Thứ sáu, 29/03/2024 08:38 (GMT+7)

Nhiều vấn đề vi phạm nghiêm trọng tại sân bóng Mễ Trì Thượng

Mạnh Hoàng -  Thứ hai, 06/08/2018 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với diện tích lên đến gần 2000m2 một sân bóng được xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động. Bất chấp việc đã bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái vi phạm.

Tự ý cắt phá hàng rào tôn vào khai thác sân bóng, bãi gửi xe

Khu đất số 05 ven Đại Lộ Thăng Long phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được nhắc đến là một điểm nóng bởi tình trạng đổ phế thải vật liệu xây dựng, san lấp đất trồng lúa để kinh doanh. Theo tìm hiểu, trước đây tại vị trí này, có nhiều hạng mục không phép gây nhức nhối.

Tới hồi năm 2014, TP.Hà Nội phải có những động thái quyết liệt để phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm để cưỡng chế, xóa bỏ hoàn toàn các hạng mục không được cấp phép, vướng vào những sai phạm.

Bao bọc sân là đất ruộng của dân 

Theo đó để tránh tình trạng tái lấn chiếm, UBND phường Mễ Trì sau đó đã quây tôn kín xung quanh. Thế nhưng không hiểu công tác quản lý của chính quyền địa phương ra sao mà chỉ ít lâu sau đó, hàng rào tôn lại bị cắt phá và một số người sử dụng khu đất để khai thác bằng các hoạt động kinh doanh. 

Sân bóng hoạt động ngang nhiên cả ngày lẫn đêm, cố tổng 5 sân bóng 3 sân thấp và 2 sân cao.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại đây xuất hiện nhiều hạng mục trên tổng diện tích khoảng hơn 2.000m2, trong đó diện tích mặt sân rộng hơn 1.500m2 được lát cỏ nhân tạo và chắn bởi các tấm lưới cao hơn 10m để làm sân bóng.

Ngoài ra, trong khuôn viên khu đất còn mọc lên nhiều công trình phụ khác như cột đèn cao áp, các nhà khung sắt mái tôn bán nước, gửi xe,… cộng thêm cả buôn bán phế liệu tất cả đều được xây trên đất nông nghiệp giao cho người dân theo Nghị định 64.

Hoạt động xây dựng vẫn diễn ra, nhiều ô tô tải qua lại khiến cho giao thông nhiều lúc hỗn loạn.

Được biết, sân bóng này hình thành đã lâu và đang được hoạt động rất rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Không hiểu lý do vì sao, dù xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng chủ sân bóng lại có thể ngang nhiên hoạt động, thậm chí còn kéo được cả đường dây điện vào phục vụ kinh doanh mà vẫn tồn tại trong thời gian dài. 

Với hiện trạng sai phạm rõ ràng với Ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cũng khẳng định, phía UBND phường đã nắm rõ sai phạm diễn ra tại đây và đã có nhiều lần tổ chức cưỡng chế xử phạt nhưng vẫn tái vi phạm, phường vẫn đang tiếp tục lập hồ sơ xử lý theo đúng quy trình. 

Biết sai, vẫn "xin phép được tồn tại"

Khi được hỏi trước đây phường đã có quyết định cưỡng chế vì vi phạm trên đất nông nghiệp đến nay đã được 2 – 3 năm nhưng hoạt động động ấy vẫn ngang nhiên diễn ra. Phường hiện tại có chỉ đạo gì không?

Ông Minh cho biết, đối với đất nông nghiệp này trên địa bàn đang chờ để thực hiện dự án còn lại đang bỏ không và hầu hết đã giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Minh, do quá trình đô thị hóa nên tại khu vực này, người dân không sử dụng vào mục đích nông nghiệp, nên có hiện tượng cho thuê, mượn làm sai mục đích và trái quy định pháp luật.

Bên ngoài đã được quây tôn kín nhưng bị kẻ xấu lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo cắt tôn và tiếp tục để sân bóng này tái vi phạm.

Ông Minh cũng cho rằng, do các đối tượng tự ý phá rào, tái vi phạm do đó để xử lý dứt điểm, UBND phường đang phải lập lập lại hồ sơ, báo cáo cấp cơ quan chức năng cấp cao hơn.

"Không thể phá ngay của họ được, phải làm theo đúng quy trình lập hồ sơ nếu phá ngay sẽ làm sai về quy trình thủ tục xử lý hành chính", ông Minh cho biết.

Theo vị đại diện UBND phường Mễ Trì, hiện tại phường đang kiến nghị lên UBND Quận để quận báo cáo với UBND TP.Hà Nội cho phép nghiên cứu, xem xét khu đất còn trống chưa được đưa vào sử dụng tránh lãng phí tài nguyên. Dù vậy, việc chủ sân bóng đang tiến hành khai thác như hiện tại cũng là vi phạm và cần thiết phải có biện pháp đình chỉ.

Thông tin với PV, ông Minh cho biết, sân bóng này hiện tại là của một người đàn ông tên Mạnh, là người người dân Mễ Trì (không rõ họ tên) thuê lại đất của người dân, liên quan đến vi phạm tại khu đất này, phường có nhiều lần cử cán bộ xuống làm việc và nhận được đề nghị cho phép được tồn tại.

"Tuy nhiên phường cũng trả lời luôn là đây thuộc thẩm quyền của cấp thành phố và phường không được phép cho phép và tiếp tục xử lý", ông Minh khẳng định.

Ngay tại đây còn là địa điểm buôn bán phế liệu, nơi tôn bị phá được làm cửa rất chắc chắn.

Vòng luẩn quẩn xử lý không dứt điểm rồi từ đó tái vi phạm, hàng rào bị phá rất nhiều lần, khiến chính quyền địa phương phải đau đầu tìm cách xử lý và "khẩn cầu" các cấp cao hơn khiến dư luận đặt ra câu hỏi rằng những người đang ngang nhiên vi phạm là ai, vì sao lại có thể có "quyền năng" lớn đến vậy?

Điều đáng ngạc nhiên là cho đến thời điểm hiện tại, ông Minh quả quyết rằng công an phường vẫn chưa thể xác minh được thủ phạm cắt phá hàng rào tôn là ai, lúc đêm tối không có cơ quan chức năng đi tuần thì phá tôn và lợi dụng mặt bằng có sẵn nên vẫn trở lại hoạt động như thường.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình ghi nhận của PV, sân bóng này hoạt động cực kỳ nhộn nhịp vào các buổi chiều trong suốt tuần, cửa ra vào khu đất cũng luôn được rộng mở chứ không phải một lỗ hổng ở hàng rào tôn như vị PCT phường Mễ Trì trình bày.

Chưa hề có một văn bản báo làm việc nào ở đây trong năm 2018, các báo cáo này này chỉ trong cuộc họp do cấp trên chỉ đạo xuống. Hiện tại phường đang chỉ đạo lực lượng công an, địa chính kiểm tra xử lý.

Hệ thống đèn chiếu sáng, lưới đã được mắc từ lâu điều đáng nói là vẫn có nhà cung cấp điện cho nơi đây hoạt động

Trước thắc mắc của phóng viên về việc tại sao một công trình sai phạm như thế lại có thể tự ý kéo được đường dây điện vào để phục vụ kinh doanh thu lợi nhuận, ông Minh cho biết, đây cũng là một bất cập phường đã có văn yêu cầu điện lực xem xét ngừng cắt điện tại đây (năm 2017 nhưng không có câu trả lời).

Trước tình trạng này UBND phường Mễ Trì tới đây sẽ tiếp tục có văn bản gửi công ty điện lực Nam Từ Liêm cắt toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho sân bóng. Không có điện để hoạt động chắc chắn mọi hoạt động diễn ra tại đây không thể tiếp diễn.

Điều này cho thấy sự phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ, liên tục đẩy quả bóng trách nhiệm cho nhau.

Ông Minh cho rằng, nếu phường xử lý xong mà phía điện lực vẫn cấp điện cho chủ sân bóng thì chắc chắn vi phạm lại tái diễn. "Chúng tôi không thể ngồi trông chừng mảnh đất này được vì lực lượng có hạn và còn nhiều việc khác phải làm", ông Minh tiếp tục phân bua.

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra tại đây, vì sao một hoạt động diễn ra hàng ngày ai ai cũng thấy nhưng vẫn có thể có nguồn điện hoạt động, phá rào mà không bị phát hiện. Có hay không sự tiếp tay cho hành vi này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thu thập ý kiến của các cơ quan hữu quan để thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều vấn đề vi phạm nghiêm trọng tại sân bóng Mễ Trì Thượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.