Thứ năm, 28/03/2024 18:10 (GMT+7)

Đồng Nai: Di dời dân nuôi cá trên sông La Ngà để giải quyết ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 09/04/2020 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/4, UBND huyện Định Quán (Đồng Nai) đã tiến hành thực hiện đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An; di dời 168 hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà đến khu vực quy hoạch.

Cụ thể, qua điều tra 212 hộ đang nuôi cá bè trên sông La Ngà, khu vực gần cầu La Ngà, thuộc huyện Định Quán, có 168 hộ phải di dời. Trong đó, xã Phú Ngọc có 122 hộ, xã La Ngà có 46 hộ. Tổng số lồng nuôi phải di dời là 641, trong đó 555 lồng đã có nuôi cá, với hơn 8,7 triệu con, gồm: cá điêu hồng, cá lăng, cá chép,…

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán Ngô Tấn Tài, trong thời gian từ ngày 31/3 đến nay, UBND huyện Định Quán đã phối hợp Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai và chính quyền hai xã Phú Ngọc, La Ngà thực hiện dán thông báo đến tận từng lồng bè để các hộ dân biết, thực hiện di dời. Tuy nhiên, đến ngày 9/4, mới có bốn hộ thực hiện di dời đến địa điểm nuôi theo quy hoạch của đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An.

Tình trạng cá bè chết hàng loạt đã nhiều lần xảy ra trên sông La Ngà. (Nguồn: TTXVN)

Cũng theo ông Ngô Tấn Tài, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ nuôi cá bè ở khu vực cầu La Ngà thực hiện di dời đến vùng nuôi theo quy hoạch, nhằm hạn chế thiệt hại do mực nước hồ Trị An đang xuống thấp, cùng với thay đổi thời tiết giao mùa, không để tình trạng cá chết xảy ra hàng loạt như những năm trước đây. Đối với các hộ không di dời, cơ quan chức năng sẽ xử lý bằng việc cưỡng chế.

Nhiều hộ dân đồng tình với chủ trương trên, nhưng kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ một phần kinh phí để thực hiện di dời. Ngoài ra, cần khẩn trương thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng tại vùng quy hoạch để bảo đảm phục vụ nuôi cá của các hộ dân.

Những năm qua, tình trạng cá bè chết hàng loạt đã nhiều lần xảy ra trên sông La Ngà, gây thiệt hại lớn cho người dân, ô nhiễm môi trường. Để giải quyết những bất cập trong quá trình nuôi cá bè, tháng 2/2020, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Di dời dân nuôi cá trên sông La Ngà để giải quyết ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.