểu dương những địa phương và đơn vị có liên quan khi đưa ra những phương án ứng phó chủ động. Các địa phương cùng các bộ, ngành qua đợt diễn tập này cần nâng cao hơn nữa tinh thần ứng phó với thiên tại.
Theo Kinh tế & Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Diễn tập điều hành xả lũ khẩn cẩp hồ Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới