Thứ sáu, 29/03/2024 12:11 (GMT+7)

Đồng Nai: Dân La Ngà đề nghị đóng cửa vĩnh viễn công ty men AB Mauri

MTĐT -  Thứ ba, 16/07/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc công ty men AB Mauri La Ngà lập bản tham vấn cộng đồng, xin nâng công suất dẫn đến sự cố ô nhiễm môi trường, người dân xã La Ngà gửi đơn đề nghị đóng cửa vĩnh viễn cty.

Trong 'đơn tố cáo' mới nhất gửi các cơ quan chức năng và báo chí, người dân xã La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) đề nghị làm rõ việc công ty AB Mauri gian dối trong việc lập khống giấy tờ, từ đó được chấp thuận nâng công suất dẫn sự cố ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, người dân cho rằng, vào cuối năm 2017 họ được phía công ty AB Mauri mời đến để tham quan dây chuyển sản xuất men vi sinh. Trước khi vào cổng, phía công ty đề nghị những người có mặt ký tên vào danh sách đã được ghi sẵn ở cổng bảo vệ với lí do kiểm soát an ninh khi vào trong.

Trong buổi này, phía công ty đã đưa người dân và một số cán bộ xã La Ngà đi tham quan nhà máy như nội dung đã trao đổi trước khi mời, không đề cập đến việc lấy ý kiến đồng thuận của người dân khi tham vấn cộng đồng, xin nâng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm.

Bà Lê Thị Tình.

Sau buổi tham quan này, công ty AB Mauri đã được cơ quan chức năng chấp thuận nâng công suất nhà máy. Theo người dân, chính việc nâng công suất này đã gây nên sự cố ô nhiễm môi trường, nghiêm trọng, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Bà Lê Thị Tình (56 tuổi, ngụ gần công ty AB Mauri) cho biết, thời điểm công ty lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đến đầu năm 2019 (thời điểm gây ô nhiễm), người dân không hề được biết chữ ký của mình được đưa vào ý kiến đồng thuận cho công ty nâng công suất.

Đến tháng 4/2019, trong cuộc đối thoại giữa người dân với chính quyền xã La Ngà, công ty AB Mauri và Phòng TN&MT huyện Định Quán, nhiều người mới “té ngửa” khi phát hiện công ty đưa chữ ký trước đây tại cổng bảo vệ vào nội dung “người dân đồng thuận để công ty nâng công suất”.

Trong biên bản tham vấn cộng đồng này còn có nhiều điều bất thường như không chỉ định thư ký lập biên bản, kết thúc biên bản không có thành phần thư ký ký tên.

Ngoài ra, một lãnh đạo MTTQ xã La Ngà không có chức năng đại diện cho UBND xã nhưng lại ký tên vào mục đại diện cho chính quyền địa phương.

Nhà máy men của công ty AB Mauri, nơi xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường.

Trường hơp ông Nguyễn Xuân Tân (Bí thư ấp) được mời với tư cách người dân tham quan thì trong biên bản lại ghi tên ông vào nhóm chủ trì hội nghị.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã La Ngà không có mặt tại buổi tham quan nhưng lại ký tên thay mặt Chủ tịch UBND xã.

Kết thúc buổi tham quan này, phía công ty không đọc lại biên bản làm việc để người dân biết nội dung.

Người dân La Ngà khẳng định, biên bản trên được lập sau thời điểm công ty mời tham quan nên hoàn toàn sai quy trình và nội dung không đúng thực tế.

Họ đã yêu cầu chính quyền xã La Ngà và công ty AB Mauri giải thích, đồng thời đối thoại để làm rõ những nội dung trên.

Đến ngày 28/5, công ty AB Mauri có văn bản giải thích sự việc, xin lỗi cá nhân ông Tân vì “có sự nhầm lẫn”. Về việc tham vấn cộng đồng, AB Mauri vẫn khẳng định mình làm đúng theo trình tự, quy định của Bộ TN&MT.

Giải thích của công ty AB Mauri đã gặp sự phản ứng từ người dân, họ cho rằng công ty đang né tránh trách nhiệm, bao biện việc làm sai trái của mình.

Từ những dấu hiệu bất thường trên, người dân đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã La Ngà, xác minh lại nội dung và quy trình lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của AB Mauri - công ty đang bị tỉnh Đồng Nai dừng hoạt động vô thời hạn vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường, điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật về môi trường.

Do AB Mauri liên tục gây ô nhiễm, không thực hiện đúng cam kết ngày 23/7/2009 và quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 22/11/2011 về bảo vệ môi trường, người dân đề nghị đóng cửa vĩnh viễn công ty này.

Theo VietnamNet

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dân La Ngà đề nghị đóng cửa vĩnh viễn công ty men AB Mauri. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới