Thứ sáu, 29/03/2024 20:36 (GMT+7)

Đồng Nai: Danh sách 'đen' về gây ô nhiễm môi trường đã ngắn lại

MTĐT -  Thứ sáu, 04/09/2020 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cơ sở nằm trong danh sách “đen” về ô nhiễm ở Đồng Nai hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Khai khoáng, thực phẩm, chế biến nông – lâm sản, đồ gỗ.

Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục Trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết: Trước đây, Đồng Nai đã rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, từ đó kết luận có 157 cơ sở gây ô nhiễm môi trường, trong đó có 86 cơ sở ở mức độ nghiêm trọng. Ngành chức năng đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp khắc phục.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Lê Xuân - TTXVN)

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các cơ sở phát sinh các loại chất thải, khí thải, bụi bẩn không đạt chuẩn ra môi trường; chưa xử lý chất thải nguy hại và công nghiệp theo quy định.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 8/2020, có 155/157 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã khắc phục hậu quả, được đưa ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm.

Còn 2 cơ sở (do Bộ Tài nguyên – Môi trường cấp phép) hiện cũng đã hoàn tất chuyển đổi ngành nghề sản xuất, thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên – Môi trường xem xét đưa ra khỏi danh sách các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Các cơ sở nằm trong danh sách “đen” về ô nhiễm ở Đồng Nai hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Khai khoáng, thực phẩm, chế biến nông – lâm sản, đồ gỗ. Nguyên nhân là do quá trình sản xuất kinh doanh, các cơ sở phát sinh các loại chất thải, khí thải, bụi bẩn không đạt chuẩn ra môi trường; chưa xử lý chất thải nguy hại và công nghiệp theo quy định.

Sau khi nhận kết luận, hàng loạt cơ sở nêu trên đã đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng các công trình xử lý nước thải, khí thải, quản lý chất thải rắn thông thường và nguy hại, đổi mới công nghệ sản xuất. Quá trình kiểm tra, ngành chức năng Đồng Nai nhận thấy, các cơ sở trong danh sách gây ô nhiễm đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đủ điều kiện được chứng nhận không còn gây ô nhiễm môi trường.

Dù đã đưa ra khỏi danh sách “đen” về gây ô nhiễm, song hầu hết các cơ sở này hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ gây hại cho môi trường, ngành chức năng Đồng Nai vẫn thường xuyên giám sát, định kỳ tiến hành thu mẫu chất thải, khí thải, kiên quyết không để tái phạm; đồng thời tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiên tiến vào sản xuất.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Danh sách 'đen' về gây ô nhiễm môi trường đã ngắn lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới