Thứ tư, 17/04/2024 02:39 (GMT+7)

Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt 2 đợt mặn cao điểm trong tháng 3

MTĐT -  Thứ ba, 09/03/2021 09:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng bằng sông Cửu Long có thể sẽ phải đối mặt với hai đợt mặn cao điểm mới vào cuối tháng giêng và rằm tháng hai âm lịch. Xuất hiện tình trạng khan hiếm nước ngọt.

Theo Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam, tuần qua (từ ngày 26/2 - 4/3), dòng chảy thượng nguồn sông Mê Kông có xu thế giảm. Dòng chảy đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế tăng theo triều. Mực nước lớn nhất ngày 4/3 tại trạm Tân Châu đạt 1,35m, cao hơn 0,38m so với năm 2016 và cao hơn 0,29m so với năm 2020 ở cùng thời kỳ. Tại trạm Châu Đốc mực nước cao nhất đạt 1,52m, cao hơn 0,42m so với năm 2016 và cao hơn 0,42m so với năm 2020 ở cùng thời kỳ.

Dự báo từ ngày 5/3 đến 12/3 mặn có xu thế giảm nhưng sẽ tăng trở lại vào kỳ 12 - 15/3, cuối tháng giêng âm lịch. Trong thời gian này, ranh mặn 4‰ có thể xâm nhập vào sâu nhất trên dòng chính. Ở các cửa sông Cửu Long từ 48 - 70km, 75 - 90km trên sông Vàm Cỏ và 50 - 55km trên sông Cái Lớn. Tuy nhiên, do không xuất hiện mưa và nguồn nước hoàn toàn phụ thuộc vào đầu nguồn nên cần đề phòng gió chướng mạnh có thể làm tăng mặn đột ngột trên các cửa sông Cửu Long.

Đồng bằng sông Cửu Long  sẽ phải đối mặt với hai đợt mặn cao điểm mới vào cuối tháng giêng và rằm tháng hai âm lịch. (Ảnh:Ineternet).

Viện Khoa học thủy lợi miền Nam tiếp tục khuyến cáo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long chủ động các biện pháp phòng chống hạn mặn trong tháng 3 như: vận hành hệ thống công trình thủy lợi hợp lý, tăng cường khả năng lấy nước ngay khi có thể, hạn chế tiêu thoát, đảm bảo tích trữ nước trước khi các ảnh hưởng gia tăng từ thượng nguồn về. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát mặn, cập nhật các bản tin dự báo thường xuyên để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, lấy nước phù hợp với các diễn biến nguồn nước…

Đối với vùng thượng Đồng bằng sông Cửu Long, cần tăng cường các giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên đề phòng hạn hán ở các vùng này. Đặc biệt là vùng ven biển Đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương cần chủ động các giải pháp bơm trữ nước và cấp nước sinh hoạt, kiểm soát chặt chẽ các cống kiểm soát mặn và tích trữ nước phục vụ sản xuất giảm thiểu thiệt hại mặn lên cao ở tháng 3.

Còn đối với vùng giữa Đồng bằng sông Cửu Long xâm nhập mặn cao nhất trên các cửa sông Cửu Long trong tháng vào các kỳ triều cường 11/3-15/3 và 27/3-31/3 (rằm tháng 2 âm lịch), các địa phương chủ động tích nước ngay khi có thể để ứng phó với mặn tăng trở lại ở các kì triều cường.

Theo dự báo, thượng nguồn sông Mekong và khu vực Nam Bộ tiếp tục phổ biến không mưa, ngày nắng mạnh. Nhiệt độ cao nhất lên tới 31-34 độ C, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi trên 35 độ C, trời nắng nóng. Chỉ số cực đại của tia cực tím (UV) ở Trung Bộ và Nam Bộ trong những ngày tới ở mức cao đến rất cao, riêng TPHCM, Cần Thơ, Cà Mau ở mức 10 (nguy cơ gây hại rất cao, cần tránh ra đường vào buổi trưa).

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long trong các tháng mùa khô năm 2021 biến đổi theo triều và ở mức tương đương TBNN. Từ tháng 6 đến tháng 8, mực nước sông Mekong lên dần và ở mức tương đương với TBNN; mực nước đầu nguồn sông Cửu Long có xu thế lên dần và ở mức thấp hơn TBNN từ 0,1-0,2 m.

Dự báo, tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong, triều cường và còn nhiều biến động trong thời gian tới. Các địa phương ở vùng đồng bằng Nam Bộ cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo để có các biện pháp chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đồng bằng sông Cửu Long đối mặt 2 đợt mặn cao điểm trong tháng 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.