Thứ bảy, 20/04/2024 20:08 (GMT+7)

CTy TNHH Khí công nghiệp Đông Anh có tiếp tay cho vi phạm môi trường

Nhóm Phóng Viên -  Thứ tư, 13/06/2018 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ doanh nghiệp khẳng định: "Nó đúng là rác thải công nghiệp, nhưng không nguy hại, nên cho bà con xin về đi xây hoặc đổ ruộng".

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài "Theo dấu doanh nghiệp chôn lấp rác thải công nghiệp để lấy mặt bằng" đăng ngày 12/6, phản ánh về tình trạng doanh nghiệp vô tư mang rác thải công nghiệp ra đổ để san lấp lấy mặt bằng. 

Việc doanh nghiệp coi thường pháp luật, tự ý dùng rác thải, chất thải để san lấp mặt bằng tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê gây ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường và người dân xung quanh.

Tại hiện trường bãi đất trống khoảng 2000m2 nằm trong góc của cụm công nghiệp Nguyên Khê mà theo tìm hiểu thì đây là lô đất của Công ty gạch Phúc Thịnh đang san lấp lấy mặt bằng.

Qua thực tế theo dõi ghi nhận của PV, xe tải mang biển số 29C - 934.40 liên tục chở chất thải từ Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh đến đổ tại bãi đất này. Chất thải màu xám trắng được múc bằng máy xúc từ trong khuôn viên công ty lên chiếc xe tải ben có trọng tải khoảng 3,5 tấn, mỗi ngày khoảng trên dưới 10 chuyến "vô tư" ra đổ và san gạt lấp hồ để lấy mặt bằng.

Chiếc xe chở rác thải công nghiệp ra vào thường xuyên công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh.
Chiếc xe tải mang biển số 29C - 934.40.

Để xác minh làm rõ thông tin, ngày 11/6, nhóm PV đã liên hệ và làm việc với ông Nguyễn Văn Thuyết – Giám đốc công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh.

Trao đổi với PV ông Thuyết cho hay: “Cái này không phải là rác nguy hại, nó như vôi tôi rồi ấy. Ngày xưa bà con hay đến xin về dùng. Còn bãi đất đấy của công ty gạch Phúc Thịnh, nó đang cần san lấp để lấy mặt bằng nên đang kêu gọi ai có đất thì mang ra đổ lấy mặt bằng”.

Ông Khuyết cũng Khẳng định: “Nó đúng là rác thải công nghiệp, nhưng không nguy hại, cái này là vôi tôi rồi, cho bà con xin về đi xây hoặc đổ ruộng. Chắc đợt này có gạch đất thải thì chở ra đấy thôi chứ không bao giờ chở ra ngoài đâu. Cái này đã ký hợp đồng thu gom xử lý với công ty Phú Hà rồi”.

Đất đèn có chứa hợp chất của hydro với phosphorus rất độc, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người trong một thời gian dài. Nếu tiếp xúc với khí acetylene ở nồng độ trên 33% có thể bị ngất xỉu. Các triệu chứng của ngộ độc acetylene thường là khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn. Đất đèn có thành phần chính là canxicacbua khi tác dụng với nước sinh ra khí axetilen và canxihidroxit. CaC2 + 2H2O —-> C2H2 + Ca(OH)2.

Thực ra, bã đất đèn khi mới thải ra sau quá trình phản ứng hóa học với nước nó có mùi rất khó chịu (thực chất lúc này phản ứng hóa học vẫn chưa kết thúc, nhưng vì tính hiệu quả kinh tế nên người ta đã thải ra) và khi đó kể cả con người cũng có thể chết vì ... ngạt thở. Sau sử dụng mà bã đất đèn có độ pH lớn hơn hoặc bằng 12,5 hay nhỏ hơn hoặc bằng 2 thì là chất thải nguy hại.

Trong buổi làm việc, phía Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh chỉ cung cấp được cho PV hai bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường của năm 2017: một biên bản kiểm tra của sở tài nguyên môi trường vào ngày 02/2/2018; một bản hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải và một bản biên bản nghiệm thu khối lượng.

Điều gây khó hiểu là trong hai bản báo cáo kết quả quan trắc môi trường của năm 2017 do công ty cung cấp không hề có mẫu phân tích của rác thải công nghiệp bã đất đèn này? 

Khi PV đề nghị cung cấp thêm bản báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) và báo cáo kết quả quan trắc môi trường của quý 1 năm 2018 thì công ty chưa cung cấp được với lý do: “Đồng chí phụ trách bị tai nạn giao thông đang nằm viện nên không tìm được”?

Hợp đồng xử lý rác thải giữa công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh và công ty TNHH môi trường Phú Hà
Trong phụ lục hợp đồng chỉ ghi tên rác thải là Bã đất đèn, đơn giá xử lý là 1.500đ, đơn vị tính là kg. 

Công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh ký hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải công nghiệp với công ty TNHH Môi trường Phú Hà, với nội dung: Thu gom vận chuyển lưu giữ, xử lý chất thải công  nghiệp (bao gồm nguy hại, không nguy hại và tái chế). Chất thải là bã đất đèn được ký trong phụ lục hợp đồng nhưng không ghi rõ số lượng, thời gian thu gom, mà chỉ ghi đơn giá xử lý là 1.500đ, đơn vị tính là kg.

Khi PV đề nghị cung cấp kết quả phân tích, nhật ký, biên lai thu gom loại rác thải công nghiệp bã đất đèn này thì nhận được câu trả lời: “Cái này mình cho họ thôi chứ nhật ký biên lai gì thì không có” (!?)

Tiếp tục đưa ra nghi vấn chiếc xe tải mang biển số 29C - 93440 mà PV ghi nhận ra vào chở bã chất thải công nghiệp ra bãi đổ này có phải của ai, của doanh nghiệp hay của công ty Môi trường Phú Hà thì ông Thuyết có thái độ lảng tránh, và quanh co rằng: “Nó chính xác là vôi tôi rồi, ở đây chỉ là bà con mình xin về thôi, cái này rất có lợi chứ không phải có hại bởi vì nhiều nơi còn chẳng có vôi tôi mà dùng. Mình cho thôi chứ không lấy đồng nào của bà con cả”. (?)

PV tiếp tục đặt vấn đề, nếu cho bà con xin thì đó chính xác là ai xin? Có nắm được xin về làm gì? Căn cứ vào đâu để tự tiện “cho” chất thải công nghiệp như vậy thì ông Thuyết không đưa ra được câu trả lời.

Như vậy, theo cách nói của ông Thuyết, rác thải công nghiệp từ quá trình sản xuất của công ty dù đã ký kết thu gom xử lý với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà nhưng không hề thực hiện, không có phân tích được phép chôn lấp, không có nhật ký, không hóa đơn xử lý, không có biên bản ngiệm thu khối lượng mà chỉ nhận định chủ quan “vì nó là vôi, không hại” nên mang “cho” người dân?

Dù nhận biết rõ đó là rác thải công nghiệp, đã ký hợp đồng xử lý với công ty môi trường để xử lý theo đúng quy định nhưng vẫn tuồn ra ngoài. Phải chăng là để tiết kiệm kinh phí do số lượng lớn và đơn giá theo cách hiểu của PV là: 1.500đ/1kg thì kinh phí để xử lý loại rác công nghiệp này không phải là ít.

Nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy khối lượng rác thải công nghiệp mang ra đổ không phải là ít.

Thực tế hiện trường cho thấy, bãi đất trống nơi bị trút hàng chục tấn rác thải các loại, từ rác xây dựng, rác sinh hoạt, rác công nghiệp và cả rác thải nguy hại đã và đang gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp xúc với PV bà Q. (xin được giấu tên) gần cụm công nghiệp Nguyên Khê chia sẻ: "Cái hồ nước đấy họ đổ rác vào lấp lên lấy mặt bằng đấy, đổ rác xuống nước hồ bẩn chảy sang kênh thoát nước lại vào ao cá, đồng ruộng của dân thôi. Cái này đổ nhiều năm đổ nhiều lắm rồi cháu ạ, đất cát rác thải gì cứ mang ra đổ. Nhiều hôm đốt rác khói khét lẹt toàn mùi cao su bốc sang bên này”.

Không chỉ nhà bà Q, nhiều hộ dân gần khu vực cụm công nghiệp này cũng lo sợ tình trạng đổ chất thải công nghiệp gây ô nhiễm nước hồ, từ đó làm ô nhiễm cả hệ thống nước tưới tiêu hoa màu, và tình trạng cá chết trắng tại đầm Nguyên Khê ngay cạnh cụm công nghiệp này lại tái diễn.

Chiếc xe đang đổ Bã đất đèn ra bãi đất trồng rộng hơn 2000m2 theo tìm hiểu thì đây là lô đất của Công ty gạch Phúc Thịnh.

Tiếp đó, ngày 12/6, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Lê Hiến (Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đông Anh) về sự việc trên, ông Hiến cho biết: “Hiện giờ tôi đang đi họp, tôi sẽ cho kiểm tra lại và thông tin sau”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao tình trạng đổ chất thải công nghiệp trên đã xảy ra lâu như vậy, đã "rõ như ban ngày" mà không hề có một động thái nào từ phía chính quyền cơ sở? Rất hiển nhiên doanh nghiệp đã và đang coi thường pháp luật khi thiếu minh bạch trong xử lý số lượng lớn rác thải công nghiệp như vậy.

Đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ hành vi coi thường pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của doanh nghiệp này.

Liên quan đến những sai phạm lớn tại cụm công nghiệp Nguyên Khê, PV Môi trường và đô thị Việt Nam Điện tử đã liên hệ với các cấp chính quyền địa phương và sở TN&MT TP Hà Nội.

Những thông tin phản hồi từ phía các đơn vị này Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết CTy TNHH Khí công nghiệp Đông Anh có tiếp tay cho vi phạm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất